“Bộ đội Cụ Hồ” niềm tự hào của dân tộc

(Baohatinh.vn) - Quân đội nhân dân Việt Nam từ nhân dân mà ra, vì nhân dân chiến đấu và phục vụ, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc, đó là bản chất tốt đẹp của quân đội ta. Nhân dân và đất nước đã dành cho quân đội Việt Nam danh hiệu cao quý: “Bộ đội Cụ Hồ”.

Mang danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ”, đó là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm cao cả và vẻ vang của đội quân cách mạng Việt Nam, chiến đấu vì mục tiêu cao cả: độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Mục tiêu đó đã được Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh khởi xướng và chính Người đã sáng lập ra Đảng Cộng sản Việt Nam, Quân đội nhân dân Việt Nam và thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa để thực hiện bằng được mục tiêu đó. Cho nên, sự vinh quang và cao cả của “Bộ đội Cụ Hồ” trước tiên là ở lý tưởng và mục tiêu chiến đấu cao đẹp của mình. Người lính cách mạng, người lính của dân, từ dân mà ra, người lính đó được mang tên Cụ Hồ là niềm tự hào không chỉ của quân đội mà còn của cả dân tộc. Người Cha già của dân tộc đã hóa thân vào quân đội ta thành niềm tin, niềm tự hào, thôi thúc quân đội ta “bách chiến, bách thắng”.

“Bộ đội Cụ Hồ” niềm tự hào của dân tộc ảnh 1
Lực lượng vũ trang Hà Tĩnh diễu binh, diễu hành nhân ngày lễ lớn của dân tộc. Ảnh: Đức Phú

Xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”, quân đội ta từ khi ra đời đến nay “Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Lịch sử chiến đấu và chiến thắng của quân đội ta gắn liền với lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, làm nên mốc son chói lọi trong thời đại Hồ Chí Minh. Ra đời từ một đơn vị nhỏ chỉ có 34 chiến sĩ, do người anh cả Võ Nguyên Giáp chỉ huy, từ trận đầu ra quân đánh thắng giặc ở Phay Khắt, Nà Ngần, rồi vươn lên như “Chàng trai Phù Đổng”, quân đội ta đã cùng cả nước giành độc lập dân tộc, rồi đương đầu và đánh thắng liên tiếp thực dân Pháp, đế quốc Mỹ. Quân đội mang danh Cụ Hồ càng đánh, càng mạnh, đánh đâu thắng đấy và cuối cùng đã đi đến thắng lợi hoàn toàn. Quân đội Cụ Hồ “thiên biến vạn hóa”, vừa du kích, vừa thiện chiến. Quân và dân gắn bó ngay trong từng người, từng nhà, từng thôn xóm, từng cộng đồng, đến cả một dân tộc. Theo đường lối “Chiến tranh nhân dân”, quân đội ta cùng với toàn dân đã lập nên chiến công vẻ vang giải phóng dân tộc, giành độc lập và thống nhất Tổ quốc. Truyền thống đó ngày càng được phát huy và càng tô thắm thêm danh hiệu vẻ vang “Bộ đội Cụ Hồ”.

Ngày nay, trong điều kiện đất nước đang tập trung vào sự nghiệp đổi mới, tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội với mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, nhưng các thế lực thù địch vẫn thường xuyên rình rập, tìm mọi cách chống phá. Vì vậy, chúng ta không thể lơ là, mất cảnh giác. Bác Hồ đã căn dặn: “Dựng nước đã khó, nhưng giữ nước càng khó hơn”. Để giữ nước, giữ chế độ thì chúng ta phải thực sự vững mạnh, phải tăng cường sức mạnh cả chính trị, kinh tế, quân sự, tạo được sự đồng thuận, đoàn kết trong toàn dân tộc. Trong sức mạnh tổng hợp đó, lực lượng vũ trang luôn là nòng cốt, phải được tăng cường về mọi mặt, nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu. Bởi vậy, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Đảng, Nhà nước và của mọi cấp, ngành, ở mọi nơi, mọi lúc. Quân đội ta phải không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức phục vụ, ý chí chiến đấu để thực sự là “đội quân cách mạng tinh nhuệ, chính quy và từng bước hiện đại”.

Kỷ niệm 70 năm thành lập, Quân đội nhân dân Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của mình trong hoàn cảnh mới; xứng đáng với sự tin yêu của nhân dân, với danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ” và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast