Vùng tâm lũ chủ động ứng phó trong mùa mưa bão

(Baohatinh.vn) - Lâu nay, Vũ Quang là một trong những vùng thường xuyên bị ảnh hưởng nặng do thiên tai, mưa lũ. Ý thức rõ vấn đề đó, ngay trước mùa mưa bão, công tác phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) đã được huyện đặc biệt quan tâm.

Đến nay, hầu hết các địa phương, các ngành trên địa bàn đã xây dựng phương án, bố trí phương tiện và nhân lực chủ động ứng phó với mưa lũ.

Giống như nhiều hạng mục đang thi công khác của dự án hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, các hạng mục của tiểu dự án công trình đầu mối hồ chứa nước Ngàn Trươi do BQL Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 4 đảm nhận cũng đang tích cực chuẩn bị cho mùa mưa lũ sắp tới. Với mục tiêu, trong mọi trường hợp có bão lũ, công trình phải bảo đảm an toàn tuyệt đối, không thể có sự cố bất thường với công trình đang thi công dở, tất cả các đơn vị xây lắp đang tập trung đẩy nhanh tiến độ, chủ động kiểm soát tình hình.

Để đảm bảo an toàn, chủ đầu tư và các nhà thầu đang tập trung phấn đấu để đến hết tháng 8 này, nước sẽ không thể vượt qua độ cao 38m của đập đất, khối lượng bê tông mái thượng lưu sẽ đạt 3.200m3, các công trình tham gia dẫn dòng thi công phải đảm bảo dẫn được lũ thiết kế P=0,5% (nghĩa là ở mức đỉnh lũ 200 năm mới có thể xảy ra một lần) và có các phương án dự phòng khi mưa lũ vượt tần suất thiết kế.

Vùng tâm lũ chủ động ứng phó trong mùa mưa bão ảnh 1

Cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS Vũ Quang kiểm tra phương tiện, dụng cụ phòng chống lụt bão

Ông Trần Văn Minh - BQL Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 4 khẳng định: “Để đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ, chủ đầu tư đã phân công nhiệm vụ, triển khai phương án PCTT và các kế hoạch đến các đơn vị thi công và bộ phận liên quan. Việc kiểm tra tiến độ được thực hiện qua giao ban hàng ngày, hàng tuần, nếu tuần trước chậm thì tuần sau phải làm bù nên cơ bản đang trong phạm vi kiểm soát. Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ” cũng đã được chú trọng, phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan đến xả lũ của công trình với hạ du...”.

Để giúp Vũ Quang đảm bảo giao thông thông suốt trong mùa mưa lũ, ngành GTVT Hà Tĩnh chỉ đạo xây dựng phương án, tập kết vật tư dự phòng, kế hoạch huy động nhân lực và có các phương án điều tiết, phân luồng giao thông khi xẩy ra sự cố.

Phó Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Tuấn cho biết: Ngành chủ động phối hợp với Cục Quản lý đường bộ II, Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh đôn đốc, kiểm tra, đảm bảo an toàn trên tuyến đường Hồ Chí Minh và đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn. Trên huyết mạch tỉnh lộ 552, ngành yêu cầu Công ty CP Quản lý & Xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh bố trí lực lượng thường trực đảm bảo giao thông tại các hạt, trạm trực 24/24h trong các đợt mưa bão, bố trí trực đường kiểm tra thường xuyên khả năng khai thác và tình trạng an toàn của hệ thống cầu đường, phân luồng khi có sự cố. Đối với cầu Đồng Văn thì đã được yêu cầu kiểm tra tình trạng, tải trọng, đánh giá khả năng khai thác để kiểm soát tình hình; riêng trong tình huống có bão trên cấp 10 thì cấm người, các phương tiện qua lại và nếu lũ ngập sâu tại các vùng phụ cận thì có biện pháp phòng ngừa người dân, phương tiện tụ tập trên cầu.

Với tinh thần chủ động, sẵn sàng ứng cứu trong mọi tình huống, các cấp, phòng, lực lượng và người dân trên địa bàn cũng đang tích cực chuẩn bị các công việc liên quan. Theo đó, toàn huyện đang huy động mọi nguồn lực để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.

Đến nay, hầu hết các địa phương, đơn vị đã hoàn thành các phương án ứng cứu, tình huống ứng phó với siêu bão, đảm bảo an toàn hồ đập, xây dựng kế hoạch huy động lực lượng và phương tiện cụ thể thì đã ký hợp đồng nguyên tắc với chủ của 8 thuyền máy, 3 xuồng cao tốc, 2 máy ủi, 6 máy đào, 18 xe ô tô tải, 5 xe ca và hơn 500 thuyền nhỏ của các hộ. Ngoài chuẩn bị dự phòng 1.500 cây tre, 1.140 m2 phên liếp, 1.200 kg rơm rạ, 60 ngàn bao tải và các loại vật tư cần thiết khác thì các tiểu ban cũng đã ký hợp đồng với các chủ đại lý, ki-ốt kinh doanh đảm bảo 15 tấn gạo, 1.000 thùng mì tôm, 5.000 gói lương khô và hơn 10.000 chai nước khoáng cùng với nhiều cơ số thuốc chữa bệnh, thuốc tiêu độc khử trùng.

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast