Vững dòng “huyết mạch”

(Baohatinh.vn) - Năm thứ 5 liên tiếp, ngành Ngân hàng đối mặt với khó khăn, thách thức đã khép lại với nhiều suy ngẫm. Chỉ số tăng trưởng chưa cao nhưng bức tranh về một năm gồng mình vượt khó đã ấm những gam màu sáng. “Dòng huyết mạch” được vận hành thông suốt, an toàn đã tiếp thêm nguồn lực cho nền kinh tế địa phương đi lên vững chắc ở thế chân kiềng: nông nghiệp - công nghiệp và thương mại.

Khơi thông dòng vốn

Quyết tâm khơi thông dòng vốn, đẩy mạnh cho vay đã được ngành Ngân hàng khẳng định từ đầu năm với những giải pháp triển khai sớm và quyết liệt. Ở vai trò “nhạc trưởng”, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh không chỉ bám sát chỉ đạo, xây dựng các giải pháp và theo dõi, đôn đốc các tổ chức tín dụng (TCTD) mà còn làm tốt công tác tham mưu UBND tỉnh ban hành các chính sách hỗ trợ lãi suất (HTLS) một cách hiệu quả để kích cầu nguồn vốn. Năm 2014, chính sách HTLS từ nguồn ngân sách tỉnh theo Quyết định 07/2014/QĐ-UBND ngày 17/2/2014; HTLS từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới theo Quyết định 23/QĐ-UBND ngày 20/5/2013 tiếp tục được sửa đổi theo hướng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người vay; chính sách HTLS cho doanh nghiệp (DN) đăng ký kinh doanh mới và khuyến khích tiêu thụ sản phẩm được triển khai thực hiện tạo thêm kênh vốn lãi suất thấp để tiếp sức cho các đối tượng khách hàng sản xuất, kinh doanh.

Vững dòng “huyết mạch” ảnh 1

Nguồn vốn tín dụng và những dịch vụ ngân hàng hiện đại sẽ phát huy cao hơn vai trò của một nguồn lực lớn thúc đẩy nền kinh tế tỉnh nhà vươn lên tầm cao mới.

Với các TCTD, năm 2014, mục tiêu hàng đầu là tăng trưởng đầu tư tín dụng đã được dồn sức thực hiện bằng nhiều giải pháp. Chỉ đạo sát từng tuần, từng tháng, tận dụng triệt để chính sách HTLS và các gói sản phẩm cho vay lãi suất thấp, đặt chỉ tiêu khoán tín dụng gắt gao lên đội ngũ cán bộ... là những nội dung được quán triệt nhiều nhất trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kinh doanh năm 2014. Giám đốc Ngân hàng No&PTNT Nguyễn Thị Diên cho biết: “Tiếp tục nắm chắc cơ hội đầu tư tín dụng từ chính sách HTLS nguồn xây dựng nông thôn mới, chi nhánh chỉ đạo giám đốc các ngân hàng huyện trực tiếp bám sát chương trình nông thôn mới trên địa bàn, dựa vào định hướng phát triển và thực tế các mô hình sản xuất để đầu tư vốn một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, chủ động phối hợp với các địa phương tuyên truyền những điểm mới của chính sách HTLS và hỗ trợ người dân tiếp cận một cách thuận lợi nhất. Từ đó, năm 2014, doanh số cho vay HTLS của Ngân hàng Nông nghiệp đạt trên 640 tỷ đồng, góp phần để đơn vị tăng dư nợ một cách bền vững”.

Mặc dù, tốc độ tăng trưởng tín dụng đến cuối năm 2014 chưa về đích chỉ tiêu kế hoạch, nhưng có thể nói, dòng chảy của nguồn vốn đã được khơi thông khi nhìn vào doanh số cho vay của các TCTD. Với trên 36.000 tỷ đồng cho vay trong năm, doanh số cho vay năm 2014 tăng 1,28 lần so với năm 2013. Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Huy Tiến phân tích: Doanh số cho vay cao phản ánh nhu cầu vay vốn của khách hàng chủ yếu là vốn lưu động ngắn hạn, luân chuyển nhanh, thời gian vay ngắn. Đây là con số đánh giá toàn diện hoạt động cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế, thể hiện được sự nỗ lực lớn của các TCTD.

Kết nối để đồng hành

Trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn, thực trạng ngân hàng thừa vốn không cho vay được, còn DN thiếu vốn nhưng không đủ điều kiện vay vẫn tồn tại. Bởi vậy, việc thường xuyên kết nối với chính quyền các cấp và các sở, ngành, tổ chức chính trị xã hội để từng bước tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn trong đầu tư tín dụng và tạo sự thấu hiểu, chia sẻ chung đã được ngành Ngân hàng chú trọng thực hiện tốt trong năm qua. Nổi bật trong nỗ lực kết nối này là sự phối hợp, cung cấp thông tin về hoạt động ngân hàng cho Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh và ngân hàng cùng tham gia các cuộc tiếp xúc cử tri để giải đáp kịp thời những kiến nghị, đề xuất của nhân dân.

2014 cũng là năm ngành Ngân hàng tập trung thực hiện chương trình ngân hàng - DN theo chủ trương của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Chủ tịch UBND tỉnh. Cuộc khảo sát đánh giá về trách nhiệm và kết quả phục vụ của ngành Ngân hàng đã được tiến hành với 986 phiếu xin ý kiến gửi tới các DN, HTX. Hội nghị kết nối ngân hàng - DN được tổ chức thành công với các cuộc đối thoại, trao đổi cởi mở, góp ý thẳng thắn giữa các TCTD với hàng trăm DN. Hàng chục hợp đồng tín dụng được ký kết giữa các ngân hàng thương mại và DN sau hơn 2 tháng triển khai chương trình.

Trưởng phòng Khách hàng DN Vietcombank Hà Tĩnh - Nguyễn Thị Ngợi cho biết: Sau khi chương trình kết nối ngân hàng - DN được Vietcombank triển khai và tập trung thực hiện một cách tích cực, từ tháng 10/2014 đến nay, chi nhánh đã tăng dư nợ thêm 4%, tương đương 150 tỷ đồng. Đặc biệt, chương trình thí điểm cho vay chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp đã được Vietcombank ký kết với Mitraco Hà Tĩnh với số vốn 192 tỷ đồng, hiện đang được từng bước giải ngân.

Lĩnh vực đầu tư tín dụng đang dần sôi động trong những tháng cuối năm, hoạt động ngân hàng năm 2015 có hy vọng thoát khỏi đáy khó khăn để đi lên với sự tăng trưởng mạnh mẽ. Nguồn vốn tín dụng và những dịch vụ ngân hàng hiện đại sẽ phát huy cao hơn vai trò của một nguồn lực lớn thúc đẩy nền kinh tế tỉnh nhà vươn lên tầm cao mới.

Đến 31/12/2014: Tổng nguồn vốn huy động và quản lý của các ngân hàng thương mại trên địa bàn ước tăng trưởng khoảng 20%, đạt gần 26.000 tỷ đồng. Dư nợ tăng 11%, đạt 24.400 tỷ đồng; tỷ lệ nợ xấu chỉ chiếm 1,36% trong tổng dư nợ. Năm 2015, ngành Ngân hàng tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu tốc độ tăng trưởng nguồn vốn huy động từ 20-25%, tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng từ 13-15%, tỷ lệ nợ xấu dưới mức 3%/tổng dư nợ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast