Thạch Hà thu ngân sách vượt kế hoạch năm 2022

(Baohatinh.vn) - Với mức tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm 2021, đến nay, huyện Thạch Hà là một trong những địa phương có số thu ngân sách đạt và vượt kế hoạch năm 2022 của tỉnh Hà Tĩnh.

Thạch Hà thu ngân sách vượt kế hoạch năm 2022

Các hoạt động hỗ trợ, tạo thuận lợi cho người nộp thuế được Chi cục Thuế khu vực Thạch Hà - Lộc Hà chú trọng thực hiện.

Năm 2022, huyện Thạch Hà được HĐND tỉnh giao dự toán thu ngân sách Nhà nước 406,9 tỷ đồng và HĐND huyện giao thu 418,9 tỷ đồng. Trên cơ sở kế hoạch giao, Chi cục Thuế khu vực Thạch Hà - Lộc Hà đã xây dựng và triển khai đồng bộ các giải pháp thu ngân sách.

Tính đến ngày 30/6, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện Thạch Hà đạt 586,3 tỷ đồng, bằng 144% dự toán HĐND tỉnh giao, 140% dự toán HĐND huyện giao năm 2022 và bằng 180,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, nguồn thu tăng đột biến từ thu tiền sử dụng đất với gần 494 tỷ đồng (tăng gần 89% so với cùng kỳ). Riêng Công ty CP Tập đoàn Hà Mỹ Hưng nộp tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất dự án khu Shophouse và hạ tầng khu dân cư nông thôn tại xã Thạch Đài với số tiền hơn 315 tỷ đồng.

Thạch Hà thu ngân sách vượt kế hoạch năm 2022

Công ty CP Tập đoàn Hà Mỹ Hưng nộp hơn 315 tỷ đồng tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Thạch Đài.

Nguồn thu từ thuế thu nhập cá nhân trong 6 tháng đầu năm 2022 của huyện Thạch Hà cũng đạt khá với 31 tỷ đồng (tăng 354% so với cùng kỳ).

Phân tích về nguồn thu này, ông Đào Anh Khoa – Phó Chi cục Trưởng Chi cục Thuế khu vực Thạch Hà - Lộc Hà cho biết: “Những tháng đầu năm, thị trường bất động sản diễn ra sôi động, giá đất cao, các giao dịch về đất nhiều. Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, ngành thuế và UBND các cấp, đơn vị đã tập trung tuyên truyền, giải thích cho nguời nộp thuế kê khai theo giá giao dịch thực tế khi thực hiện chuyển nhượng bất động sản nên số thu từ thuế thu nhập cá nhân từ lĩnh vực này đạt cao so với cùng kỳ năm 2021 (đạt hơn 30,4 tỷ đồng)".

Thạch Hà thu ngân sách vượt kế hoạch năm 2022

Công tác rà soát nguồn thu được cán bộ thuế thực hiện thường xuyên.

Theo lãnh đạo Chi cục Thuế khu vực Thạch Hà - Lộc Hà, thời gian qua, kinh tế bắt đầu có những phục hồi tích cực sau đại dịch COVID-19, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đã ổn định trở lại; hoạt động thương mại, du lịch hoạt động khởi sắc hơn là yếu tố căn bản nhất để tăng thu.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng thường xuyên phát động các phong trào thi đua, lấy kết quả thu ngân sách làm mục tiêu chính; quán triệt, giao nhiệm vụ cụ thể đến từng bộ phận; đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế…

Đặc biệt là việc bám sát kịp thời các giải pháp, chỉ đạo của lãnh đạo Cục Thuế, cấp ủy, chính quyền để xây dựng kế hoạch công tác, xác định mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể và tổ chức triển khai linh hoạt, quyết liệt trong quá trình thực hiện.

Thạch Hà thu ngân sách vượt kế hoạch năm 2022

Thương mại, du lịch hoạt động khởi sắc là một trong những yếu tố giúp nguồn thu của địa phương đạt khá (ảnh Thùy Dương).

Song song với việc quản lý nguồn thu, thời gian qua, Chi cục Thuế khu vực Thạch Hà - Lộc Hà cũng triển khai thực hiện kịp thời và đồng bộ chính sách miễn giảm, gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất.

Riêng tại địa bàn huyện Thạch Hà, đơn vị đã triển khai Nghị định 103/2021/NĐ-CP về việc giảm 50% lệ phí trước bạ xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước cho 505 xe với số tiền gần 17 tỷ đồng; giảm thuế GTGT, thu nhập doanh nghiệp theo Nghị định 92/2021/NĐ-CP cho 31 đơn vị với tổng số tiền gần 150 triệu đồng; gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất theo Nghị định 34/2022/NĐ-CP cho 8 đơn vị với tổng số tiền đề nghị gia hạn là 419,4 triệu đồng; giảm thuế GTGT theo Nghị định số 15/2022/NĐ-CP cho 60 doanh nghiệp, hộ kinh doanh…

Để đạt mức cao nhất về thu ngân sách trong năm 2022, đơn vị tiếp tục bám sát và triển khai nghiêm túc, kịp thời, đầy đủ các văn bản chỉ đạo của ngành và các đơn vị liên quan; tập trung rà soát, phân tích, đánh giá các nguồn thu hiện có trên địa bàn để đưa ra các biện pháp quản lý phù hợp;

Phối hợp với hội đồng tư vấn thuế các xã tiếp tục điều tra, khảo sát hộ kinh doanh để đưa vào quản lý thuế; đôn đốc thu hồi hết nợ thuế, hạn chế nợ mới phát sinh; đẩy mạnh việc cải cách hành chính, tạo điều kiện tối đa cho người nộp thuế yên tâm sản xuất, kinh doanh…

Ông Đào Anh Khoa
Phó Chi cục Trưởng Chi cục Thuế khu vực Thạch Hà - Lộc Hà

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast