Yêu cầu 3 nhà đầu tư khu đô thị nộp gần 559 tỷ đồng tiền sử dụng đất

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn vừa ký các văn bản yêu cầu 3 nhà đầu tư (Sông Đà Miền Trung, HUD và TECCO) xây dựng khu đô thị, trung tâm thương mại nộp tiền sử dụng đất còn thiếu cộng với tiền phạt do chậm nộp, vào ngân sách tỉnh trước ngày 20/12/2012.

Hơn một năm kể từ khi khởi công, Khu dân cư đô thị 9,1 ha của HUD vẫn chỉ là bãi đất hoang
Hơn một năm kể từ khi khởi công, Khu dân cư đô thị 9,1 ha của HUD vẫn chỉ là bãi đất hoang

Theo UBND tỉnh, mặc dù Dự án Khu đô thị Hàm Nghi đã khởi công hơn 1 năm nhưng đến nay Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà Miền Trung mới nộp hơn 58,62 tỷ đồng trong tổng số hơn 445,3 tỷ đồng. Ngoài phải nộp hơn 386,67 tỷ đồng còn thiếu, nhà đầu tư này còn phải nộp thêm 15,48 tỷ đồng tiền phạt do chậm nộp.

Đối với Dự án khu dân cư đô thị 9,1 ha tại Khu đô thị Bắc thành phố Hà Tĩnh, Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) mới nộp 100 tỷ đồng trong tổng số hơn 213,27 tỷ đồng tiền sử dụng đất. HUD phải nộp hơn 113,8 tỷ đồng còn thiếu và 4,53 tỷ đồng tiền phạt do chậm nộp.

Về phía Công ty CP TECCO Hà Tĩnh - đơn vị thực hiện Dự án Trung tâm thương mại và căn hộ TECCEO tại Khu đô thị Bắc thành phố Hà Tĩnh - số tiền phải nộp đến thời điểm này là hơn 39,01 tỷ đồng, gồm: hơn 35,05 tỷ đồng tiền chưa nộp và hơn 3,96 tỷ đồng tiền phạt do chậm nộp.

Được biết, cả 3 nhà đầu tư trên đều khởi công dự án vào cuối năm 2011. Thực hiện Nghị quyết 13 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn so sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ thị trường, UBND tỉnh đã có Quyết định số 2658/QĐ-UBND ngày 12/9/2012 về việc gia hạn thời gian nộp tiền sử dụng đất cho doanh nghiệp, song, các doanh nghiệp nói trên không gửi hồ sơ đến cơ quan thuế để được gia hạn theo quy định. Đặc biệt, Cục Thuế Hà Tĩnh đã nhiều lần thông báo, đôn đốc nhưng 3 nhà đầu tư này vẫn không thực hiện.

Như Hà Tĩnh Online từng phản ánh, mặc dù nhận được khá nhiều ưu đãi đầu tư nhưng sau hơn 1 năm kể từ khi khởi công, các dự án xây dựng khu đô thị trên địa bàn Hà Tĩnh triển khai rất chậm, nếu không muốn nói là vẫn "dẫm chân tại chỗ". Đặc biệt, ở một số dự án, mặc dù chưa tiến hành thi công hạng mục chính nào nhưng các nhà đầu tư đã "lách" luật để chia lô, bán nền gây dư luận không tốt trong nhân dân, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast