Sau bão số 2, 20.000 hộ dân đã có điện sử dụng trở lại

(Baohatinh.vn) - Đến trưa nay (18/7), tất cả đường dây trung thế tại Hà Tĩnh đã đóng điện trở lại, 20/24 nghìn hộ dân ở 262 xã/phường/thị trấn trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng đã có điện sử dụng trở lại.

Bão số 2 làm 30/46 đường dây trung thế mất điện, ảnh hưởng đến 24/42 nghìn khách hàng tại Hà Tĩnh. Ngay sau khi bão tan, cán bộ, công nhân viên ngành điện Hà Tĩnh đã dốc lực khắc phục sự cố.

sau bao so 2 20 000 ho dan da co dien su dung tro lai

Công nhân Điện lực Hà Tĩnh chuẩn bị dây trước khi nối lên lưới

Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh Nguyễn Phúc Phong cho biết, bão số 2 ảnh hưởng tương đối lớn đến việc cung cấp điện của công ty. Khá nhiều cột điện bị đổ gãy, nhiều km đường dây bị đứt, gây gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng. Trong đêm, ngay khi bão vừa tan, cán bộ công nhân viên điện lực đã có mặt tại hiện trường để khắc phục sự cố.

Sáng sớm 17/7, Điện lực Hà Tĩnh đã thành lập 3 đoàn xuống các điểm xung yếu để chỉ đạo, khắc phục sự cố. Ngay trong sáng 17/7, cơ bản khách hàng đã được cấp điện trở lại, đặc biệt là vùng trung tâm, các cơ quan, bệnh viện. Dự kiến, đến hết ngày 18/8 sẽ cấp điện cơ bản cho khách hàng.

Sáng 18/7, có mặt tại tổ dân phố 11, thị trấn Thạch Hà, chúng tôi chứng kiến Giám đốc Điện lực Thạch Hà Nguyễn Thanh Hoa đang trực tiếp cùng anh em công nhân và người dân tham gia giải tỏa cây cối, kéo đường điện trở lại. Ông Hoa cho biết, bão số 2 ảnh hưởng 180 trạm biến áp, khoảng trên 20 xã trong toàn huyện mất điện. Ngay trong đêm, khi bão vừa ngớt gió, anh em đã có mặt tại hiện trường để khắc phục. Trước tiên là tập trung cho các tuyến trục đường dây trung thế, trong đó, có các phụ tải quan trọng như nhà máy nước, bara Đò Điệm, cống Đò Bang…

sau bao so 2 20 000 ho dan da co dien su dung tro lai

Điện lực Thạch Hà giải tỏa cây cối đổ lên đường điện...

Ngoài ra, đơn vị cũng xử lý nhanh, cấp điện sớm cho các cống tiêu úng các xã, vùng nuôi trồng thủy hải sản, vùng bệnh viện, cơ quan, vùng đông dân cư. Đến cuối ngày 17/7, các phụ tải quan trọng phục vụ khách hàng đã được khắc phục, cấp điện trở lại. Do địa bàn lớn, hệ thống điện hư hỏng nhiều nên mặc dù đã tập trung 100% quân số và 75 người hợp đồng điện các xã vào cuộc, nhưng đến trưa 18/7, vẫn còn 5 trạm biến áp phục vụ cho khoảng trên 4.000 khách hàng chưa khắc phục được. Hiện, Điện lực Thạch Hà đang tập trung cao độ cho công tác khắc phục, phấn đấu cấp điện trở lại cho 100% khách hàng trong ngày 18/7.

Đã 11h30’ trưa, trời nắng gắt, nhưng Giám đốc Điện lực TP. Hà Tĩnh Bùi Quang Nhiệm vẫn đang bám công trình cùng cán bộ, công nhân viên dựng lại cột, kéo dây tại cột 37, đường trục chính 372 E18.1 (xã Thạch Vĩnh - Thạch Hà). Ông Nhiệm cho biết: “Đường dây này cấp điện từ Trạm 110kV Thạch Linh cho 5 xã ở Thạch Hà, và 3 xã vùng Can Lộc, nhưng bị gãy, làm các vùng này mất điện. Ngay trong chiều 17/7, đơn vị đã tạm thời cấp điện cho các vùng này bằng tuyến đường dây khác, và tổ chức khắc phục lại cột, đường dây 372 E18.1. Chúng tôi đang tập trung cao độ nhân vật lực, phấn đấu trong chiều nay sẽ khắc phục xong, cấp điện ổn định trở lại cho các vùng nêu trên. Tại TP Hà Tĩnh, anh em ra quân khắc phục từ lúc 3h sáng 17/7, khi bão vừa ngớt gió. Nhờ vậy, đến 9h30 cùng ngày, đã cơ bản cấp điện trở lại cho khách hàng thành phố”.

sau bao so 2 20 000 ho dan da co dien su dung tro lai

...kéo lại đường dây

Do địa bàn nằm sát biển, sức gió mạnh nên Lộc Hà cũng là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề, với 13/13 xã mất điện. Ngay khi bão tan, đơn vị đã huy động 100 % lực lượng ra quân khắc phục. Phó Giám đốc Điện lực Lộc Hà Bùi Quang Giáp cho biết: “Đến sáng 18/7, 136/141 trạm biến áp đã được khắc phục, đảm bảo việc cung cấp điện cho người dân. Tại xã Thạch Mỹ, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do bão, với số lượng khoảng 300 khách hàng bị mất điện cũng đã và đang được cán bộ, công nhân tập trung xử lý. Việc khắc phục số lượng lớn cột điện bị đổ, gãy, đường dây bị đứt hết sức khó khăn, nhưng với việc bám sát hiện trường và quyết tâm của cán bộ, công nhân, đến trưa 18/7, việc khắc phục hậu quả bão số 2 ở Lộc Hà đã tiến hành được khảng 80%”.

Mặc dù ảnh hưởng lớn do bão số 2 gây ra, nhưng Điện lực Hà Tĩnh đã dốc lực tập trung khắc phục, nên chỉ sau 1,5 ngày, cơ bản khách hàng đã có điện trở lại. Một số ít còn lại, ngành điện đang tập trung cao độ, phấn đấu cấp điện cơ bản cho khách trong ngày 18/7.

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast