(Baohatinh.vn) - Cầu Hưng Đức vượt sông Lam nối Nghệ An và Hà Tĩnh chính thức được hợp long. Đây là cầu đường bộ dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam.
Sáng 16/3, Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng - doanh nghiệp dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tiến hành lắp khối hợp long cánh dầm đúc hẫng cuối cùng giữa trụ T14 và T15 nối thông cầu Hưng Đức. Cầu Hưng Đức dài 4,015 km vượt sông Lam nối xã Hưng Thành của huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) với xã Quang Vĩnh của huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Đây là cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam tính tới thời điểm này. Cầu có 90 nhịp, được thiết kế rộng 17,5m với 4 làn xe, tổng mức đầu tư 1.371,3 tỷ đồng, được khởi công xây dựng năm 2022 do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Đại Hiệp, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thái Yên, Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 thi công.
Quá trình thi công gặp nhiều khó khăn khi giá vật liệu xây dựng tăng cao; hoàn thiện thủ tục thi công trong phạm vi đê; mưa lũ diễn biến phức tạp, 2 lần bị trôi cầu tạm, có thời điểm nước dâng cao, gây ngập nặng, phải tạm dừng thi công tới tận gần 2 tháng. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các nhà thầu, tới nay, khối lượng thi công cầu Hưng Đức đạt trên 95%. Cầu Hưng Đức là hạng mục quan trọng trong đường găng tiến độ dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Việc hợp long cầu Hưng Đức là dấu mốc quan trọng, góp phần thúc đẩy dự án về đích đúng cam kết với Bộ GTVT.
Sau khi được hợp long, việc điều phối nhân lực, vận chuyển nguyên vật liệu sẽ được triển khai trên cầu, thay vì đi đường công vụ như trước. Điều này tạo thuận lợi cho quá trình hoàn thiện cầu Hưng Đức.
Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài hơn 49,3 km đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km) có tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng. Đây là 1 trong 3 dự án thành phần được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Dự án được khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024. Thời gian vận hành khai thác hoàn vốn là 16 năm 6 tháng 8 ngày.
Ở giai đoạn phân kỳ đầu tư thứ nhất, mặt đường cao tốc rộng 17m - tương đương 4 làn xe (2 làn mỗi chiều), tốc độ lưu thông tối đa 80 km/h. Ở giai đoạn phân kỳ thứ hai, lòng đường được mở rộng 32 mét - tương đương 6 làn xe (mỗi chiều đường 3 làn), tốc độ lưu thông tối đa 120 km/h.
Để tăng tốc, bứt phá, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.
Những nỗ lực của đoàn viên thanh niên Hà Tĩnh không chỉ giúp các đặc sản quê hương tiếp cận thị trường rộng lớn hơn mà còn góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy chuyển đổi số.
Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm tiếp tục triển khai nhiều mô hình mới tại Hà Tĩnh, thay đổi nhận thức của cán bộ quản lý và người dân về sản xuất nông nghiệp hữu cơ, kinh tế tuần hoàn.
Mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi và cần mẫn chăm sóc, nông dân xã Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã xây dựng thành công 531 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.
Chủ động nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất điện cao điểm cuối năm là nhiệm vụ trọng tâm của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (KKT Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh).
Đến cuối năm 2025, cả nước sẽ thông xe được 3.188 km cao tốc (bao gồm hoàn thiện tuyến chính, đường gom và đường dân sinh). Đặc biệt, nếu tính thêm cả nút giao và giao lộ, đến cuối năm 2025, cả nước sẽ hoàn thành tối thiểu 3.513 km cao tốc cùng với 1.701km đường ven biển.
Hoạt động tham quan, học tập kinh nghiệm tại các mô hình trồng ổi lê Đài Loan tiêu biểu tại xã Thạch Thành (Thanh Hóa) giúp người dân Thạch Hà (Hà Tĩnh) đa dạng hóa cơ cấu cây trồng và góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.
Thành lập Ban Chỉ đạo 389 cấp xã/phường, Hà Tĩnh đang trao thêm thẩm quyền cho cơ sở để phát hiện sớm và xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Dự án hạ tầng khu dân cư phía Nam Hà Tĩnh từng 5 lần đấu giá thất bại và tồn đọng 10 năm qua đã bất ngờ bật tăng trong lần đấu giá mới nhất, ghi nhận mức vượt giá khởi điểm 53,5 tỷ đồng sau khi đấu giá 48 lô.
Từ chương trình xây dựng sản phẩm OCOP, nhiều mặt hàng nông sản ở xã Đồng Lộc (Hà Tĩnh) đã được nâng tầm về mẫu mã, chất lượng, khẳng định thương hiệu trên thị trường.
Việc áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật canh tác, thay đổi tư duy sản xuất bền vững đang mở ra hướng đi mới trong khôi phục các giống cam đặc sản đang bị suy thoái tại Hà Tĩnh.
Theo Sở Xây dựng Hà Tĩnh, tiến độ triển khai các khu TĐC chưa đáp ứng yêu cầu theo kế hoạch GPMB ban hành tại Quyết định số 1570/QĐ-UBND ngày 26/6/2025 của UBND tỉnh.
Ngân hàng CSXH tỉnh Hà Tĩnh đang thực hiện giảm lãi suất cho vay một số chương trình tín dụng chính sách nhằm hỗ trợ các nhóm đối tượng yếu thế và khu vực khó khăn.