(Baohatinh.vn) - Cầu vượt sông Lam trên cao tốc nối Nghệ An và Hà Tĩnh dự kiến hợp long vào ngày 14/3/2024. Với chiều dài 4,015 km, cầu Hưng Đức đang là cầu đường bộ vượt sông dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam.
Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có 31 cây cầu (23 cầu dọc tuyến và 8 cầu vượt ngang); trong đó, cầu Hưng Đức dài 4,015 km vượt sông Lam nối huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) với huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) là cây cầu vượt sông dài nhất trên tuyến cao tốc tính tới thời điểm này. Cầu có 90 nhịp, được thiết kế rộng 17,5m với 4 làn xe, dải phân cách cứng ở giữa, vận tốc thiết kế 80 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ được xây dựng bổ sung 1 đơn nguyên cầu bên cạnh với bề rộng mặt cầu là 16,25m. Cùng với hầm Thần Vũ, cầu Xuân Dương 1, cầu Xuân Dương 2, nút giao QL46B… cầu Hưng Đức là một trong những hạng mục thuộc cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt. Cầu Hưng Đức có tổng mức đầu tư 1.371,3 tỷ đồng, được khởi công xây dựng năm 2022 do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Đại Hiệp, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thái Yên, Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 đảm nhận thi công.
Quá trình thi công cầu gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19; giá nguyên liệu, vật liệu xây dựng tăng cao; tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp... nhưng các nhà thầu vẫn nỗ lực thi công, đảm bảo tiến độ công trình. Ông Trương Đức Liên - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho hay: Sau 2 năm triển khai, tới nay, khối lượng thi công cầu Hưng Đức đã đạt từ 92 – 95%. Theo kế hoạch, cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt phải hoàn thành vào tháng 5/2024 và cầu Hưng Đức là một trong những hạng mục đảm bảo tiến độ đề ra. Theo ông Trương Đức Liên, trường hợp mọi việc thuận lợi, đơn vị sẽ hợp long nhịp cuối cùng (T15 - T16) cầu Hưng Đức vào ngày 14/3/2024; tới tháng 5, hoàn thành việc xây dựng cầu.
Dù tiến độ cầu Hưng Đức được đảm bảo, tuy nhiên, tới tháng 5/2024 - mốc thời gian mà đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt phải hoàn thành, người dân Hà Tĩnh vẫn chưa thể lưu thông trên tuyến cao tốc. Nguyên nhân là do cao tốc Bắc - Nam chỉ mới thông tuyến tới TP Vinh (Nghệ An). Vậy nên, người dân Hà Tĩnh muốn lưu thông ra Hà Nội vẫn phải di chuyển ra TP Vinh rồi mới lên cao tốc. Cùng với việc hợp long cầu Hưng Đức, các nhà thầu hiện đang triển khai thi công bản mặt cầu, hệ thống lan can, tiến tới thảm bê tông nhựa mặt cầu.
Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài hơn 49,3 km đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km) có tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng. Đây là 1 trong 3 dự án thành phần được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Dự án được khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024. Thời gian vận hành khai thác hoàn vốn là 16 năm 6 tháng 8 ngày.
Ở giai đoạn phân kỳ đầu tư thứ nhất, mặt đường cao tốc rộng 17m - tương đương 4 làn xe (2 làn mỗi chiều), tốc độ lưu thông tối đa 80 km/h. Ở giai đoạn phân kỳ thứ hai, lòng đường được mở rộng 32 mét tương đương 6 làn xe (mỗi chiều đường 3 làn), tốc độ lưu thông tối đa 120 km/h.
Mới 7 tháng hoạt động, Cụm công nghiệp Cổng Khánh 1 đã thu hút 7 dự án, khẳng định tiềm năng phát triển công nghiệp của Hà Tĩnh và hiệu quả trong thu hút doanh nghiệp của chủ đầu tư.
Trong bối cảnh nhiều khó khăn, đặc biệt là tác động từ thiên tai bão lũ, cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực cao độ để khai thác tối đa dư địa, hoàn thành mục tiêu GRDP năm 2025 đạt 8,7%.
Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng, hoàn thiện dự thảo 37 bộ tiêu chuẩn Việt Nam trên cơ sở tương đương tiêu chuẩn quốc tế (ISO). Đây là các tiêu chuẩn chung không liên quan trực tiếp đến các công nghệ lõi của đường sắt tốc độ cao.
Dự án Nhà máy Sản xuất, phân phối thiết bị điện có tổng mức đầu tư gần 134 tỷ đồng được triển khai tại Khu công nghiệp Phú Vinh - phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh).
Hà Tĩnh đang tập trung thực hiện tốt Quy hoạch điện VIII với phương châm "điện đi trước một bước", tạo nền tảng tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Việc mở tuyến container Hải Phòng - Vũng Áng - Hải Phòng hứa hẹn sẽ trở thành lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành hệ sinh thái logistics bền vững tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh).
Chủ động tháo gỡ khó khăn, đa dạng hóa thị trường và tận dụng tốt FTA sẽ là “chìa khóa” để khối doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh bứt tốc, cán đích mục tiêu 2,5 tỷ USD trong năm 2025.
Đường dây 220 kV thuộc dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối vẫn còn 1 khoảng néo chưa thể thi công khiến cho dự án chậm tiến độ hoàn thành, ảnh hưởng đến việc cấp điện cho KKT Vũng Áng và khu vực phía Nam Hà Tĩnh.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị khẩn cấp điều chỉnh kinh phí sự nghiệp kinh tế đường bộ năm 2025 để hỗ trợ 9 tỉnh bị thiệt hại nặng do bão, lũ trên các tuyến quốc lộ đã được phân cấp quản lý.
Doanh nghiệp Hà Tĩnh đã phát huy tiềm năng, tranh thủ chính sách, đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, đa dạng hóa ngành nghề và thích ứng thị trường, từng bước khẳng định vai trò trong phát triển kinh tế địa phương.
Đam mê khoa học, kỹ sư Hoàng Thanh Dũng (Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 - Hà Tĩnh) không chỉ làm lợi cho doanh nghiệp mà còn thắp lên niềm tin vào trí tuệ, nội lực của người Việt.
Khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà có đấu nối với lưới điện quốc gia, người dân cần thông báo tới sở công Thương, đơn vị điện lực và các cơ quan quản lý xây dựng, phòng cháy chữa cháy địa phương nhằm đảm bảo an toàn lưới điện và phục vụ công tác quản lý, quy hoạch năng lượng.
Sau 3 tháng thi công, dự án nâng cấp sân bay Vinh đang được đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trước ngày 19/12 để kịp phục vụ dịp cao điểm cuối năm.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến quốc lộ 1 (QL1) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Theo thống kê của Thuế tỉnh Hà Tĩnh, 9 tháng năm 2025, toàn tỉnh có 10 doanh nghiệp đóng nộp hơn 2.000 tỷ đồng thuế nội địa, chiếm hơn 30% tổng thu thuế, phí trên địa bàn.
Sau 2 cơn bão số 5 và số 10, hạ tầng lưới điện Hà Tĩnh bị tổn thương nghiêm trọng, trong khi thời tiết vẫn diễn biến bất thường, buộc Công ty Điện lực Hà Tĩnh vừa phải khắc phục hạ tầng lưới điện vừa phải lo đảm bảo an toàn về điện trong cộng đồng.
Công ty có vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng với mục tiêu xây dựng tổ hợp sản xuất thép công nghiệp - công nghệ cao, công suất khoảng 5 triệu tấn/năm trong giai đoạn 1, tại Vũng Áng, Hà Tĩnh.
Dù đối mặt với nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu khai thác, tuyến vận tải container qua cảng Vũng Áng đang được Công ty CP Cảng Quốc tế Lào - Việt và Tập đoàn Macstar kiên trì duy trì, coi đây là bước đi chiến lược để hình thành hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh.
Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 Thương hiệu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.