Không có khuất tất trong đấu giá đất tại xã Cương Gián

(Baohatinh.vn) - Ngày 31/7, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Hà Tĩnh tổ chức phiên đấu giá đất tại xã Cương Gián (Nghi Xuân). Đây được coi là phiên đấu giá thành công. Thế nhưng, một số hộ dân lại cho rằng có khuất tất nên gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan thông tấn báo chí và UBND huyện Nghi Xuân.

khong co khuat tat trong dau gia dat tai xa cuong gian

Ông Đinh Hồng Tâm - P. Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh: "Tham gia đấu giá không đạt được như ý muốn là chuyện bình thường. Băn khoăn, nghi ngờ cũng là quyền của mỗi người, nhưng đừng coi suy nghĩ đó là cái sai của người khác"

Sau khi nhận đơn, ngày 3/8, UBND huyện Nghi Xuân có công văn số 1112/UBND-TP yêu cầu Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh phối hợp với UBND xã Cương Gián xác minh, kiểm tra và trả lời đơn kiến nghị của ông Hoàng Minh Hương, bà Nguyễn Thị Tặn và bà Trần Thị Châu (cùng trú tại thôn Bắc Sơn, xã Cương Gián).

Đây là động thái phản hồi tích cực và đầy trách nhiệm của huyện Nghi Xuân cũng như các bên liên quan nhằm giải đáp kịp thời những khúc mắc của người dân nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

khong co khuat tat trong dau gia dat tai xa cuong gian

Ông Hoàng Minh Hương nêu băn khoăn và đặt một số câu hỏi tại buổi đối chất

Các lá đơn kiến nghị đều có chung nội dung là không được tham gia đấu giá vòng 2 các lô đất số 02, 05, 09 vùng dân cư thôn Cầu Đá và nghi ngờ có việc gian lận, khuất tất trong việc tham gia đấu giá những lô đất nói trên; đề nghị thanh tra toàn bộ quy trình đấu giá để xác định thông tin có bị rò rỉ trong quá trình tổ chức đấu giá; đề nghị nêu lý do việc ghi phiếu trả giá không ghi số tiền bằng chữ.

khong co khuat tat trong dau gia dat tai xa cuong gian

Ông Trần Hoàng Thạch - Phó trưởng Phòng Tư pháp huyện Nghi Xuân: Sau khi nhận đơn (ngày 2/8), UBND huyện yêu cầu các bên liên quan làm rõ, không để tình trạng kiếu nại kéo dài

Tại buổi làm việc chiều 4/8, ông Đinh Hồng Tâm - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh khẳng định: 176 người tham giá đấu giá 35 lô đất với giá bán trên 25 tỷ đồng (vượt giá khởi điểm trên 8,5 tỷ đồng) là thành công lớn. Về trình tự thực hiện, thành phần tham gia, tất cả đều tuân thủ đúng quy định của pháp luật… Việc ông Hương, bà Châu, bà Tặn kiến nghị không được vào tham gia đấu giá vòng 2 là do giá trả thấp.

khong co khuat tat trong dau gia dat tai xa cuong gian

Phó Chủ tịch UBND xã Cương Gián Lê Duy Linh: Có nhiều cán bộ xã tham gia đấu giá nhưng chỉ vài người trúng. Vì vậy thông tin cán bộ xã trúng hết là không đúng sự thật

Đối với nội dung “phiếu trả giá bị tẩy sửa một cách trắng trợn”, những người tham gia viết đơn không đưa ra bất kỳ một bằng chứng nào, dù tại buổi làm việc, ông Phạm Xuân Việt (Người tham gia đấu giá đất) thừa nhận: "Tôi có sửa một số thông tin ở lô số 6 do ghi nhầm nhưng không liên quan đến 3 hộ trên" (những người làm đơn kiến nghị - PV).

Về việc không ghi số tiền bằng chữ, trong mẫu phiếu trả giá của Trung tâm, ngoài việc ghi thông tin khách trả giá ở dòng trả giá có bằng số và bằng chữ, việc quy định này là để xác định giá ý chí của khách trong trường hợp có sự sai lệch giữa dòng số và chữ, trường hợp có sự sai lệch sẽ căn cứ dòng chữ để xác định giá. Hiện chưa có bất kỳ quy định nào xử lý người ghi phiếu trả giá không đủ dòng tiền bằng số và bằng chữ.

khong co khuat tat trong dau gia dat tai xa cuong gian

Phó trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Nguyễn Thị Thu: Đơn vị đấu giá làm đúng quy trình và tuân thủ pháp luật chặt chẽ

Đối với nội dung đề nghị thanh tra toàn bộ quy trình đấu giá để xác định thông tin bị rò rỉ ảnh hưởng đến đấu giá, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh trong quá trình thực hiện hợp đồng đã tuân thủ các quy định của quy chế đấu giá ban hành kèm Quyết định số 2108/QĐ-UBND ngày 16/6/2017 của UBND huyện Nghi Xuân. Với hình thức phương pháp đấu giá theo quy chế của UBND huyện Nghi Xuân ban hành đã khắc phục tối đa những tiêu cực trong đấu giá, thể hiện ở việc vượt giá khởi điểm cao, ngăn ngừa nạn "quân xanh quân đỏ" của “cò” đấu giá thường gặp ở những phiên đấu giá khác.

Dù có 3 người tham gia viết đơn nhưng tại buổi đối chất chỉ có ông Hoàng Minh Hương băn khoăn đặt một số câu hỏi về việc có bao nhiêu người tham gia đấu giá các lô đất số 2, số 5, số 9 với mức giá bao nhiêu?... Sau khi được giải đáp, ông Hương cảm thấy hài lòng.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast