Góp sức cho sự phát triển của thành phố

Với phương châm hướng về cơ sở, đáp ứng đúng những nhu cầu bức xúc trong sản xuất và đời sống của nhân dân, chuyển giao những tiến bộ kỹ thuật mà người dân cần, đội ngũ trí thức trên địa bàn TP Hà Tĩnh đã phát huy vai trò nòng cốt trong việc nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu KHKT vào đời sống, sản xuất, đảm bảo tính bền vững cho quá trình phát triển của thành phố.

Năm 2012, công trình xây dựng Nhà máy Chế biến phân hữu cơ từ rác thải Hà Tĩnh được hoàn thành trong niềm vui của người dân thành phố.

Nhà máy Chế biến phân hữu cơ từ rác thải Hà Tĩnh được đầu tư dây chuyền, thiết bị hiện đại. Ảnh: Bá Tân
Nhà máy Chế biến phân hữu cơ từ rác thải Hà Tĩnh được đầu tư dây chuyền, thiết bị hiện đại. Ảnh: Bá Tân

Nhớ lại quá trình triển khai dự án, ông Lê Quang Đức - Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý công trình đô thị Hà Tĩnh cho biết, Nhà máy Chế biến phân hữu cơ từ rác thải được xây dựng bằng dây chuyền công nghệ xử lý rác thải của hãng Mebart. sprl (Vương quốc Bỉ). Qua các chuyến khảo sát thực tế cho thấy đây là dây chuyền công nghệ hiện đại, được thiết kế với nguồn nguyên liệu đầu vào là rác thải sinh hoạt đã được phân loại đầu nguồn triệt để. Nhưng khi được lắp đặt tại Việt Nam, với đặc tính rác thải chưa được phân loại đầu nguồn, cộng với điều kiện khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, lượng mưa nhiều, độ ẩm của rác thải cao nên dây chuyền chưa phát huy được hiệu quả như mong muốn. Vì vậy, hiệu suất xử lý rác chỉ đạt khoảng 20-30%, số còn lại được đem đi chôn lấp. Do đó, việc cải tiến, hoàn chỉnh dây chuyền công nghệ xử lý ác phù hợp với đặc điểm, điều kiện của địa phương, trở thành vấn đề then chốt trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng của nhà máy.

Thành công trong việc cải tiến dây chuyền công nghệ của đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật của Công ty TNHH MTV Quản lý công trình đô thị Hà Tĩnh không những góp phần tăng hiệu suất xử lý rác của nhà máy và tạo ra sự tương thích hợp lý cho một dây chuyền công nghệ hiện đại với điều kiện cụ thể của địa phương mà còn khẳng định sự trưởng thành của đội ngũ cán bộ kỹ sư, công nhân đơn vị.

Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh những năm gần đây luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân. Qua tìm hiểu, bác sỹ Trần Nguyên Phú - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh cho biết, bên cạnh việc thường xuyên trau dồi y đức, đội ngũ y, bác sỹ ở đây đã nghiên cứu, học tập ứng dụng nhiều tiến bộ KHKT vào khám và điều trị như: tán sỏi, phẫu thuật trĩ bằng phương pháp longo, phẫu thuật phaco; tư vấn điều trị tiểu đường, tăng huyết áp, dự phòng hen phế quản… Cùng với việc ứng dụng các thành tựu khoa học trong khám, điều trị, Bệnh viện thành phố đã chủ động mời các chuyên gia trong và ngoài nước về khám, điều trị và chuyển giao kỹ thuật mới cho các y, bác sỹ. Nhờ đó, tay nghề y, bác sỹ của đơn vị không ngừng được nâng cao.

Theo Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT thành phố Hà Tĩnh Lê Hữu Hiệp, với đặc thù của đô thị đang phát triển, thời gian qua, đội ngũ trí thức trên địa bàn thành phố đã hướng các hoạt động của mình vào việc giải quyết những vấn đề cấp bách, được xã hội quan tâm. Theo thống kê, trong 5 năm qua, Liên hiệp hội và đội ngũ trí thức thành phố đã có 1.540 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật trên các lĩnh vực; 1.287 đề tài nghiên cứu khoa học, phát minh sáng kiến kinh nghiệm, sáng kiến cải tiến kỹ thuật cấp cơ sở... Nhiều đề tài nghiên cứu, ứng dụng đã mang lại hiệu quả thiết thực trong đời sống, sản xuất.

Hàng năm, Liên hiệp Hội đã phối hợp lồng ghép các chương trình đào tạo tập huấn kỹ thuật nâng cao kiến thức KHKT giúp bà con nông dân áp dụng vào sản xuất; mỗi năm đã mở 8-10 lớp tập huấn KHKT về trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản cho hơn 1.800 lượt hộ nông dân tham gia. Nội dung tập huấn ngày càng được đổi mới, thiết thực, nhằm đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng cánh đồng mẫu, cánh đồng có thu nhập trên 50 triệu đồng/ha/năm; xây dựng một số mô hình trình diễn trong sản xuất nông nghiệp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast