Hà Tĩnh phát triển kinh tế tập thể do phụ nữ làm chủ

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, Hội LHPN tỉnh và hội LHPN các cấp đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động nhằm hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế. Bên cạnh sự xuất hiện ngày càng nhiều cá nhân điển hình thì sự thành công của kinh tế tập thể thông qua hình thức HTX và tổ hợp tác (THT) cho thấy những bước đi đúng đắn của hội...

Dưới sự chỉ đạo của Hội LHPN tỉnh, thời gian qua, các cấp hội đã vận động, hỗ trợ xây dựng và nhân rộng được 42 HTX, 234 THT với trên 3.000 thành viên tham gia. Với các loại hình hoạt động đa dạng và phù hợp tình hình thực tế của các địa phương như: liên kết chăn nuôi an toàn tại cộng đồng; sản xuất rau, củ, quả; kinh doanh dịch vụ; trồng nấm; thu gom rác thải..., các HTX, THT đã từng bước khẳng định vai trò trong việc liên kết SXKD, tăng hiệu quả và năng suất lao động.

ha tinh phat trien kinh te tap the do phu nu lam chu

Các sản phẩm của HTX thu mua chế biến hải sản thu hút đông đảo lao động nữ làm việc

Nhiều mô hình kinh tế tập thể do chị em làm chủ được tạo dựng từ trong chính hoàn cảnh đói nghèo. Ngược lại, nhiều chị em, nhờ tham gia xây dựng kinh tế tập thể đã thoát nghèo và trở thành tỉ phú. Điển hình như chị Lê Thị Loan - Giám đốc HTX Thu mua, chế biến xuất nhập khẩu thủy, hải sản Loan Hoan. Từ một hộ nghèo, được tham gia chương trình tiết kiệm vi mô của hội, chị đã mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, nay HTX của chị cho lợi nhuận từ 2,5-3 tỷ đồng/năm. Hay chị Trần Thị Khang - Giám đốc HTX An Khang (Phúc Trạch - Hương Khê) vốn là một nông dân nghèo, quanh năm chỉ sống nhờ hạt lúa, củ khoai, sau nhiều thành bại, lăn lộn, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, chị đã xây dựng HTX chăn nuôi liên kết chuỗi với Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh, tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động trong vùng.

Bà Dương Thị Hằng – Chủ tịch Hội LHPN Hà Tĩnh khẳng định: “Sự thành công của các mô hình kinh tế tập thể do chị em làm chủ trong thời gian qua là kết quả của sự năng động, sáng tạo tiếp thu và ứng dụng tiến bộ KHKT, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Dưới sự hướng dẫn của các cấp hội, chị em đã mạnh dạn đi đầu trong các lĩnh vực mới và khó, biến những khó khăn thành lợi thế. Bởi thế, trên lĩnh vực nào, ở địa phương nào, cũng xuất hiện những mô hình kinh tế tập thể thành công”.

Thực tế cho thấy, từ miền ngược đến miền xuôi, từ đồng bằng đến miền biển, ngày càng xuất hiện những HTX, THT quy mô lớn, hoạt động ổn định, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Điển hình như: HTX Thu gom và Chế biến hải sản xóm Bắc Lạc (xã Thạch Lạc - Thạch Hà) do chị Trần Thị Ngân làm giám đốc, chế biến mỗi năm từ 65-70 tấn nguyên liệu. Sản phẩm của HTX đã được bán tại Siêu thị Co.opmart và các đại lý, chợ; HTX Dịch vụ tổng hợp Hà Phi (Cẩm Xuyên) do chị Trần Thị Phi làm giám đốc; HTX Dịch vụ tổng hợp Khánh Lộc (Can Lộc) do chị Trần Thị Phi Yến làm giám đốc; THT Chăn nuôi liên kết xã Hương Điền (Vũ Quang) do chị Nguyễn Thị Dung làm tổ trưởng... Ở lĩnh vực nào, chị em cũng khẳng định được tài năng của mình, tạo doanh thu cho HTX và THT trên dưới 1 tỷ đồng/năm, đặc biệt là thu hút, giải quyết việc làm ổn định cho hàng trăm lao động nữ, trong đó, nhiều người thuộc diện hộ nghèo...

Trong mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2015-2020, Hội LHPN tỉnh khẳng định, tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế hợp tác, xây dựng và nâng cao chất lượng HTX, THT, mô hình phát triển sản xuất các sản phẩm chủ lực, liên kết theo chuỗi gắn với bảo vệ môi trường. Thông qua HTX, THT liên kết với doanh nghiệp để tổ chức lại chăn nuôi nông hộ theo hướng công nghiệp, áp dụng công nghệ cao. Hội cũng phấn đấu, hàng năm có trên 70% chủ các mô hình, doanh nghiệp, HTX, THT được đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị, kiến thức sản xuất, kinh doanh... Theo đó, từ đầu năm 2016 đến nay, Hội LHPN tỉnh và tổ chức hội cơ sở cũng đã quan tâm đến vấn đề phát triển kinh tế tập thể thông qua các hoạt động như: tổ chức 78 lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho gần 5.500 lượt phụ nữ, 22 lớp dạy nghề cho 729 lượt hội viên, khâu nối với 3 doanh nghiệp (Mitraco, Công ty TNHH Tình Chương, Công ty TNHH MTV Gia Bảo Lê) tham gia liên kết chăn nuôi lợn, gà, tiêu thụ sản phẩm cho các mô hình lớn.

Việc chú trọng phát triển kinh tế tập thể của Hội LHPN tỉnh trong thời gian tới sẽ mở ra cơ hội để các HTX, THT mới ra đời và hoạt động bền vững. Qua đó, phụ nữ ngày càng có điều kiện khẳng định vai trò, vị trí của mình trong đời sống xã hội.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast