Trồng thêm gần 41.000 cây xanh, TP Hà Tĩnh ngày càng xanh đẹp hơn

(Baohatinh.vn) - TP Hà Tĩnh sắp triển khai trồng gần 41.000 cây xanh bổ sung cho các tuyến đường đô thị, tiểu công viên và khu vực sinh thái, đưa hành trình đến với 10 vạn cây xanh ngày càng gần hơn.

Trồng thêm gần 41.000 cây xanh, TP Hà Tĩnh ngày càng xanh đẹp hơn

TP Hà Tĩnh đang phấn đấu hoàn thành sớm kế hoạch trồng 100.000 cây xanh, xây dựng đô thị hiện đại, thân thiện.

Phát động cao điểm trồng cây cuối năm

Đầu tháng 10/2021, TP Hà Tĩnh đã ban hành kế hoạch trồng cây xanh đô thị cuối năm 2021 đến đầu năm 2022, chuẩn bị cho đợt ra quân cao điểm nhất kể từ sau dịp Tết trồng cây hồi đầu năm. Trong đợt này, dự kiến, thành phố sẽ trồng thêm hơn 40.600 cây xanh, chia thành 2 đợt: đợt 1 từ cuối tháng 10 - 11/2021 và đợt 2 từ đầu tháng 1 - 2/2022.

Cây xanh sẽ được bổ sung ở 8 khu vực chính: các tuyến đường đã lập dự án trồng cây; hạ tầng khu dân cư; 13 tiểu công viên, khu vực công cộng ở phường, xã; công viên trung tâm; công viên hồ điều hòa Thạch Trung; khu vực hồ điều hòa Thạch Linh; khu vực nghĩa trang và một số tuyến đê.

Trồng thêm gần 41.000 cây xanh, TP Hà Tĩnh ngày càng xanh đẹp hơn

Chuẩn bị cho đợt ra quân cao điểm cuối năm, nguồn cây đã được phân bổ về các địa phương.

Ông Tô Thái Hòa - Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn đã trồng mới 33.568 cây xanh, vượt 11,9% so với kế hoạch năm 2021. Việc phát động đợt trồng cây cao điểm từ nay đến đầu năm 2022 sẽ góp phần tăng nhanh tỷ lệ che phủ cây xanh đô thị, cải thiện môi trường sinh thái nhằm hướng đến mục tiêu “rừng trong phố, phố trong rừng”. Theo kế hoạch, lễ ra quân đồng loạt sẽ diễn ra vào cuối tháng 11, trồng 14.000 cây xanh đô thị, tập trung ở công viên trung tâm, các công viên hồ điều hòa và các tuyến đường theo dự án.

Phòng Quản lý đô thị đã tham mưu UBND thành phố xây dựng chi tiết phương án, vị trí, loại cây phù hợp, bố trí đủ nguồn cây cho các địa phương. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương, đơn vị tiến hành đào sẵn hố, bón vôi, phân vi sinh tăng độ dinh dưỡng cho đất.

Trồng thêm gần 41.000 cây xanh, TP Hà Tĩnh ngày càng xanh đẹp hơn

Cán bộ xã Thạch Trung tranh thủ ngày nghỉ, tiến hành bón vôi bột cho các hố trồng cây được đào sẵn ở khu vực công viên hồ điều hòa.

Ông Phạm Hoài Nam, công chức Địa chính - Xây dựng xã Thạch Trung chia sẻ: “Vị trí công viên hồ điều hòa sẽ trồng tập trung khoảng 1.000 cây, chủ yếu là các loại như: sấu, bằng lăng, muỗng, xoài và một số cây lộc vừng huy động trong dân. Từ sáng 14/11, thành phố đã chỉ đạo tiến hành trồng một số loại cây lớn, tạo khí thế cho đợt ra quân sắp tới. Tương lai, công viên sẽ là điểm nhấn cảnh quan, môi trường quan trọng, góp phần đưa xã phát triển xây dựng đô thị văn minh”.

Được biết, từ đầu năm nay, xã Thạch Trung đã trồng được khoảng hơn 1.000 cây theo quy hoạch ở các tuyến đường, khu dân cư và một số vị trí phân tán trên địa bàn.

Ở xã Thạch Hạ, từ đầu năm đến nay đã có hơn 3.300 cây xanh được trồng mới với các loại cây như: phượng vàng, sấu, bàng Đài Loan… Tại vùng nuôi trồng thủy sản Đồng Ghè - khu vực du lịch sinh thái này đang rõ hình hài với việc quy hoạch các loại cây xanh bài bản, gắn với từng vùng nuôi.

Trồng thêm gần 41.000 cây xanh, TP Hà Tĩnh ngày càng xanh đẹp hơn

Người dân xã Thạch Hạ trồng hàng cây sung ở khu vực nuôi trồng thủy sản Đồng Ghè.

Ông Trần Ngọc Hồng - Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Thạch Hạ cho biết: “Tất cả các tuyến đường dẫn vào vùng nuôi trồng thủy sản Đồng Ghè đều đã được trồng cây theo chủng loại, tuyến lớn thì trồng cây cổ thụ như sung, các tuyến nhánh thì trồng cây có hoa, dừa xiêm, tuyến trải nghiệm trồng tre ngà… Hiện nay, chúng tôi đã bắt đầu đón khách vào câu cá thư giãn, với không gian mới của vùng nuôi, khách hàng rất thích thú”.

Chung tay vì thành phố xanh

Cách đây 1 năm, khi lần đầu tiên TP Hà Tĩnh phát động chương trình trồng 100.000 cây xanh đã huy động được nguồn lực lớn từ nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Hàng nghìn cây xanh đã được bổ sung, trồng mới từ nguồn xã hội hóa.

Trồng thêm gần 41.000 cây xanh, TP Hà Tĩnh ngày càng xanh đẹp hơn

Từ đầu năm 2021 đến nay, xã Thạch Hạ đã trồng mới hơn 3.300 cây xanh gắn với chiến lược phát triển du lịch sinh thái.

Không chỉ có các doanh nghiệp, tổ chức, chương trình trồng cây xanh đã tạo được phong trào lớn, lan tỏa động lực trong toàn thể Nhân dân. Các lực lượng đoàn viên thanh niên, người cao tuổi, hội cựu chiến binh, phụ nữ… đều hăng hái mở các đợt chiến dịch từ trồng cây cho xã hội đến phủ xanh vườn nhà, trường học. Nhiều người dân còn sẵn sàng tặng nhiều loài cây quý trong vườn nhà để phủ xanh công viên, khu vực công cộng.

Chị Trương Thị Thịnh (TDP Tâm Quý, phường Thạch Quý) cho biết: “Dù kinh tế gia đình chưa khá giả nhưng khi nghe phường phát động huy động một số loại cây tại địa phương để xây dựng vườn cây hữu nghị ở công viên trung tâm, tôi cũng ủng hộ 1 cây giống bưởi bòng hơn 30 năm tuổi”.

Trồng thêm gần 41.000 cây xanh, TP Hà Tĩnh ngày càng xanh đẹp hơn

Chị Trương Thị Thịnh quyết định tặng cây bưởi bòng hơn 30 năm tuổi để trồng ở công viên trung tâm.

Được biết, phường Thạch Quý đã huy động được hơn 30 cụm tre ngà và 5 cây ăn quả giống truyền thống như: bưởi bòng, khế để chung tay cùng các địa phương khác xây dựng vườn cây hữu nghị ở công viên trung tâm.

“Tới đây, thành phố sẽ kết nối với các cơ quan trên địa bàn, thực hiện kế hoạch trồng cây gắn với xây dựng công sở văn minh nhằm tăng nguồn lực và tiến độ phủ xanh đô thị” - ông Tô Thái Hòa, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố cho biết thêm.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast