Kê khai thiệt hại do sự cố môi trường biển: Đúng tiến độ, đạt yêu cầu

(Baohatinh.vn) - Thực hiện Văn bản số 6851 ngày 12/8/2016 của Bộ NN&PTNT và Kế hoạch 262 ngày 18/8/2016 của UBND tỉnh về việc kê khai xác định thiệt hại do sự cố môi trường biển với thời gian hoàn thành ở cấp xã là ngày 28/8 và cấp huyện là 3/9, đội ngũ cán bộ từ cấp thôn xóm, xã, huyện đang dốc toàn lực chạy đua với thời gian để hoàn thành khối lượng công việc đúng lộ trình.

Ông Lê Đức Nhân - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, ngay sau khi có Công văn 6851 của Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 262 để hướng dẫn triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó, tỉnh đã chỉ đạo tập huấn 5 cuộc cho cán bộ 7 huyện, thành phố với trên 2.000 người tham gia. Cùng đó, lộ trình kế hoạch rõ ràng, cụ thể cũng được đưa ra. Từ huyện, xã đều thành lập ban chỉ đạo, do đồng chí bí thư làm trưởng ban; thành lập hội đồng đánh giá, kê khai thiệt hại do chủ tịch UBND cùng cấp làm chủ tịch. Tại thôn xóm, thành lập tổ thôn xóm, có cán bộ xã, huyện tham gia chỉ đạo, hướng dẫn. Tổ thôn xóm lựa chọn, thống nhất đối tượng, sau đó, trình hội đồng xã soát xét.

ke khai thiet hai do su co moi truong bien dung tien do dat yeu cau

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh thăm hỏi, trao gạo hỗ trợ các gia đình ở Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh

Khi soát xét xong, xã sẽ thực hiện niêm yết danh sách theo đúng quy chế dân chủ cơ sở. Hết thời gian niêm yết theo quy định, nếu không có ý kiến gì, mới chuyển danh sách lên huyện. Khi có đơn giá của Chính phủ, hội đồng huyện thẩm định, áp giá xong cho từng đối tượng rồi chuyển về xã để niêm yết công khai lần 2. Thực hiện niêm yết lần thứ 2 xong, danh sách đối tượng được chuyển lên tỉnh kiểm tra, thẩm định rồi mới chuyển tiền về địa phương chi trả.

Theo ông Nhân, điểm sáng tạo của tỉnh là thành lập tổ công tác ở thôn xóm. Tổ này sẽ thống kê chuẩn đối tượng trước, sau đó mới phát phiếu kê khai, tránh tình trạng người dân đã được phát phiếu kê khai nhưng sau soát xét lại không đúng đối tượng, sẽ phát sinh những tình huống bất lợi. Hiện nay, các huyện đang cùng xã, thôn gấp rút kê khai để hoàn thành đúng lộ trình. Mặc dù tiến độ gấp gáp, ở cơ sở làm việc rất vất vả, nhưng nhìn chung đều đạt yêu cầu.

ke khai thiet hai do su co moi truong bien dung tien do dat yeu cau

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn và lãnh đạo Sở NN&PTNT chủ trì hội nghị tập huấn triển khai công tác kê khai, xác định thiệt hại cho các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường thuộc TP. Hà Tĩnh và huyện Thạch Hà.

Ông Trần Việt Hà - Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, kê khai thiệt hại huyện Thạch Hà cho biết: “Chúng tôi đã tập trung khẩn trương, quyết liệt, nghiêm túc để kê khai đúng yêu cầu đề ra. Theo đó, ngay khi có chủ trương, chúng tôi đã thành lập ban chỉ đạo, hội đồng đánh giá kê khai và tổ giúp việc cấp huyện; chỉ đạo các xã thành lập ban chỉ đạo, hội đồng cấp xã. Cùng đó, phân công nhiệm vụ cụ thể cho 38 thành viên tổ giúp việc của huyện về trực tiếp tại 12 xã và các thôn để hướng dẫn, giải đáp thắc mắc, tiến hành tổ chức các bước thống kê, kê khai. Chúng tôi lưu ý cán bộ phải kê khai chính xác đối tượng, đúng thời gian quy định. Mấy hôm nay, cán bộ huyện, xã đã cùng tổ công tác các xóm làm cả ngày cả đêm, không kể ngày nghỉ, với tinh thần tập trung cao độ, quyết tâm thực hiện đúng lộ trình của Chính phủ đề ra”.

Tại xã Thạch Kim (Lộc Hà) - một trong những địa phương có nhiều đối tượng bị ảnh hưởng, cán bộ từ huyện, xã đến thôn đang gấp rút hơn bao giờ hết. Phó Chủ tịch UBND xã Biện Ngọc Cường không giấu nổi sự mệt mỏi trên khuôn mặt sau nhiều đêm mất ngủ: “Ngay sau khi có kế hoạch của tỉnh, chúng tôi đã triển khai thành lập BCĐ cấp xã và hội đồng đánh giá; đồng thời, chỉ đạo thành lập tổ đánh giá cấp thôn, xóm. Với phương châm xác định đúng đối tượng để phát các biểu mẫu, đồng thời, tổ chức họp rút kinh nghiệm sau mỗi ngày thực hiện, đội ngũ cán bộ từ thôn xóm đến xã những ngày này hầu như không có thời gian nghỉ. Các cuộc họp cũng phải tranh thủ tiến hành vào ban đêm”.

ke khai thiet hai do su co moi truong bien dung tien do dat yeu cau

Hỗ trợ gạo cho ngư dân xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của tỉnh trong việc xác định thiệt hại cho các tổ chức, cá nhân đảm bảo kịp thời, đồng bộ, công khai, minh bạch, công bằng, dân chủ, đúng đối tượng, sát thực tế và không để xảy ra hiện tượng tiêu cực, lợi dụng nhận tiền bồi thường sai quy định, Thạch Kim đã huy động hơn 100 cán bộ từ lãnh đạo xã đến ban ngành khối mặt trận, các đoàn thể cấp xã đến tận thôn xóm cùng vào cuộc.

Ông Lê Ngọc Trí - Trưởng thôn Long Hải cho biết: “Với một địa bàn có nhiều đối tượng ảnh hưởng trực tiếp, gián tiếp liên quan đến tất cả các biểu mẫu thì việc rà soát, xác định đúng đối tượng để phát biểu mẫu thật không dễ chút nào. Thế nhưng, với mục tiêu thống kê đánh giá phải đúng đối tượng, sát thực tế nên chúng tôi đã hết sức cố gắng. Sau 2 ngày thực hiện, việc thống kê đánh giá ước đạt hơn 85% kế hoạch. Ngày 27/8, thôn rà soát thêm 1 lần cuối rồi công bố, niêm yết danh sách và bàn giao cho xã”.

Có thể nói, vì quyền lợi của ngư dân, cả hệ thống chính trị đã kịp thời, khẩn trương thực hiện nghiêm túc công tác thống kê, kê khai thiệt hại theo đúng lộ trình Chính phủ đề ra.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast