WB hạ tăng trưởng, nâng dự kiến lạm phát của Việt Nam

Theo WB, tăng trưởng kinh tế Việt Nam ước tính sẽ ở mức 5,3% trong năm 2013, thấp hơn so với mục tiêu 5,5% của Chính phủ.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Báo cáo triển vọng kinh tế vừa được công bố sáng nay (12/7), trong 6 tháng đầu năm, môi trường kinh tế vĩ mô của Việt Nam tương đối ổn định. Lạm phát ở mức vừa phải: 6,7%. Tỷ giá khá ổn định trong thời gian dài, giao dịch trung bình của ngân hàng thương mại chỉ tăng khoảng 1.6% trong vòng 12 tháng qua. Mức độ rủi ro tín dụng quốc gia cũng được cải thiện, tỷ lệ rủi ro hoán đối tín dụng (CDS) giảm từ mức 350 điểm cơ bản ( tháng 6/2012) xuống khoảng 250 điểm cơ bản (tháng 6/2013)

Mặc dù vậy, theo WB, mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2013 ước tính sẽ chỉ ở mức 5,3%, thấp hơn so với mục tiêu 5,5% của Chính phủ. Con số tăng trưởng kinh tế dự báo cho năm 2014 vào khoảng 5,4%.

WB cũng cho rằng, lạm phát của Việt Nam dự kiến ở mức 8,2% vào thời điểm cuối năm 2013. Con số này cao hơn so với mục tiêu dưới 7% của Chính phủ và dự báo trước đó của nhiều chuyên gia ở mức 6,5- 7%.

Lý giải về dự báo lạm phát của Việt Nam, ông Deepak Mishra, chuyên gia kinh tế trưởng của WB cho rằng, việc tăng lương tối thiểu từ 1/7 vừa qua, việc tăng giá dịch vụ như học phí, giá điện, viện phí và cả yếu tố tiêu dùng thường tăng mạnh vào dịp cuối năm sẽ khiến lạm phát có thể lên 8,2%.

Theo WB, việt Nam có thể gặp một vài rủi ro chính: Tăng trưởng kinh tế chậm lại có thể tạo sức ép tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ và tài khóa từ đó sẽ tạo áp lực lạm phát và làm xói mòn các thành quả mong manh của ổn định kinh tế vĩ mô.

Ngoài ra, việc triển khai chậm trễ các chương trình cải cách cơ cấu sẽ làm suy giảm niềm tin của các nhà đầu tư và tiếp tục tác động tiêu cực tới triển vọng tăng trưởng.

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast