Hợp long cầu đường bộ dài nhất tuyến cao tốc Bắc – Nam

(Baohatinh.vn) - Cầu Hưng Đức vượt sông Lam nối Nghệ An và Hà Tĩnh chính thức được hợp long. Đây là cầu đường bộ dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam.

DTz5254312555558_0329e2162f952412f2ab17f1f6927c62.jpg
Sáng 16/3, Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng - doanh nghiệp dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tiến hành lắp khối hợp long cánh dầm đúc hẫng cuối cùng giữa trụ T14 và T15 nối thông cầu Hưng Đức.
DT z5254312553562_15b8e8ad6dcf40c6ebb781453090ffda.jpg
Cầu Hưng Đức dài 4,015 km vượt sông Lam nối xã Hưng Thành của huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) với xã Quang Vĩnh của huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Đây là cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam tính tới thời điểm này.
DTz5254312492828_7a037df489743643ce40e228c6571e35.jpg
Cầu có 90 nhịp, được thiết kế rộng 17,5m với 4 làn xe, tổng mức đầu tư 1.371,3 tỷ đồng, được khởi công xây dựng năm 2022 do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Đại Hiệp, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thái Yên, Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 thi công.
DTz5254312481055_ecd7226e5fcd5af7b16069187c80c2de.jpg
Quá trình thi công gặp nhiều khó khăn khi giá vật liệu xây dựng tăng cao; hoàn thiện thủ tục thi công trong phạm vi đê; mưa lũ diễn biến phức tạp, 2 lần bị trôi cầu tạm, có thời điểm nước dâng cao, gây ngập nặng, phải tạm dừng thi công tới tận gần 2 tháng. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các nhà thầu, tới nay, khối lượng thi công cầu Hưng Đức đạt trên 95%.
DTz5254312488904_dbec07b6d903dead205379b7ef45e769.jpg
Cầu Hưng Đức là hạng mục quan trọng trong đường găng tiến độ dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Việc hợp long cầu Hưng Đức là dấu mốc quan trọng, góp phần thúc đẩy dự án về đích đúng cam kết với Bộ GTVT.
DTz5254312557283_b7f1d9c32e24cc25c4a6a4746731a7f4.jpg
Sau khi được hợp long, việc điều phối nhân lực, vận chuyển nguyên vật liệu sẽ được triển khai trên cầu, thay vì đi đường công vụ như trước. Điều này tạo thuận lợi cho quá trình hoàn thiện cầu Hưng Đức.

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài hơn 49,3 km đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km) có tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng. Đây là 1 trong 3 dự án thành phần được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Dự án được khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024. Thời gian vận hành khai thác hoàn vốn là 16 năm 6 tháng 8 ngày.

Ở giai đoạn phân kỳ đầu tư thứ nhất, mặt đường cao tốc rộng 17m - tương đương 4 làn xe (2 làn mỗi chiều), tốc độ lưu thông tối đa 80 km/h. Ở giai đoạn phân kỳ thứ hai, lòng đường được mở rộng 32 mét - tương đương 6 làn xe (mỗi chiều đường 3 làn), tốc độ lưu thông tối đa 120 km/h.

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Lê Văn Thiêm Luxury City khẳng định đẳng cấp sống khác biệt, không dành cho số đông

Lê Văn Thiêm Luxury city khẳng định đẳng cấp sống khác biệt

Sở hữu vị trí đắc địa hiếm có, kiến trúc tân cổ điển sang trọng và số lượng giới hạn tuyệt đối, Lê Văn Thiêm Luxury City mang đến chuẩn sống biệt lập giữa lòng đô thị, hướng đến cộng đồng cư dân tinh hoa đang tìm kiếm sự khác biệt và đẳng cấp.
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến thông xe ngày 19/8

Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến thông xe ngày 19/8

Tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng (dài 55 km) nối Hà Tĩnh với Quảng Trị dự kiến thông xe vào ngày 19/8 tới, cùng với hai đoạn tuyến khác thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 là Vạn Ninh - Cam Lộ và Hòa Liên - Túy Loan.
Giải pháp nào để tái sinh vùng đất muối?

Giải pháp nào để tái sinh vùng đất muối?

Thời gian gần đây nhiều diêm dân đã bỏ nghề để tìm kế mưu sinh khác. Hệ quả là hàng trăm ha đất làm muối bị bỏ hoang, điều này không chỉ gây nên tình trạng lãng phí tài nguyên đất mà còn làm mất đi sinh kế, mất đi nghề truyền thống của nhiều vùng quê ven biển Hà Tĩnh.