Xây dựng Vũng Áng thành khu kinh tế đa ngành nghề, đa lĩnh vực

(Baohatinh.vn) - 10 năm xây dựng và phát triển, vượt qua không ít khó khăn, thách thức, Vũng Áng (Hà Tĩnh) đang dần trở thành khu kinh tế (KKT) năng động, đa ngành, đa lĩnh vực và phát triển bền vững.

Nỗ lực thu hút đầu tư

Ngày 12/7/2006, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 72/2006/QĐ-TTg thành lập Ban Quản lý KKT Vũng Áng (nay là Ban Quản lý KKT tỉnh). Cùng với nhiều dự án trọng điểm khác trên địa bàn tỉnh, việc xây dựng, phát triển KKT Vũng Áng sớm trở thành KKT đa ngành, đa lĩnh vực là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tỉnh.

xay dung vung ang thanh khu kinh te da nganh nghe da linh vuc

Toàn cảnh Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng

Với trọng trách được Chính phủ, tỉnh giao phó, vượt qua không ít khó khăn, thách thức, bằng ý chí và sự nỗ lực, đội ngũ cán bộ, nhân viên Ban Quản lý KKT tỉnh đã xây dựng KKT Vũng Áng từng bước trở thành trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là huyện Kỳ Anh và các xã thực hiện dự án, công tác bồi thường, tái định cư, giải phóng mặt bằng đã đạt được những kết quả quan trọng. Hơn 3.200 hộ dân với hơn 14.000 nhân khẩu trong vùng bị ảnh hưởng đã được di dời đến ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

Ông Đặng Văn Thành – Phó trưởng ban Quản lý KKT tỉnh khẳng định, việc bàn giao mặt bằng kịp thời cho nhà đầu tư và đầu tư xây dựng hạ tầng các khu tái định cư nhanh chóng, đồng bộ đã góp phần đảm bảo ổn định về an sinh xã hội cho hơn 1 vạn dân trong KKT. Kết quả quan trọng này đã tạo được niềm tin lớn cho các nhà đầu tư khi có ý định đầu tư vào địa bàn Hà Tĩnh. Đặc biệt, thành công này đã tạo được sự lan tỏa trong công tác thu hút đầu tư của Hà Tĩnh trong thời gian tới.

Nhận thức rõ công tác cải cách hành chính là một trong những khâu quan trọng, có tính đột phá để phát triển KKT Vũng Áng, Ban Quản lý KKT tỉnh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ hỗ trợ, tập trung vào các nước, khu vực đầu tư tiềm năng như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản.

xay dung vung ang thanh khu kinh te da nganh nghe da linh vuc

Tổng kho xăng dầu Vũng Áng

Bên cạnh đó, công tác đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong KKT Vũng Áng được Ban Quản lý KKT tỉnh quan tâm, triển khai mạnh mẽ, làm tiền đề cho công tác kêu gọi xúc tiến đầu tư các dự án, lĩnh vực ưu tiên đầu tư đúng với quy hoạch và mục tiêu phát triển. Các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư vào KKT Vũng Áng tập trung vào các lĩnh vực như: công nghiệp luyện cán thép, công nghiệp hậu thép, lọc hóa dầu, cảng biển và vận tải biển, trung tâm thương mại - dịch vụ, du lịch gắn với khai thác hiệu quả cảnh quan và bờ biển đẹp tại KKT Vũng Áng. Với việc quy hoạch và quản lý quy hoạch hiệu quả, đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, KKT Vũng Áng có đủ điều kiện để thu hút đầu tư hài hòa giữa các lĩnh vực, phát triển đồng bộ và bền vững.

“Đầu tàu” xâu chuỗi các hoạt động kinh tế

Tốc độ thu hút đầu tư cao, các dự án triển khai đúng tiến độ, KKT Vũng Áng đã trở thành điểm sáng thu hút đầu tư hiệu quả. Bên cạnh đó, các dự án đưa vào khai thác đúng cam kết đã đem lại giá trị kinh tế cao cho doanh nghiệp, giải quyết việc làm cho lao động địa phương và đóng góp vào ngân sách tỉnh. Năm 2015, thu ngân sách từ KKT đạt 7.470 tỷ đồng, chiếm 62% tổng thu ngân sách của toàn tỉnh, trở thành khu vực đóng góp chính vào ngân sách hàng năm của Hà Tĩnh trong thời gian qua và giai đoạn tiếp theo.

Ông Thành cho biết thêm: Đến nay, KKT Vũng Áng có hơn 500 doanh nghiệp đang hoạt động, 109 dự án được cấp phép với số vốn đăng ký gần 20 tỷ USD. Đây là những công trình, dự án cụ thể hóa mục tiêu xây dựng KKT Vũng Áng trở thành KKT đa ngành, đa lĩnh vực, xứng đáng “đầu tàu” xâu chuỗi các hoạt động kinh tế của Hà Tĩnh nói riêng, cả nước nói chung.

xay dung vung ang thanh khu kinh te da nganh nghe da linh vuc

Tàu vào ăn hàng tại Cảng Vũng Áng

Nhiều dự án “khủng” đã và đang được triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động hiệu quả. Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương FORMOSA Hà Tĩnh là dự án FDI lớn nhất Việt Nam với tổng mức đầu tư gần 10 tỷ USD đến nay cơ bản hoàn thành giai đoạn I; dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1, tổng công suất 1.200 MW đã đi vào phát điện thương mại. Bên cạnh đó, còn có nhiều dự án đã đi vào hoạt động hiệu quả trong các lĩnh vực như xăng dầu, khí hóa lỏng, công nghiệp chế biến, khách sạn, văn phòng cho thuê, công nghiệp hậu thép...

Theo lãnh đạo Ban Quản lý KKT Hà Tĩnh, để KKT Vũng Áng phát triển theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực một cách bền vững, Ban Quản lý KKT tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành trung ương, địa phương tập trung hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết các khu chức năng; đồng thời, đa dạng hóa huy động nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng như hệ thống cầu, cảng, giao thông nội bộ... Bên cạnh đó, phải tính toán nhằm có chiến lược dài hạn về phát triển nguồn nhân lực cung cấp cho các dự án lớn; quan tâm phát triển kết cấu hạ tầng xã hội (cơ sở đào tạo, văn hóa, sinh hoạt, chữa bệnh v.v...); đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư theo hướng hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực; tăng cường cải cách hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư.

Những nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân, viên chức Ban Quản lý KKT tỉnh trong quá trình xây dựng và phát triển KKT Vũng Áng đã được Chính phủ, các bộ, ngành và UBND tỉnh, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước ghi nhận. Với những thành tích đạt được trong 10 năm qua, Ban Quản lý KKT tỉnh vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast