Cao tốc Bắc - Nam đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị dự kiến đầu tư giai đoạn 2021-2025

Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 vừa được Quốc hội thông qua, Bộ GTVT được phân bổ hơn 304.104 tỷ đồng đầu tư các dự án giao thông quan trọng, trong đó có dự án cao tốc Bắc - Nam, bao gồm đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267km).

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị dự kiến đầu tư giai đoạn 2021-2025

Thi công cao tốc Mai Sơn - QL45). Ảnh: Tạ Hải

Đầu tư tiếp 729km bằng hình thức PPP

Ngày 28/7, tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV thông qua nghị quyết về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Theo dự thảo nghị quyết, tổng mức vốn đầu tư trung hạn nguồn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 2,87 triệu tỷ đồng, gồm: 1,5 triệu tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương và 1,37 triệu tỷ đồng vốn ngân sách địa phương.

Trong đó, Bộ GTVT dự kiến được phân bổ hơn 304.104 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách Trung ương kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Đáng chú ý, Quốc hội cũng thống nhất bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách Nhà nước giai đoạn 5 năm tới để đầu tư dự án quan trọng quốc gia đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Quang Thái - Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP, Bộ GTVT) cho biết, sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết bố trí vốn, Bộ GTVT đang tiến hành hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 để trình Hội đồng Thẩm định Nhà nước trước khi Chính phủ trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư dự án, dự kiến vào kỳ họp cuối năm 2021.

Theo ông Thái, dự kiến dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 dài 729km, gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353km) và Cần Thơ - Cà Mau (109km).

Dự án đi qua địa phận 12 tỉnh, thành: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.

“Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến được triển khai bằng hình thức đối tác công tư (PPP). Chỉ khi nào dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, lúc đó mới xác định được tổng mức đầu tư, tỷ lệ vốn góp của ngân sách Nhà nước, vốn huy động của nhà đầu tư”, ông Thái chia sẻ.

Sẽ lựa chọn phương án khả thi

Đại diện Ban QLDA2 (đơn vị chủ trì tổng hợp báo cáo nghiên cứu tiền khả thi) cho biết, theo nghiên cứu sơ bộ, dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 dài 729km được chia thành 12 dự án thành phần, gồm các đoạn: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau.

Hiện Bộ GTVT đang xây dựng 2 phương án đầu tư đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Cụ thể, phương án 1, đầu tư xây dựng toàn bộ 12 dự án thành phần theo hình thức PPP với quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, nền đường rộng 17m để nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam vào năm 2025.

Theo phương án này, tổng mức đầu tư dự án khoảng 146.990 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn gồm: 73.495 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước và 73.495 tỷ đồng vốn nhà đầu tư huy động.

“Phần vốn hỗ trợ của Nhà nước đảm bảo không vượt quá 50% tổng mức đầu tư theo đúng quy định của Luật PPP. Vốn Nhà nước tham gia vào dự án để phục vụ công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ một phần xây lắp các dự án”, đại diện Ban QLDA2 thông tin.

Phương án 2, thực hiện đầu tư xây dựng 9 dự án thành phần, gồm các đoạn: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau.

Còn lại, 3 dự án thành phần đoạn: Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ do địa hình thắt hẹp và đi trùng với đường Hồ Chí Minh nên chỉ tiến hành giải phóng mặt bằng, sau đó, căn cứ vào tình hình thục tế cân đối nguồn vốn, Bộ GTVT hoặc địa phương sẽ quyết định lựa chọn hình thức đầu tư để triển khai.

Theo phương án này, tổng mức đầu tư của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 118.672 tỷ đồng, gồm: Vốn ngân sách Nhà nước 61.628 tỷ đồng và vốn nhà đầu tư huy động khoảng 57.044 tỷ đồng.

“Bộ GTVT Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị thực hiện hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 để trình cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo phương án khả thi nhất”, đại diện Ban QLDA2 nói và cho biết, tổng mức đầu tư và nguồn vốn tham gia của ngân sách Nhà nước hiện nay mới chỉ là sơ bộ, số liệu chính thức sẽ có khi dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư.

Đại diện Ban QLDA 2 cho biết, về lộ trình triển khai, dự kiến, cuối tháng 7/2021, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Cuối tháng 8, đầu tháng 9/2021, Chính phủ trình Ủy ban Kinh tế Quốc hội thẩm tra dự án trước khi báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 vào kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV diễn ra vào cuối năm 2021.

“Sau khi dự án được thông qua chủ trương đầu tư, Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt dự án đầu tư, lúc đó mới biết được Bộ GTVT hay địa phương thực hiện nhiệm vụ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại các dự án”, đại diện Ban QLDA2 chia sẻ.

Theo Báo Giao thông

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Giá vàng hôm nay 3/7: Liên tục biến động!

Giá vàng hôm nay 3/7: Liên tục biến động!

Dự báo về xu hướng giá vàng thế giới, nhiều chuyên gia nhận định, thị trường vàng thế giới duy trì vững trên mốc 3.300 USD/ounce trong bối cảnh đồng USD chưa ngừng đà lao dốc.
VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh

VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 3/7, giá xăng dầu bán lẻ có thể giảm từ 6,8 - 7,5%.
Cấp bách trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Cấp bách trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc trách nhiệm quản lý nhà nước về lâm nghiệp của địa phương; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác PCCCR trên địa bàn.
"Xẻ thịt" rừng phòng hộ ven biển Hà Tĩnh

"Xẻ thịt" rừng phòng hộ ven biển Hà Tĩnh

Thời gian gần đây, hàng trăm cây phi lao thuộc vùng rừng phòng hộ ven biển ở xã Thạch Khê (xã Thạch Hải, thành phố Hà Tĩnh trước đây) bị người dân đốn hạ nhưng chính quyền địa phương và ngành chức năng chưa biết xử lý thế nào?
Vượt thời gian, thắng tiến độ trên công trình tri ân

Vượt thời gian, thắng tiến độ trên công trình tri ân

Trong những ngày tháng 7 tri ân, dự án cải tạo Nghĩa trang Liệt sỹ Núi Nài (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng nhằm phục vụ công tác tưởng niệm và tri ân các anh hùng liệt sỹ.
Muối rẻ, đất bỏ hoang, diêm dân không mặn mà!

Muối rẻ, đất bỏ hoang, diêm dân không mặn mà!

Làm muối là nghề truyền thống của người dân ven biển Hà Tĩnh, nhưng những năm gần đây giá muối xuống thấp, sản phẩm làm ra ế ẩm, nên nghề này đối diện với rất nhiều khó khăn.