Giả danh cán bộ thuế Hà Tĩnh lừa đảo hộ kinh doanh, doanh nghiệp mới thành lập

(Baohatinh.vn) - Lợi dụng thông tin các doanh nghiệp, hộ kinh doanh mới thành lập được công khai trên cổng  thông tin quốc gia, các đối tượng lừa đảo đã giả danh cán bộ Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh để chiếm đoạt tài sản.

Tháng 6/2023, Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Long Hải (xã Thạch Xuân, Thạch Hà) được thành lập với ngành nghề đăng ký phân phối hàng tiêu dùng bia Heineken trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Ngay khi được cấp mã số thuế, doanh nghiệp này nhận được cuộc gọi tư xưng là cán bộ Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu doanh nghiệp lên trình diện kê khai thuế hoặc có thể hỗ trợ doanh nghiệp qua mạng zalo.

Giả danh cán bộ thuế Hà Tĩnh lừa đảo hộ kinh doanh, doanh nghiệp mới thành lập

Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Long Hải (Thạch Hà) chuyên phân phối hàng tiêu dùng bia Heineken trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Anh Hồ Sỹ Long - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Long Hải cho hay: “Họ gọi nhiều lần, hình đại diện trên zalo là một cán bộ thuế mặc đồng phục ngành nên ban đầu tôi cũng nghĩ là thật. Lần gần đây nhất là ngày 29/7, họ đề nghị sử dụng điện thoại android để hướng dẫn cài đặt phần mềm hỗ trợ hưởng các chính sách ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp mới thành lập. Lúc này tôi bắt đầu nảy sinh nghi ngờ và tìm hiểu về các thủ đoạn lừa đảo qua mạng. Cảnh giác, tôi đã xuống Văn phòng Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh để hỏi thì được khẳng định không có chuyện cán bộ thuế hướng dẫn cài đặt phần mềm hỗ trợ hưởng các chính sách ưu đãi thuế qua mạng. Cũng may mắn mình phát hiện kịp thời, còn nếu tin lời của kẻ lừa đảo, làm theo hướng dẫn thì hậu quả hết sức khôn lường”.

Giả danh cán bộ thuế Hà Tĩnh lừa đảo hộ kinh doanh, doanh nghiệp mới thành lập

Tin nhắn giả danh cán bộ Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh gửi đến Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Long Hải (Thạch Hà)

Không riêng doanh nghiệp, thời gian qua, hộ kinh doanh mới thành lập, hộ chuyển đổi hình thức kinh doanh trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh cũng nhận được nhiều cuộc gọi giả danh là cán bộ thuế để lừa đảo qua mạng với thủ đoạn hết sức tinh vi.

Kinh doanh văn phòng phẩm, mới đây, hộ kinh doanh Lê Thị H. (thị trấn Hương Khê) chuyển đổi sang kinh doanh hàng tiêu dùng. Ngay khi đăng ký chuyển đổi thành công, chị H. nhận được cuộc gọi yêu cầu tham dự lớp tập huấn tại Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh, nếu không cơ sở sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh.

Để tham gia tập huấn, đối tượng yêu cầu đóng phí 145.000 đồng để mua tài liệu. “Bản thân mình cảnh giác nên đã gọi điện trực tiếp đến cán bộ Chi cục Thuế khu vực Hương Khê – Vũ Quang để hỏi thông tin và tránh được... bẫy lừa đảo. Tuy nhiên, một số hộ kinh doanh khác không may mắn như tôi, vì cả tin nên bị lừa tiền. Điều đáng nói, các đối tượng đọc vanh vách các thông tin của cơ sở nên nhiều người không cảnh giác” – chị Lê Thị H. ở thị trấn Hương Khê cho hay.

Trước tình trạng một số đối tượng giả danh cơ quan thuế, lấy tên Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh để trục lợi, mới đây, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh đã đưa ra các thông báo trên website ngành, trang facebook, zalo để cảnh báo người nộp thuế cần cảnh giác với thủ đoạn giả danh cán bộ thuế gọi điện thoại, fax cung cấp đường dẫn và hướng dẫn cài đặt các phần mềm, ứng dụng; giả mạo cơ quan thuế để chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng, tài sản, chiếm đoạt tiền của người nộp thuế…

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, cơ quan thuế không có chủ trương, cũng như không cử cán bộ gọi điện thoại, fax để cung cấp đường dẫn và hướng dẫn người nộp thuế cài đặt các phần mềm, ứng dụng. Tất cả các văn bản, tài liệu, phần mềm ứng dụng được cơ quan thuế cấp miễn phí và đăng tải đầy đủ trên website của ngành thuế tại địa chỉ: https://gdt.gov.vn; các chương trình tập huấn của cơ quan thuế đều được tổ chức miễn phí và sẽ gửi giấy mời tới người nộp thuế.

Giả danh cán bộ thuế Hà Tĩnh lừa đảo hộ kinh doanh, doanh nghiệp mới thành lập

Cơ quan thuế phát đi các nội dung cảnh báo người nộp thuế cẩn trọng trước các thủ đoạn lừa đảo.

“Để tránh rủi ro, các cá nhân, doanh nghiệp khi nhận được các yêu cầu cài đặt phần mềm, cung cấp thông tin, tổ chức tập huấn… nên trực tiếp liên hệ hoặc xác minh lại các thông tin với cơ quan thuế, chi cục thuế tại địa phương qua các số điện thoại được công khai trên trang website riêng của ngành. Người nộp thuế tuyệt đối không tải hoặc cài đặt ứng dụng của cơ quan thuế cho máy tính/điện thoại thông minh qua các đường dẫn không phải do Tổng cục Thuế cung cấp; không cho phép bất kỳ cá nhân nào truy cập trực tiếp vào máy tính/điện thoại của mình để hỗ trợ cài đặt, sử dụng phần mềm của cơ quan thuế”, ông Nguyễn Xuân Thường - Trưởng phòng Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh) nhấn mạnh.

Không chỉ đề cao cảnh giác, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh cũng khuyến cáo người nộp thuế phối hợp thông tin, phản ánh kịp thời về các hành vi lừa đảo tới cơ quan công an hoặc cục thuế, chi cục thuế các cấp để có biện pháp phối hợp, xử lý những đối tượng giả danh cán bộ, công chức thuế, cơ quan thuế nhằm trục lợi bất hợp pháp.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast