Đầu tư xây dựng TX. Kỳ Anh thành một đô thị động lực

(Baohatinh.vn) - Chiều nay (16/5), đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam do bà Phan Thị Phương Huyền, Chuyên gia cao cấp phát triển đô thị, Chủ nhiệm dự án đã có buổi làm việc với UBND TX. Kỳ Anh để nghe đề xuất và đánh giá Dự án phát triển các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Kỳ Anh.

dau tu xay dung tx ky anh thanh mot do thi dong luc

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TX. Kỳ Anh Nguyễn Quốc Hà đã báo cáo với đoàn tổng thể các tiềm năng, lợi thế cũng như các dự án trọng điểm đã, đang được triển khai trên địa bàn; hiện trạng cở sở hạ tầng đô thị của địa phương hiện nay.

Theo đó, với tiềm năng lợi thế của mình, TX. Kỳ Anh đang trở thành khu đô thị động lực của Nam Hà Tĩnh, với trụ cột là công nghiệp nặng, cảng biển và TM-DV; đời sống người dân không ngừng được nâng lên.

dau tu xay dung tx ky anh thanh mot do thi dong luc

Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Quốc Hà trình bày khái quát về tình hình kinh tế, xã hội, tiềm năng lợi thế của thị xã.

Tuy vậy, để xây dựng TX. Kỳ Anh trở thành một khu đô thị động lực của khu vực vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, nhìn chung hệ thống hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông, điện, môi trường, cây xanh... vẫn chưa đồng bộ. Vì vậy, mong WB có sự quan tâm, tạo điều kiện cho TX. Kỳ Anh có được nguồn vốn vay ưu đãi để xây dựng thị xã thành một đô thị động lực, góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân.

dau tu xay dung tx ky anh thanh mot do thi dong luc

BQL dự án trình bày các hợp phần đề xuất cho đoàn công tác.

Lãnh đạo TX. Kỳ Anh đề xuất được hỗ trợ nguồn vốn cải tạo hệ thống QL1A đi qua địa bàn; xây dựng, hoàn thiện tuyến đường kết nối trung tâm phía Bắc; xây dựng toàn bộ hệ thống thu gom, xử lý nước thải; hỗ trợ thực hiện và hỗ trợ kỹ thuật các nội dung quản lý đô thị, tài chính, xây dựng bản đồ địa lý... Tổng vốn đầu tư dự kiến là 152 triệu USD, trong đó vốn vay WB là 111 triệu USD và vốn đối ứng 41 triệu USD.

dau tu xay dung tx ky anh thanh mot do thi dong luc

Bà Phan Thị Phương Huyền: Áp lực về vốn đối ứng là rất lớn, đề nghị cho biết cơ chế vốn đối ứng giữa tỉnh và thị xã là như thể nào?

Lãnh đạo thị xã cũng đã giải đáp một số vấn đề liên quan đến dự án như: xây dựng thể chế quản lý dự án; năng lực BQL, tính khả thi, hiệu quả của các hợp phần; huy động nguồn vốn đối ứng; các thông tin liên quan đến xu hướng tăng trưởng, kinh tế và tình trạng đói nghèo...

dau tu xay dung tx ky anh thanh mot do thi dong luc

Đại diện WB: Cần phần tích rõ xu hướng tăng trưởng kinh tế và tình trạng đói nghèo của địa phương để có sự đánh giá về tổng thể.

Ngày mai, đoàn công tác WB sẽ tham quan thực tế các hợp phần trong dự án mà thị xã Kỳ Anh đề xuất và có buổi làm việc với UBND tỉnh để tiếp tục bàn bạc, thảo luận về dự án.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast