Công chức được trả lương theo năng lực từ 2021

Tại toạ đàm về cải cách chính sách tiền lương mới đây, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban chỉ đạo cải cách tiền lương cho biết, từ năm 2021 cả nước mới bắt đầu thực hiện cải cách chính sách tiền lương sau khi đề án tổng thể được thông qua. Chính phủ sẽ giữ lại 70% phần tăng thu ngân sách của địa phương, giữ lại 50% số vượt thu của ngân sách Trung ương để bổ sung tạo nguồn cải cách tiền lương.

"Cải cách tiền lương tới đây phải tiệm cận với cam kết quốc tế và khắc phục những bất cập chính sách hiện nay khi chưa theo kịp thị trường, điều chỉnh lương của người đang làm việc chưa độc lập với lương hưu và ưu đãi người có công, ảnh hưởng tới tính bền vững của bảo hiểm xã hội...", Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Một trong những điểm mới trong tư duy cải cách tiền lương là sẽ khắc phục bất cập trong chi trả lương theo bằng cấp. Theo đó, cán bộ công chức sẽ có hai bảng lương, một bảng lương dành cho các chức danh vị trí việc làm, một bảng dành cho cán bộ làm công việc thuần tuý về chuyên môn. “Cán bộ, công chức, người lao động trong khu vực công có trình độ cao hơn thì lương cao hơn, lương của cấp trên cao hơn cấp dưới, tránh tình trạng ngược lại như hiện nay”, Phó Thủ tướng nói.

cong chuc duoc tra luong theo nang luc tu 2021

Cải cách chính sách tiền lương sẽ được thực hiện từ năm 2021 sau khi đề án tổng thể được thông qua.

Đề án cũng đặt ra định hướng chi trả thu nhập của cán bộ, công chức theo thông lệ quốc tế là tỷ trọng lương chiếm không quá 70% thu nhập và phụ cấp không được quá 30%. Cùng đó, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có quyền chi 10% Quỹ tiền thưởng (trong lương) trả thêm cho người lao động hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có quỹ lương để tuyển dụng nhân tài.

Đề án cải cách tiền lương cũng sẽ bỏ cách tính lương theo hệ số mà quy định về số tuyệt đối trong thang, bảng lương; xác định mức lương tối thiểu là mức sàn thấp nhất, được luật hoá không ai trả thấp hơn. Ngoài ra quy định cả mức lương tối thiểu giờ; bỏ can thiệp của Nhà nước vào thang, bảng lương của doanh nghiệp, tiến tới liên thông giữa tiền lương khu vực công và tư.

Để thực hiện thành công cải cách tiền lương, Phó thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành phải hoàn thành xây dựng vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp, thực hiện hiệu quả 2 Nghị quyết số 18 và 19 của Hội nghị Trung ương 6 khoá XII về tinh gọn bộ máy và đổi mới hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập.

Còn đề án thiết kế theo chính sách đa tầng, hướng tới phổ cập toàn dân, tuân thủ nguyên tắc đóng, hưởng và chia sẻ rủi ro. Theo đó, người lao động tham gia bảo hiểm từ 10 năm trở lên mới bắt đầu được hưởng trợ cấp hưu trí. Người lao động rời khỏi hệ thống bảo hiểm xã hội trước thời điểm 10 năm chỉ được hưởng số tài khoản hiện hữu.

Cải cách chính sách bảo hiểm xã hội lần này cũng đặt ra vấn đề điều chỉnh tuổi hưu, thời gian điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu từ ngày 1/1/2021. Cụ thể, người lao động bình thường, trong điều kiện lao động bình thường sẽ tăng thêm mỗi năm 3 tháng cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.

“Nếu không không bàn tới tăng tuổi nghỉ hưu thì khó bảo đảm Quỹ. Quyết định này có tác động lâu dài hàng chục năm nhưng phải hành động mau lẹ trong thời gian ngắn. Bài học Italia điều chỉnh 4 tuổi nghỉ hưu trong 10 năm mà làm cho thị trường lao động rối loạn trong 20 năm sau này”, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nêu.

Theo VNExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast