(Baohatinh.vn) - Cầu vượt sông Lam trên cao tốc nối Nghệ An và Hà Tĩnh dự kiến hợp long vào ngày 14/3/2024. Với chiều dài 4,015 km, cầu Hưng Đức đang là cầu đường bộ vượt sông dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam.
Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có 31 cây cầu (23 cầu dọc tuyến và 8 cầu vượt ngang); trong đó, cầu Hưng Đức dài 4,015 km vượt sông Lam nối huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) với huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) là cây cầu vượt sông dài nhất trên tuyến cao tốc tính tới thời điểm này. Cầu có 90 nhịp, được thiết kế rộng 17,5m với 4 làn xe, dải phân cách cứng ở giữa, vận tốc thiết kế 80 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ được xây dựng bổ sung 1 đơn nguyên cầu bên cạnh với bề rộng mặt cầu là 16,25m. Cùng với hầm Thần Vũ, cầu Xuân Dương 1, cầu Xuân Dương 2, nút giao QL46B… cầu Hưng Đức là một trong những hạng mục thuộc cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt. Cầu Hưng Đức có tổng mức đầu tư 1.371,3 tỷ đồng, được khởi công xây dựng năm 2022 do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Đại Hiệp, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thái Yên, Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 đảm nhận thi công.
Quá trình thi công cầu gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19; giá nguyên liệu, vật liệu xây dựng tăng cao; tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp... nhưng các nhà thầu vẫn nỗ lực thi công, đảm bảo tiến độ công trình. Ông Trương Đức Liên - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho hay: Sau 2 năm triển khai, tới nay, khối lượng thi công cầu Hưng Đức đã đạt từ 92 – 95%. Theo kế hoạch, cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt phải hoàn thành vào tháng 5/2024 và cầu Hưng Đức là một trong những hạng mục đảm bảo tiến độ đề ra. Theo ông Trương Đức Liên, trường hợp mọi việc thuận lợi, đơn vị sẽ hợp long nhịp cuối cùng (T15 - T16) cầu Hưng Đức vào ngày 14/3/2024; tới tháng 5, hoàn thành việc xây dựng cầu.
Dù tiến độ cầu Hưng Đức được đảm bảo, tuy nhiên, tới tháng 5/2024 - mốc thời gian mà đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt phải hoàn thành, người dân Hà Tĩnh vẫn chưa thể lưu thông trên tuyến cao tốc. Nguyên nhân là do cao tốc Bắc - Nam chỉ mới thông tuyến tới TP Vinh (Nghệ An). Vậy nên, người dân Hà Tĩnh muốn lưu thông ra Hà Nội vẫn phải di chuyển ra TP Vinh rồi mới lên cao tốc. Cùng với việc hợp long cầu Hưng Đức, các nhà thầu hiện đang triển khai thi công bản mặt cầu, hệ thống lan can, tiến tới thảm bê tông nhựa mặt cầu.
Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài hơn 49,3 km đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km) có tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng. Đây là 1 trong 3 dự án thành phần được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Dự án được khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024. Thời gian vận hành khai thác hoàn vốn là 16 năm 6 tháng 8 ngày.
Ở giai đoạn phân kỳ đầu tư thứ nhất, mặt đường cao tốc rộng 17m - tương đương 4 làn xe (2 làn mỗi chiều), tốc độ lưu thông tối đa 80 km/h. Ở giai đoạn phân kỳ thứ hai, lòng đường được mở rộng 32 mét tương đương 6 làn xe (mỗi chiều đường 3 làn), tốc độ lưu thông tối đa 120 km/h.
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Duy Lâm đánh giá cao các dự án tại TX Kỳ Anh và đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho dự án triển khai đảm bảo tiến độ, hiệu quả.
Nhiều hoạt động hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất năm 2025 được các đơn vị ở Hà Tĩnh triển khai nhằm lan tỏa thông điệp tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường, hướng đến tương lai xanh.
Việt Nam đã đạt nhiều cọc mốc và từng bước hoàn thành các cọc mốc để nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam có thể vận hành trước năm 2032.
Tinh gọn, sắp xếp lại bộ máy để hoạt động hiệu quả, Chi cục Thuế khu vực XI đã đưa số thu ngân sách 3 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực luôn được Công ty TNHH Vận hành và Kinh doanh MCC Việt Nam xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, sản xuất.
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu đang huy động tối đa máy móc, nhân lực để thi công dự án nâng cấp, sửa chữa hồ Kẻ Gỗ ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).
Theo nhận định của ngành chuyên môn, dự kiến sản xuất công nghiệp của Hà Tĩnh sẽ tăng trưởng tốt hơn vào quý III và quý IV khi một số động lực đi vào hoạt động ổn định.
Bộ Xây dựng chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu tích cực triển khai, quyết tâm hoàn thành thông tuyến chính cao tốc cả 5 dự án trước ngày 30 tháng 4 năm 2025; hoàn thành toàn bộ 5 dự án trước ngày 30 tháng 6 năm 2025.
Lễ động thổ dự án Khu công nghiệp VSIP II Quảng Ngãi là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày Khởi nghĩa Ba Tơ (11/3/1945 - 11/3/2025) và 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh Quảng Ngãi (24/3/1975 - 24/3/2025).
Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị Hà Tĩnh và các địa phương đẩy nhanh tiến độ cấp mỏ, nâng công suất mỏ khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các dự án giao thông.
Nhà thầu thi công các tuyến đường trọng điểm kết nối KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) đang tập trung nhân lực, thiết bị, máy móc, tận dụng tối đa thời tiết thuận lợi hoàn thành các dự án.
Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang tăng cường phối hợp tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng Trạm biến áp 220 kV Vũng Áng và đấu nối đảm bảo tiến độ.
Sở Công thương Hà Tĩnh nhấn mạnh, việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ thương hiệu Quốc gia chào mừng Ngày Thương hiệu Việt Nam phải đảm bảo hiệu quả, thiết thực và tiết kiệm.
Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKTCKQT Cầu Treo (Hà Tĩnh) đến năm 2045 có một số điều chỉnh về định hướng không gian phát triển KKT so với quy hoạch cũ.
Kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh Hà Tĩnh tháng 2/2025 đạt khoảng 160,5 triệu USD, tăng 39,8% so với tháng trước, trong đó xuất khẩu thép và phôi thép tăng hơn 47%.
Các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn Hà Tĩnh đã bắt nhịp sản xuất kinh doanh với tinh thần làm việc chủ động để đạt cao nhất kế hoạch năm 2025.
Tháng 2/2025, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) tiêu thụ 540 triệu kWh, nâng tổng sản lượng điện thương mại 2 tháng đầu năm lên 986 triệu kWh, doanh thu khoảng 1.831 tỷ đồng.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã lắp đặt 469.058 công tơ điện tử có thiết bị đo xa, đạt tỷ lệ 97,72 %, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý SXKD và mang lại lợi ích cho khách hàng.
Hà Tĩnh tiếp tục đề xuất cập nhật, bổ sung nhu cầu, tiềm năng nguồn và lưới điện trên địa bàn tỉnh vào Đề án điều chỉnh Quy hoạch điện VIII, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH.
Triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, trong hơn 50 ngày đầu năm 2025, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh thu ngân sách đạt hơn 1.000 tỷ đồng, đạt 11,4% dự toán HĐND tỉnh giao.
Những dự án với quy mô vốn đầu tư lớn, sử dụng công nghệ cao, thân thiện môi trường là động lực tạo đột phá, thúc đẩy ngành công nghiệp Hà Tĩnh phát triển bền vững.
Bộ Công thương đánh giá Hà Tĩnh là 1 trong 8 vị trí có tiềm năng để xây dựng nhà máy điện hạt nhân quy mô lớn theo Quyết định 906/QĐ-TTg ngày 17/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ.