Thời tiết thuận lợi, mật ong Vũ Quang vào vụ thu hoạch sớm

(Baohatinh.vn) - Nếu như các năm trước, mật ong Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho thu hoạch vào khoảng tháng 3 (âm lịch) thì năm nay, mùa thu hoạch đến sớm hơn 2 tháng. Nhiều gia đình nuôi ong ở Vũ Quang hiện đã “dắt túi” hàng chục triệu đồng từ tiền bán mật, bán đàn giống.

Những ngày này, gia đình anh Lê Văn Hường (thôn 1, thị trấn Vũ Quang) đang tất bật với công việc thu hoạch mật. Đến thời điểm này, 80 đàn ong của gia đình đã cho thu hoạch hơn 100 kg mật. Với giá bán 150.000 đồng/kg, vợ chồng anh Hường đã “dắt túi” hơn 15 triệu đồng. Ngoài bán mật ong, anh Hường còn nhân đàn để bán con giống cho người dân ở các địa phương lân cận.

Thời tiết thuận lợi, mật ong Vũ Quang vào vụ thu hoạch sớm

Chị Phan Thị Lài quay cầu ong lấy mật

Chị Phan Thị Lài – vợ anh Hường cho biết: “Năm nay, mật ong cho thu hoạch sớm. Ra tết là chúng tôi bắt tay vào lấy mật rồi. Thời tiết năm nay nắng ráo, cây cối đơm hoa nở lộc sớm nên nguồn thức ăn cho ong dồi dào. Vì vậy mà ong tiết mật sớm”.

Thời tiết thuận lợi, mật ong Vũ Quang vào vụ thu hoạch sớm

Những cầu ong cho mật sánh vàng

Gia đình ông Nguyễn Trọng Hiền (thôn 5, thị trấn Vũ Quang) có 35 đàn ong, mỗi năm cho thu nhập hơn 30 triệu đồng. Nhận thấy hiệu quả từ nuôi ong lấy mật, hiện nay, ông Hiền đang tiếp tục mở rộng thêm khoảng 20 đàn ong.

Thời tiết thuận lợi, mật ong Vũ Quang vào vụ thu hoạch sớm

Ông Nguyễn Trọng Hiền đang nhân đàn để mở rộng quy mô đàn ong

Ông Hiền chia sẻ: “Trước đây, khi chưa nắm vững kỹ thuật thì tôi không dám mạnh dạn đầu tư nhưng giờ hiểu rõ rồi thì tôi muốn mở rộng nhân đàn để kiếm thêm thu nhập. Qua kênh của Hợp tác xã ong Vũ Quang, tôi đang đặt mua con giống ở Ba Vì.”

Thời tiết thuận lợi, mật ong Vũ Quang vào vụ thu hoạch sớm

Nhiều người nuôi ong trên địa bàn Vũ Quang đang nhân đàn để bán con giống, giá bán dao động từ 850.000 - 1.000.000 đồng/đàn

Không riêng ông Hiền, hiện nay, hàng trăm hộ nuôi ong trên địa bàn đã đặt mua con giống mới để phát triển thêm quy mô đàn. Thống kê từ phòng NN&PTNT Vũ Quang, toàn huyện hiện có khoảng 600 hộ nuôi ong với khoảng 6.000 đàn. Theo ước tính, hiện tại, khoảng 70% hộ nuôi trên địa bàn đã có thu hoạch mật. Trong đó, thu hoạch đại trà tập trung ở các xã: Sơn Thọ, Đức Lĩnh, thị trấn Vũ Quang... Không chỉ cho thu hoạch sớm, vụ mật ong năm nay còn cho năng suất, chất lượng cao hơn so với những năm trước.

Thời tiết thuận lợi, mật ong Vũ Quang vào vụ thu hoạch sớm

Mật ong Vũ Quang được chứng nhận VietGAP từ năm 2018 nên việc tiêu thụ sản phẩm thuận lợi hơn

Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã ong và dịch vụ nông nghiệp Vũ Quang cho biết: “Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi, cây cối phát triển tốt, ra hoa sớm tạo điều kiện cho con ong đi tìm hoa, kết mật. Như các năm trước, thời điểm này, người nuôi còn phải đầu tư cho ong ăn, chăm sóc, tránh rét cho đàn ong nhưng năm nay đã thu hoạch bán. Khảo sát từ nhiều hộ nuôi, vụ mật ong năm nay hứa hẹn sẽ thắng lợi lớn hơn các năm trước. Quan trọng nhất bây giờ là tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm”.

Một thuận lợi đến với người nuôi ong trên địa bàn huyện Vũ Quang là từ năm 2018, mật ong Vũ Quang được công nhận là sản phẩm VietGAP nên việc tiêu thụ sản phẩm cũng trở nên thuận lợi hơn. Tuy nhiên, theo người nuôi ong trên địa bàn, hiện nay, nhiều người tiêu dùng vẫn chưa phân biệt được như thế nào là mật ong chất lượng nên vẫn còn băn khoăn trong tiêu dùng sản phẩm.

Thời tiết thuận lợi, mật ong Vũ Quang vào vụ thu hoạch sớm

Mật ong có màu nâu sẫm thì chất lượng tốt hơn so với mật ong sánh vàng

“Nhiều người cho rằng mật ong có màu vàng sáng thì chất lượng hơn nhưng thực tế màu của mật chi phối bởi thức ăn của ong. Mật có màu nâu sẫm là do ong hút mật từ các loại hoa rừng như: chân chim, chạc chìu… Chính loại mật này có chất lượng hơn so với mật màu vàng sáng” – Phó Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã ong và dịch vụ nông nghiệp Vũ Quang Nguyễn Văn Dũng cho hay.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast