Cao tốc Bắc - Nam đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị dự kiến đầu tư giai đoạn 2021-2025

Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 vừa được Quốc hội thông qua, Bộ GTVT được phân bổ hơn 304.104 tỷ đồng đầu tư các dự án giao thông quan trọng, trong đó có dự án cao tốc Bắc - Nam, bao gồm đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267km).

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị dự kiến đầu tư giai đoạn 2021-2025

Thi công cao tốc Mai Sơn - QL45). Ảnh: Tạ Hải

Đầu tư tiếp 729km bằng hình thức PPP

Ngày 28/7, tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV thông qua nghị quyết về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Theo dự thảo nghị quyết, tổng mức vốn đầu tư trung hạn nguồn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 2,87 triệu tỷ đồng, gồm: 1,5 triệu tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương và 1,37 triệu tỷ đồng vốn ngân sách địa phương.

Trong đó, Bộ GTVT dự kiến được phân bổ hơn 304.104 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách Trung ương kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Đáng chú ý, Quốc hội cũng thống nhất bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách Nhà nước giai đoạn 5 năm tới để đầu tư dự án quan trọng quốc gia đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Quang Thái - Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP, Bộ GTVT) cho biết, sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết bố trí vốn, Bộ GTVT đang tiến hành hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 để trình Hội đồng Thẩm định Nhà nước trước khi Chính phủ trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư dự án, dự kiến vào kỳ họp cuối năm 2021.

Theo ông Thái, dự kiến dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 dài 729km, gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353km) và Cần Thơ - Cà Mau (109km).

Dự án đi qua địa phận 12 tỉnh, thành: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.

“Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến được triển khai bằng hình thức đối tác công tư (PPP). Chỉ khi nào dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, lúc đó mới xác định được tổng mức đầu tư, tỷ lệ vốn góp của ngân sách Nhà nước, vốn huy động của nhà đầu tư”, ông Thái chia sẻ.

Sẽ lựa chọn phương án khả thi

Đại diện Ban QLDA2 (đơn vị chủ trì tổng hợp báo cáo nghiên cứu tiền khả thi) cho biết, theo nghiên cứu sơ bộ, dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 dài 729km được chia thành 12 dự án thành phần, gồm các đoạn: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau.

Hiện Bộ GTVT đang xây dựng 2 phương án đầu tư đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Cụ thể, phương án 1, đầu tư xây dựng toàn bộ 12 dự án thành phần theo hình thức PPP với quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, nền đường rộng 17m để nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam vào năm 2025.

Theo phương án này, tổng mức đầu tư dự án khoảng 146.990 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn gồm: 73.495 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước và 73.495 tỷ đồng vốn nhà đầu tư huy động.

“Phần vốn hỗ trợ của Nhà nước đảm bảo không vượt quá 50% tổng mức đầu tư theo đúng quy định của Luật PPP. Vốn Nhà nước tham gia vào dự án để phục vụ công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ một phần xây lắp các dự án”, đại diện Ban QLDA2 thông tin.

Phương án 2, thực hiện đầu tư xây dựng 9 dự án thành phần, gồm các đoạn: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau.

Còn lại, 3 dự án thành phần đoạn: Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ do địa hình thắt hẹp và đi trùng với đường Hồ Chí Minh nên chỉ tiến hành giải phóng mặt bằng, sau đó, căn cứ vào tình hình thục tế cân đối nguồn vốn, Bộ GTVT hoặc địa phương sẽ quyết định lựa chọn hình thức đầu tư để triển khai.

Theo phương án này, tổng mức đầu tư của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 118.672 tỷ đồng, gồm: Vốn ngân sách Nhà nước 61.628 tỷ đồng và vốn nhà đầu tư huy động khoảng 57.044 tỷ đồng.

“Bộ GTVT Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị thực hiện hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 để trình cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo phương án khả thi nhất”, đại diện Ban QLDA2 nói và cho biết, tổng mức đầu tư và nguồn vốn tham gia của ngân sách Nhà nước hiện nay mới chỉ là sơ bộ, số liệu chính thức sẽ có khi dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư.

Đại diện Ban QLDA 2 cho biết, về lộ trình triển khai, dự kiến, cuối tháng 7/2021, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Cuối tháng 8, đầu tháng 9/2021, Chính phủ trình Ủy ban Kinh tế Quốc hội thẩm tra dự án trước khi báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 vào kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV diễn ra vào cuối năm 2021.

“Sau khi dự án được thông qua chủ trương đầu tư, Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt dự án đầu tư, lúc đó mới biết được Bộ GTVT hay địa phương thực hiện nhiệm vụ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại các dự án”, đại diện Ban QLDA2 chia sẻ.

Theo Báo Giao thông

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Ký kết biên bản hợp tác về đồng hành, xây dựng và phát triển nông nghiệp hữu cơ

Ký kết biên bản hợp tác về đồng hành, xây dựng và phát triển nông nghiệp hữu cơ

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp với Hội Nông nghiệp Tuần hoàn Việt Nam, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn trên địa bàn.
Vấn đề hôm nay: Làm gì để xóa bỏ thuế khoán?

Vấn đề hôm nay: Làm gì để xóa bỏ thuế khoán?

Từ 1/1/2026, việc xóa bỏ thuế khoán, chuyển sang kê khai – nộp thuế theo doanh thu hoặc lợi nhuận thực tế - chính thức được thực hiện. Một thay đổi rất lớn nhưng cũng đi kèm không ít băn khoăn. Nội dung này được phân tích trong chương trình Vấn đề hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Giá xăng tăng, giá dầu tiếp tục giảm

Giá xăng tăng, giá dầu tiếp tục giảm

Trong kỳ điều hành ngày 4/12, giá dầu tiếp tục giảm còn giá xăng đã tăng trở lại, RON95-III có giá mới là 20.460 đồng/lít, dầu diesel giảm xuống ngưỡng 18.380 đồng/lít.
Tài chính thị trường ngày 4/12: Giữ nguyên thuế suất 35% để tránh “ưu ái người giàu”

Tài chính thị trường ngày 4/12: Giữ nguyên thuế suất 35% để tránh “ưu ái người giàu”

Chính phủ đề xuất giữ nguyên mức thuế suất cao nhất 35% cho thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng nhằm tránh bị coi là ưu ái người giàu, đồng thời điều chỉnh giảm các bậc thuế thấp hơn để giảm bớt gánh nặng cho phần lớn người nộp thuế. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Các chủ tiệm vàng ở Hà Tĩnh nói gì về thu hẹp khoảng cách giá trong nước và thế giới?

Các chủ tiệm vàng ở Hà Tĩnh nói gì về thu hẹp khoảng cách giá trong nước và thế giới?

Một số chủ tiệm vàng tại Hà Tĩnh cho rằng, sau khi Nghị định số 232/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng có hiệu lực, chênh lệch giá vàng 9999 tại thị trường Hà Tĩnh so với thế giới đã được thu hẹp khoảng cách.
Sắc xanh "gọi" ngày mới trên vựa rau Đông Kinh

Sắc xanh "gọi" ngày mới trên vựa rau Đông Kinh

Từ bàn tay cần mẫn của người nông dân, sắc xanh trên vựa rau xã Đông Kinh (Hà Tĩnh) không chỉ mang lại sinh kế ổn định mà còn góp phần bảo đảm nguồn rau an toàn cho nhiều gia đình.
Xuất khẩu tạo đà tăng trưởng cho năm 2026

Xuất khẩu tạo đà tăng trưởng cho năm 2026

Trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu đối mặt thách thức, Hà Tĩnh tiếp tục “kích hoạt” loạt giải pháp nhằm bứt tốc trong tháng cuối năm, tạo đà thúc đẩy tăng trưởng trong năm mới 2026.
Dịch vụ - thương mại mở cơ hội đổi thay Đồng Lộc

Dịch vụ - thương mại mở cơ hội đổi thay Đồng Lộc

Thời gian qua, xã Đồng Lộc (Hà Tĩnh) đã tập trung phát triển các loại hình dịch vụ - thương mại, tạo động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập và từng bước cải thiện đời sống người dân.