“Giá điện có thể tăng 15% trong năm nay”

Cho rằng nếu không có những thay đổi về chính sách, mức lạm phát cả năm sẽ chỉ vào khoảng 5%, Uỷ ban Giám sát tài chính Quốc gia nhận định, giá điện có thể điều chỉnh trong phạm vi 10%-15% (bao gồm cả điều chỉnh tiếp giá than bán cho điện).

Lạm phát được dự báo thấp, giá điện sẽ tăng mạnh?

Trong báo cáo tình hình kinh tế vĩ mô vừa công bố, Uỷ ban Giám sát Tài chính Quốc gia (UBGSTCQG) cho rằng, mặc dù chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 đã tăng 0,05% so với tháng trước và tăng 6,69% so cùng kì năm trước song diễn biến chỉ số này vẫn đang ổn định.

Nguyên nhân do tổng cầu yếu khi giá mặt hàng thiết bị và đồ dùng gia đình, nhà ở và vật liệu xây dựng, giao thông đều có xu hướng giảm và do xu hướng giảm giá hàng hóa thế giới (nhất là giá lương thực và giá dầu thô).

UBGSTCQG cũng phân tích, nếu không có sự tăng giá mạnh của nhóm hàng dược phẩm, y tế và giáo dục thì lạm phát chung sẽ không những ổn định mà còn có xu hướng giảm.

Theo đó, tốc độ tăng trung bình (không có trọng số) của giá nhóm các hàng hóa ngoài dược phẩm, y tế, giáo dục, đã giảm từ 5,9% trong tháng 1/2013 xuống còn 4,7% trong tháng 6/2013.

Trong 6 tháng cuối năm, khi giá thế giới được dự báo ổn định và cầu trong nước chậm khôi phục, nếu không có những thay đổi về chính sách kinh tế vĩ mô cũng như giá các mặt hàng cơ bản, theo nhận định của Uỷ ban, nhiều khả năng lạm phát cả năm sẽ chỉ vào khoảng 5%.

So với mục tiêu lạm phát điều hành của Chính phủ 6-6,5% của năm 2013, mức lạm phát dự báo trên cho phép một dư địa nhất định để điều chỉnh giá các mặt hàng cơ bản.

Dẫn tính toán của Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế-xã hội Quốc gia thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBGSTC cho biết, nếu giá điện tăng 1% sẽ tác động làm tăng CPI thêm 0,07% (trong đó 0,04% tăng do ảnh hưởng trực tiếp và 0,03% do ảnh hưởng gián tiếp).

Trên cơ sở đó, giá điện có thể điều chỉnh trong phạm vi 10%-15% (bao gồm cả điều chỉnh tiếp giá than bán cho điện). Ngoài ra, vẫn còn dư địa để có thể áp dụng tỷ giá linh hoạt hơn trong những tháng cuối năm, cơ quan này cho biết.

Nguồn: Dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast