Khẩn trương triển khai thu phí không dừng tại các trạm BOT

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ vừa giao Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị công khai số liệu thu để cơ quan quản lý, người dân giám sát và khẩn trương triển khai thu phí không dừng tại các trạm BOT trên toàn quốc.

Lãnh đạo Chính phủ cũng đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan khác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp chống thất thoát doanh thu, tiêu cực tại trạm thu phí đường bộ.

khan truong trien khai thu phi khong dung tai cac tram bot

Trạm thu phí không dừng đã thí điểm hiệu quả tại Quảng Bình. Ảnh: Hoàng Táo

Để giải quyết ùn tắc trên nhiều tuyến đường, hồi đầu tháng 2/2016 lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, cơ quan này đã yêu cầu các chủ đầu tư BOT khẩn trương lắp đặt hệ thống thu phí một dừng. Bộ Giao thông cũng đã giao các trung tâm đăng kiểm dán thẻ E-Tag trên kính xe của các phương tiện cơ giới để chuẩn bị thu phí không dừng.

Theo tính toán của các chuyên gia, mỗi lần dừng xe nộp phí sẽ làm chậm hành trình của phương tiện 2-3 phút và tiêu tốn thêm nhiên liệu khi lưu thông trên cao tốc. Và khi áp dụng thu phí không dừng sẽ tiết kiệm thời gian lưu thông cho hành khách và hàng hóa khoảng 2.800 tỷ đồng mỗi năm, tiết kiệm nhiên liệu cho mỗi lần dừng đỗ và tăng tốc trở lại ở mỗi trạm thu phí khoảng 233 tỷ đồng mỗi năm.

Lộ trình được cơ quan quản lý đưa ra, đến cuối 2018 lắp đặt xong hệ thống thu phí không dừng và năm 2020 tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc sẽ phải chuyển sang công nghệ thu phí tự động ETC.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast