Dịch lở mồm long móng gia súc ở Hương Khê diễn biến phức tạp

(Baohatinh.vn) - Ngày 25/10, 14/30 con bò của một dự án nhập về trên địa bàn Hương Khê bị dịch lở mồm long móng (LMLM). Mặc dù địa phương đã tập trung dập dịch nhưng sau hơn nửa tháng, đến nay dịch vẫn chưa ngừng lây lan.

dich lo mom long mong gia suc o huong khe dien bien phuc tap

5/30 con bò dự án hiện vẫn chưa khỏi bệnh

Trao đổi với chúng tôi ngày 9/11, chị Trần Thị Hạnh - cán bộ Trung tâm Ứng dụng KHCN và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Hương Khê không giấu diếm: “Đến thời điểm hiện tại, ngoài 30 con bò dự án bị LMLM, có thêm 26 con gia súc tại địa phương đã bị lây bệnh, nâng tổng số gia súc bị LMLM trên địa bàn lên đến 61 con (tính đến ngày 9/11- PV).

Riêng số bò dự án, có 25 con đã khỏi triệu chứng lâm sàng LMLM; 5 con còn lại vẫn chưa khỏi, đang tiếp tục được chăm sóc, điều trị. Đặc biệt, từ 5-8/11, trên địa bàn vẫn liên tục phát sinh gia súc mắc bệnh mới. Riêng ngày 8 /11 phát sinh thêm 5 con, trong đó ở Gia Phố 2 con và Hương Xuân 3 con ”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Long - Phó giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHCN và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Hương Khê thừa nhận, mặc dù địa phương đã vào cuộc quyết liệt, nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch.

Theo ông Long, do không có kiến thức trong cách ly gia súc khi mới nhận bò về nên nhiều hộ dân đã để bò bệnh tiếp xúc với đàn bò của một số gia đình khác, hoặc thả bò trong vườn, cho ăn dọc hai bên đường nên mầm dịch đã lây lan sang đàn bò địa phương.

Ông Long cho hay, vi-rút LMLM là loại vi rút nguy hiểm, có thể lây lan sang tất cả các gia súc có bộ móng guốc (trâu, bò, lợn, dê…). Đặc biệt, vi-rút này rất dễ lây lan bởi nó có thể lây trực tiếp từ gia súc qua gia súc hoặc qua trung gian như người, gà vịt, chuột, chim chóc, và cả qua gió, qua nước. Nhất là khi số lượng gia súc trên địa bàn chưa được tiêm phòng đợt 2 trong vùng dịch lên đến 500 con thì nguy cơ bùng phát dịch là rất cao.

Mùa này, thức ăn khan hiếm, thời tiết bắt đầu rét, nên sức đề kháng của gia súc kém, rất thuận lợi để vi rút LMLM xâm nhập, phát triển. Mặt khác, với số lượng gia súc mắc bệnh khá lớn, lại rải khắp gần 30 thôn trong 3 xã nên nguy cơ phát sinh dịch bệnh LMLM ở Hương Khê là điều rất dễ xảy ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast