Mùa xuân, người người nô nức trồng cây

(Baohatinh.vn) - Mùng 6 tháng Giêng, như một lời hẹn ước, khắp nơi nơi ở Hà Tĩnh, người người nô nức trồng cây, mở đầu một năm mới hanh thông, đón đợi điều tốt đẹp…

Mùa xuân, người người nô nức trồng cây

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng tham gia trồng cây ở TX Hồng Lĩnh.

TP Hà Tĩnh sáng nay trời dìu dịu, những con nắng chưa đủ sức xuyên qua mấy tầng mây dày kín để đổ cái nóng xuống mặt đất mà chỉ ánh lên màu bàng bạc, ấm áp. Mấy ngày tết, trung tâm TP Hà Tĩnh được trang hoàng rực rỡ, nay lại rực sắc đỏ của cờ vui từ các tuyến đường đô thị đến các địa phương để đón ngày hội lớn - ra quân tết trồng cây.

Tại điểm trồng cây tập trung ở tuyến đường Phan Bội Châu và Công viên trung tâm TP Hà Tĩnh mới, công tác chuẩn bị đã sẵn sàng từ lúc sáng sớm. Hơn 280 bầu cây ban đỏ vào vị trí tập kết, các hố trồng đã được công nhân Công ty CP Công trình và Môi trường đô thị đào sẵn từ trước đó.

Năm nay, tết trồng cây diễn ra trong điều kiện đặc biệt vì dịch bệnh Covid-19, thời gian chương trình phải cắt giảm, cũng không còn tập trung đông người như những năm trước. Song, không phải vì thế mà làm giảm đi tinh thần của người dân TP Hà Tĩnh trong ngày đặc biệt này.

Mùa xuân, người người nô nức trồng cây

Trường CĐ Công nghệ Hà Tĩnh trồng cây trong khuôn viên nhà trường (TP Hà Tĩnh).

Ông Hoàng Bá Linh - TDP Tây Yên, phường Văn Yên cho biết: “Đã trở thành thông lệ, nhớ lời dạy của Bác, cứ mùng 6 tết chúng tôi ra quân trồng cây, giống như chọn ngày xuất hành, khai xuân trong năm mới. Trồng cây đầu năm chính là mở đầu một năm mới sung túc, tươi tắn và bình an. Ngoài tham gia trồng cây trên tuyến đường Lê Khôi cùng TDP, tôi còn trồng rất nhiều loại cây ăn quả trong vườn nhà nữa”.

Tham gia lễ trồng cây năm nay của TP Hà Tĩnh có các đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng và Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh. Đây chính là nguồn động viên và tiếp thêm động lực mới cho toàn thể Nhân dân TP Hà Tĩnh cùng chung tay xây dựng thành phố không chỉ hiện đại, văn minh mà còn phải xanh, đẹp và thân thiện, vững vàng thực hiện mục tiêu trở thành một trong những đô thị trung tâm Bắc Trung Bộ.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Phạm Hùng Cường cho biết: “Trong dịp tết trồng cây xuân Tân Sửu 2021, toàn thành phố sẽ phấn đấu trồng 7.000 cây xanh đô thị và cây phân tán ở các phường, xã. Đây là sự kiện quan trọng, mở đầu cho phong trào trên tất cả các địa phương, đồng thời gắn với chương trình trồng 100.000 cây xanh của TP Hà Tĩnh đến năm 2025, tạo cảnh quan môi trường, xây dựng đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Tĩnh lần thứ XXI”.

Mùa xuân, người người nô nức trồng cây

Người dân phường Văn Yên trồng cây mùa xuân trên dọc tuyến đường Lê Khôi.

Theo kế hoạch, đến hết năm 2021, TP Hà Tĩnh sẽ có thêm 30.000 cây xanh trên các tuyến phố, các tiểu công viên, cây xanh gắn với xây dựng NTM, cải tạo vườn tạp, vườn hộ, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Sáng mùng 6 tháng Giêng cũng là ngày nhiều địa phương ra quân trồng cây, hướng về lời dạy của Bác “Mùa xuân là tết trồng cây/Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”.

Mỗi địa phương đều lựa chọn cho mình những mục tiêu riêng, gắn với từng chủ đề cụ thể. Nếu những huyện vùng núi Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang trồng cây gắn với gây rừng, mục tiêu nâng cao chất lượng rừng với phát triển kinh tế rừng bền vững, mở rộng diện tích cây ăn quả gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới thì những vùng ven biển Kỳ Anh, Nghi Xuân, Lộc Hà, Cẩm Xuyên… lại trồng cây để chống cát xâm lấn, ngăn mặn.

Mùa xuân, người người nô nức trồng cây

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng tham gia trồng cây ở huyện Vũ Quang.

Ông Nguyễn Xuân Thê - Bí thư Đảng ủy xã Đức Lĩnh (Vũ Quang) cho biết: “Trong những năm qua, cùng với phong trào xây dựng nông thôn mới, phong trào trồng cây xanh đã góp phần tạo cảnh quan, diện mạo và phát triển kinh tế ở địa phương. Đợt ra quân này, xã phát động toàn dân trồng mới 1.000 cây xanh phân tán ở các tuyến đường, điểm vui chơi, khuôn viên nhà văn hóa… Bên cạnh đó, tiếp tục phát triển mạnh mẽ trồng cây ăn quả như cam, chanh và 2 đối tượng cây trồng mới là bưởi da xanh và ổi Đài Loan”.

Mùa xuân, người người nô nức trồng cây

Lực lượng vũ trang tham gia lễ trồng cây sáng nay (17/2).

Ở miền biển Lộc Hà, mùa xuân năm nay, huyện có kế hoạch trồng mới 32.000 cây xanh. Chỉ riêng tại thôn Sơn Phú, xã Mai Phụ, trong buổi sáng ra quân (mùng 6 tết), người dân đã trồng mới 300 cây bóng mát.

Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà Nguyễn Việt Hùng cho chia sẻ: “Những năm gần đây, biến đổi khí hậu đã làm môi trường, môi sinh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bởi vậy, mỗi năm, huyện Lộc Hà đều sớm xây dựng kế hoạch trồng cây, vừa góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, làm đẹp cảnh quan, phòng chống thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội… vừa tạo thành phong trào quần chúng sâu rộng, một nét đẹp văn hóa có sức lan tỏa, ý nghĩa lớn”.

Mùa xuân, người người nô nức trồng cây

Đoàn viên Thanh niên Lộc Hà trồng cây ở xã Mai Phụ (Lộc Hà).

Mỗi người một tay, cẩn thận xuống bầu từng gốc, làm vòm che chắn một cách chắn chắn cho từng cây. Để rồi, không lâu nữa, những mầm xanh sẽ vươn dậy, làm lá chắn che chở cho làng.

Em Đặng Lê Trung Tuấn - lớp 12 A1, Trường THPT Mai Thúc Loan (Lộc Hà) nói: “Chúng em luôn ý thức rằng, hôm nay mình trồng cẩn thận, bảo vệ cây non chu đáo thì mai sau mới có những hàng cây đẹp, tỏa bóng mát, làm đẹp thêm làng quê và bảo vệ môi trường sống. Sau đợt tham gia trồng cây, em và các bạn cũng sẽ nhắc nhở, tuyên truyền người thân, bạn bè, xóm làng cùng tham gia trồng cây".

Mùa xuân, người người nô nức trồng cây

Năm nay, huyện Nghi Xuân phấn đấu trồng hơn 40.000 cây phân tán các loại và cây ăn quả, chủ yếu tập trung tại các tuyến đường, khuôn viên cơ quan, công sở, khu vực phòng hộ ven biển...

Được biết, năm 2021, UBND tỉnh phê duyệt trồng 953.778 cây xanh trên 13 huyện, thị, thành phố.

Tết trồng cây không chỉ là nét văn hóa mỗi dịp xuân sang mà còn thể hiện thái độ sống đẹp của con người với thiên nhiên. Trên khắp những cánh rừng, núi đồi và nương rẫy, làng quê, trên gương mặt những phố thị, màu xanh của mùa xuân và sự sống đang tràn về…

Chủ đề Tết trồng cây

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast