Đề nghị Bộ Công thương kiến nghị Thủ tướng xem xét dừng khai thác mỏ sắt Thạch Khê

(Baohatinh.vn) - Đó là một trong những kiến nghị, đề xuất của lãnh đạo Hà Tĩnh trong buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Công thương vào chiều nay (18/11) tại Hà Nội.

de nghi bo cong thuong kien nghi thu tuong xem xet dung khai thac mo sat thach khe

Dự buổi làm việc về phía Hà Tĩnh có Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Trần Nam Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh và các Thứ trưởng: Đỗ Thắng Hải, Hoàng Quốc Vượng cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công thương tiếp, làm việc với đoàn.

Báo cáo với lãnh đạo Bộ Công thương về công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển KT-XH, đảm bảo AN-QP của tỉnh Hà Tĩnh thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh khẳng định, năm 2017, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng được sự giúp đỡ, hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, sự lãnh đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cùng với những nỗ lực của hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, Hà Tĩnh đã có những bước phát triển khá. Tăng trưởng kinh tế năm 2017 ước đạt 10,71%, thu ngân sách ước đạt 8.850 tỷ đồng.

de nghi bo cong thuong kien nghi thu tuong xem xet dung khai thac mo sat thach khe

Liên quan đến những kiến nghị, đề xuất với Bộ Công thương, cụ thể là Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cho biết, từ thực tiễn triển khai dự án thời gian qua và qua nghiên cứu, các cuộc làm việc, hội thảo khoa học, tỉnh Hà Tĩnh nhận thấy việc triển khai dự án có rất nhiều khó khăn, hệ lụy, ảnh hưởng đến môi trường, hiệu quả KT-XH thấp, tác động lớn đến lớn đến đời sống của người dân vùng bị ảnh hưởng.

“Từ sự phân tích, đánh giá nghiêm túc và cân nhắc nhiều mặt cả về lợi ích trước mắt và lâu dài, UBND tỉnh Hà Tĩnh báo cáo và đề nghị Bộ Công thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho dừng (kết thúc) dự án, chỉ đạo giải quyết tồn đọng, hoàn trả nguyên trạng, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân và chỉ nghiên cứu khởi động lại dự án khi đủ các điều kiện nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững.” - Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh.

de nghi bo cong thuong kien nghi thu tuong xem xet dung khai thac mo sat thach khe

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Trần Nam Hồng: Việc khai thác Dự án mỏ sắt Thạch Khê đang tiềm ẩn quá nhiều rủi ro, hệ lụy về môi trường, đời sống KT-XH, an ninh chính trị. BTV Tỉnh ủy Hà Tĩnh nhất quán chủ trương đề nghị dừng khai thác Dự án mỏ sắt Thạch Khê.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn khẳng định những kết quả đạt được về KT-XH của Hà Tĩnh thời gian qua có sự đóng góp rất lớn của công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp phụ trợ.

Đối với đề xuất dừng khai thác mỏ sắt Thạch Khê, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn khẳng định, kết luận của BTV Hà Tĩnh hoàn toàn không duy ý chí mà từ thực tiễn đặt ra, là trách nhiệm với dân, với Đảng.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cũng chỉ rõ những rủi ro, hệ lụy, bất cập nếu triển khai Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, như: về quy hoạch ngành thép và thị trường tiêu thụ quặng sắt, độ an toàn và đảm bảo môi trường, phương thức vận chuyển quặng, hiệu quả KT-XH...

de nghi bo cong thuong kien nghi thu tuong xem xet dung khai thac mo sat thach khe

“Đặc biệt, qua nghiên cứu và tổ chức các hội thảo để nghe ý kiến của các chuyên gia thì vấn đề môi trường của dự án điều chỉnh chưa được giải quyết thấu đáo, có thể gây hậu quả, hệ lụy khó lường khi thực hiện.

Cần đánh giá một cách khách quan, toàn diện trên các mặt để đảm bảo phát triển bền vững, lấy lợi ích KT-XH của cả cộng đồng (xã hội, địa phương, dân cư...) làm mục tiêu chung. Nếu đánh giá trên khía cạnh hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp để xem xét thì hoàn toàn không đảm bảo cho sự phát triển bền vững như Thông báo kết luận 72-TB/TW của Bộ Chính trị. Vì vậy, kính đề nghị Bộ Công thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho dừng (kết thúc) dự án.” - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn nhấn mạnh quan điểm của Hà Tĩnh.

Lãnh đạo Hà Tĩnh cũng đề nghị Bộ Công thương tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ nhà đầu tư Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 sớm hoàn thiện các hợp đồng dự án; rà soát, đánh giá tổng thể về các dự án, nghiên cứu loại bỏ bớt một số nhà máy nhiệt điện trong quy hoạch (Vũng Áng III) để đảm bảo các vấn đề môi trường, xã hội, phát triển bền vững trên địa bàn Hà Tĩnh; quan tâm, chỉ đạo các tổng công ty, đơn vị trực thuộc đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án Trung tâm công nghiệp dệt may tại Hồng Lĩnh; nâng công suất Dự án Nhà máy Bia Sài Gòn – Hà Tĩnh lên 70 triệu lít/năm.

de nghi bo cong thuong kien nghi thu tuong xem xet dung khai thac mo sat thach khe

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Bộ chia sẻ băn khoăn, lo lắng của Hà Tĩnh về Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê. Chính phủ giao Bộ Công thương chủ trì thực hiện đánh giá thẩm định lại dự án. Bộ rất cân nhắc trong việc có tiến hành dự án hay không? Hiện đang tiếp tục kiểm tra đánh giá tác động môi trường, đánh giá năng lực tài chính các cổ đông.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị thành viên... đã trả lời các kiến nghị liên quan của tỉnh Hà Tĩnh; cam kết phối hợp với các bộ ngành liên quan và địa phương xem xét, xử lý dứt điểm từng vấn đề trong thời gian sớm nhất.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đánh giá cao tăng trưởng của Hà Tĩnh, đặc biệt trên lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ...

de nghi bo cong thuong kien nghi thu tuong xem xet dung khai thac mo sat thach khe

Đối với Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chia sẻ những băn khoăn, trăn trở của lãnh đạo, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh. Quan điểm của Chính phủ cũng như của Bộ Công thương là không đánh đổi môi trường bằng mọi giá vì phát triển kinh tế. Bằng trách nhiệm cao nhất, Bộ Công thương sẽ chỉ đạo các đơn vị đầu mối của bộ tập hợp các kiến nghị, đề xuất của tỉnh Hà Tĩnh; đánh giá, rà soát lại toàn bộ dự án, đặc biệt là vấn đề môi trường, hiệu quả kinh tế, xã hội để có quyết định cuối cùng trước khi đề xuất Thủ tướng.

Những kiến nghị khác của Hà Tĩnh liên quan đến lĩnh vực của Bộ Công thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh giao cho các vụ, cục, đơn vị liên quan nghiên cứu, giải quyết.

Chủ đề Mỏ sắt Thạch Khê

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast