Kê khai, kiểm đếm thiệt hại do sự cố môi trường: Những hộ không hợp tác sẽ phải chịu thiệt thòi

(Baohatinh.vn) - “Sau ngày 15/9, địa phương chốt danh sách để gửi về UBND tỉnh, không vì các hộ dân 7 thôn không phối hợp mà làm chậm tiến đến chung. Những ai không kê khai sẽ chịu thiệt thòi về quyền lợi”, ông Phan Duy Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) khẳng định với PV, về tiến độ kê khai, kiểm đếm thiệt hại do sự cố môi trường trên địa bàn.

Công tác kiểm đếm, xác định thiệt hại cho tổ chức, cá nhân sau sự cố môi trường đã được nhiều địa phương tại Hà Tĩnh hoàn thành. Tuy nhiên tại một số thôn ở thị xã Kỳ Anh người dân vẫn bất hợp tác trong công tác kê khai, kiểm đếm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ chung và quá trình thực hiện chủ trương của Nhà nước.

Kỳ Lợi là một trong những xã có số đối tượng bị ảnh hưởng sự cố môi trường nhiều nhất của thị xã Kỳ Anh. Trong 10 thôn của xã, đến thời điểm này 6 thôn đã hoàn thành việc kê khai, xác định thiệt hại.

ke khai kiem dem thiet hai do su co moi truong nhung ho khong hop tac se phai chiu thiet thoi

Đến nay, đã có 48/55 thôn xóm trên địa bàn TX Kỳ Anh hoàn thành việc kiểm đếm, kê khai thiệt hại do sự cố môi trường.

Tuy nhiên, việc kiểm đếm tại 4 thôn còn lại ở Kỳ Lợi vẫn chưa được triển khai, do ở đây người dân đưa ra những đòi hỏi riêng. Trước những đòi hỏi bất hợp lý, chính quyền đã không ít lần giải thích rõ ràng các quy định trong việc bồi thường thiệt hại, tuyên truyền vận động, đôn đốc các thôn này để hợp tác kê khai, nhưng đến nay người dân ở đây vẫn chưa chấp hành.

Ông Lê Xuân Vượng - Chủ tịch UBND Xã Kỳ Lợi, cho biết: Tại 4 thôn này đến nay vẫn không thành lập hội đồng đền bù để kiểm đếm và thẩm định thiệt hại cho các hộ dân. Chính quyền địa phương đã không ít lần xuống tận các hộ gia đình giải thích cặn kẻ những quy định, đối tượng được đền bù thiệt hại do sự cố môi trường gây ra, nhưng hầu hết không những không hợp tác mà còn gây khó khăn.

Trao đổi với phóng viên vào sáng 12/9, Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Phan Duy Vĩnh cho biết: Trong 55 thôn bị thiệt hại trên địa bàn thị xã Kỳ Anh, đến nay 48 thôn đã hoàn thành việc kiểm đếm theo quy định. 7 thôn còn lại chưa thực hiện kiểm đếm, ngoài 4 thôn ở Đông Yên, 3 thôn còn lại nằm rải rác ở các xã khác.

ke khai kiem dem thiet hai do su co moi truong nhung ho khong hop tac se phai chiu thiet thoi

Sau ngày 15/9, những ai không kê khai sẽ chịu thiệt thòi về quyền lợi

Cũng theo ông Vĩnh, để việc kê khai bảo đảm tính chính xác, khách quan và đúng quy trình, quy định, các hộ dân phải tự giác phối hợp kê khai, dưới sự giám sát chặt chẽ của thôn xóm. Khi người dân không phối hợp kê khai, thì thiệt thòi sẽ thuộc về cá nhân của họ. Hiện tại, cấp uỷ, chính quyền các cấp ở thị xã Kỳ Anh đang tiếp tục vào cuộc để tập trung tuyên truyền, vận động người dân ở các thôn chưa chịu kê khai, kiểm đếm hợp tác kê khai, kiểm đếm…

“Sau ngày 15/9, địa phương sẽ chốt danh danh sách để tiến hành chi trả đền bù. Nếu bà con tại các thôn trên vẫn tiếp tục không thực hiện các bước kê khai theo hướng dẫn thì đến hết thời gian rà soát theo quy định của UBND tỉnh, UBND thị xã sẽ tổng hợp và chốt danh sách, gửi về UBND tỉnh, không vì 7 thôn xóm không phối hợp mà làm chậm tiến đến chung. Như vậy, những ai không kê khai sẽ chịu thiệt thòi về quyền lợi.” - Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Phan Duy Vĩnh khẳng định.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast