Đoàn ĐBQH và Lãnh đạo tỉnh làm việc với Bộ nông nghiệp Phát triển nông thôn

Vừa qua, tại Hà Nội, lãnh đạo tỉnh và Đoàn ĐBQH đã có buổi làm việc với Bộ NN & PT NT về “Đề án quản lý an toàn dịch bệnh gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản năm 2013- 2015, định hướng đến năm 2020”.

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đã báo cáo khái quát tình hình kinh tế - xã hội, kết quả sản xuất nông nghiệp - xây dựng nông thôn mới năm 2012, đồng thời báo cáo tóm tắt Đề án.

Bộ sẽ thành lập Tổ công tác vào giúp Hà Tĩnh hoàn thiện Đề án và xem đây là Đề án thí điểm của Bộ được triển khai thực hiện thí điểm đầu tiên tại Hà Tinh
Bộ sẽ thành lập Tổ công tác vào giúp Hà Tĩnh hoàn thiện Đề án và xem đây là Đề án thí điểm của Bộ được triển khai thực hiện thí điểm đầu tiên tại Hà Tinh

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh: Trong thời gian qua dịch bệnh diễn biến khá phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát cao; dịch xảy ra chủ yếu trên gia súc, gia cầm và nuôi tôm quảng canh cải tiến nhỏ lẻ trong các nông hộ, đặc biệt tại các vùng có mật độ chăn nuôi cao, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng, môi trường không đảm bảo. Các trang trại chăn nuôi tập trung, các cơ sở nuôi trồng thuỷ sản thâm canh, quy trình chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản và phòng chống dịch bệnh đảm bảo thì dịch ít xảy ra (Riêng các cơ sở chăn nuôi liên kết từ khi hình thành lại nay chưa có cơ sở nào mắc các dịch bệnh nguy hiểm). Để khắc phục tình hình trên, Hà Tĩnh mạnh dạn xây dựng đề án thí điểm đầu tiên, tuy nhiên đây là một trong những đề án khó và phức tạp. Vì vậy, Hà Tĩnh kiến nghị, đề xuất với Bộ:

1. Đề nghị Bộ xác định đây là Đề án quản lý an toàn dịch bệnh gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản điểm của Bộ tại Hà Tĩnh. Đồng thời cử các chuyên gia, các cơ quan thuộc Bộ hoàn chỉnh đề án và quan tâm chỉ đạo thực hiện thành công Đề án và nhân rộng.

2. Bộ xem xét tạo điều kiện xúc tiến và đầu tư cho công tác sản xuất giống và chế biến súc sản, thuỷ sản cho Hà Tĩnh.

3. Hỗ trợ những điều kiện cần thiết (ngoài khả năng của tỉnh) cho việc thực hiện Đề án:

- Hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để xây dựng Phòng xét nghiệm chẩn đoán đạt chuẩn và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đủ năng lực để chủ động dự báo, giám sát dịch bệnh động vật.

- Tham gia các dự án tăng cường năng lực ngành thú y, thú y thủy sản, phát triển chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản.

- Hỗ trợ vắc xin, hóa chất sát trùng, trang thiết bị công tác phòng chống dịch từ các Chương trình Quốc gia khống chế và thanh toán các dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi.

- Hỗ trợ xây dựng vùng sản xuất giống chăn nuôi, thủy sản an toàn dịch bệnh theo Quyết định số 2194/QĐ-TTg ngày 25/12/2009 của Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu của lãnh đạo Tổng cục, Cục, Vụ, Viện đóng góp nhiều ý kiến quan trọng cho Đề án, thay mặt Bộ NNPTNT, Bộ trưởng Cao Đức Phát ghi nhận các kiến nghị đề xuất của tỉnh. Thời gian tới Bộ khẩn trương thành lập Tổ công tác vào giúp Hà Tĩnh hoàn thiện Đề án và xem đây là Đề án thí điểm của Bộ được triển khai thực hiện thí điểm đầu tiên tại Hà Tinh, sau đó đúc rút kinh nghiệm để nhân ra diện rộng trong phạm vi cả nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast