Sớm “gỡ vướng” giải phóng mặt bằng ở thị xã Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, trên địa bàn thị xã Kỳ Anh có hàng chục công trình, dự án trọng điểm được triển khai. Với một địa bàn phức tạp và còn nhiều khó khăn, tồn đọng chưa được giải quyết triệt để, thì câu chuyện GPMB ở thị xã Kỳ Anh còn rất nhiều điều đáng bàn.

Nỗ lực lớn

Ký túc xá cho CBCNV người Việt Nam của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh là dự án mới nhất được Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư - GPMB thị xã Kỳ Anh bàn giao mặt bằng để nhà đầu tư thi công. Theo đó, dự án triển khai trên diện tích đất 5,91 ha tại phường Kỳ Liên với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 434 tỷ đồng.

som go vuong giai phong mat bang o thi xa ky anh

Thời gian qua, thị xã Kỳ Anh đã tháo gỡ nhiều vướng mắc, bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà đầu tư thi công các dự án.

Theo ông Trần Xuân Hòa - Chủ tịch UBND phường Kỳ Liên, để có được mặt bằng bàn giao cho nhà đầu tư là cả một chặng đường hết sức gian nan. Ban đầu, người dân nhất quyết không nhận tiền đền bù để bàn giao mặt bằng vì chưa đồng thuận trong giá đền bù giữa đất trồng cây hàng năm và đất trồng cây lâm nghiệp như hiện trạng sử dụng. Ngoài ra, một số hộ có công trình xây dựng trên đất không được đền bù vì lý do sai mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, với sự kiên trì, sâu sát trong công tác tuyên truyền, vận động, giải thích của Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư - GPMB thị xã, phường cùng với các chính sách hỗ trợ hợp lý từ nhà đầu tư nên cuối tháng 6/2017, toàn bộ các hộ dân bị ảnh hưởng đã đồng ý di dời, nhường đất phục vụ dự án.

Đây là một trong nhiều dự án đã được thị xã Kỳ Anh GPMB thành công, bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà đầu tư. Tính đến nay, trên địa bàn có 64 dự án (bao gồm dự án chưa hoàn thành từ năm 2016 chuyển sang và dự án phát sinh mới năm 2017). Thị xã đã hoàn thành bàn giao mặt bằng 14 dự án, bàn giao một phần diện tích 13 dự án; 4 dự án đã hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường nhưng chủ đầu tư chưa chuyển tiền để chi trả. Hoàn chỉnh phương án bồi thường trình phê duyệt 363 hộ ở 11 dự án với kinh phí bồi thường 119,7 tỷ đồng.

Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư - GPMB thị xã Trần Xuân Phượng cho biết: “Sau khi chia tách địa giới, các tồn đọng, vướng mắc trong công tác GPMB là rất lớn, yêu cầu thời gian để bàn giao mặt bằng của các dự án cũ và phát sinh mới là rất gấp. Để đạt được kết quả trên là cả một sự nỗ lực lớn của thị xã trong kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác GPMB, phân loại các dự án, làm rõ nguyên nhân tồn đọng, vướng mắc; công tác phối hợp thực hiện…”.

Còn nhiều vướng mắc

Trong quá trình triển khai thực hiện, có nhiều dự án triển khai từ năm 2009, 2010 (thực hiện theo các văn bản Luật Đất đai năm 2003), kéo dài đến nay. Và hiện tại, thị xã lại phải thực hiện việc GPMB theo luật mới sửa đổi, điều này khiến cho việc GPMB càng gặp nhiều khó khăn, chồng chéo hơn.

Đặc biệt, có không ít dự án đã hoàn thành việc kiểm kê, GPMB nhưng chủ đầu tư thiếu sự phối hợp, đến nay chưa chuyển được tiền bồi thường để chi trả, gây mất niềm tin của nhân dân như: Dự án nhà máy xử lý và tái chế tro xỉ Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1; dự án nhà máy may mặc thuộc HTX May mặc Thanh Thủy; dự án đường vào chợ thị xã...

Ngoài ra, hiện nay, một số dự án nợ tái định cư của nhân dân, nhiều khu tái định cư, hạ tầng thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được các điều kiện sinh sống của người dân như: Dự án di dời thôn 2 và 3 Tân Phúc Thành (xã Kỳ Lợi), dự án quốc lộ 1A đi cảng Sơn Dương đoạn qua xã Kỳ Thịnh, dự án đường trục ngang Kỳ Long - khu công nghiệp đa ngành...

“Bên cạnh những lý do khách quan thì thời gian qua, tiến độ GPMB của một số dự án còn chậm là do sự vào cuộc chưa quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các xã, phường. Nhất là sau sự việc hàng loạt cán bộ bị bắt giữ, xử lý liên quan đến những sai phạm về GPMB, ít nhiều đã ảnh hưởng đến tâm lý chung của đội ngũ làm công tác GPMB” - Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư - GPMB thị xã Trần Xuân Phượng cho biết thêm.

Có thể nói, với những khó khăn, vướng mắc mà thị xã đang gặp phải, nếu không có sự chia sẻ, phối hợp thường xuyên từ các sở, ban, ngành cấp tỉnh để tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh có các quyết định phù hợp thì câu chuyện GPMB tại thì xã sẽ còn nhiều gian khó và tồn đọng kéo dài.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast