Bộ trưởng Quốc phòng: 'Việt Nam không đe dọa an ninh các nước xung quanh'

Chuẩn bị công bố sách trắng thể hiện đường lối hoà bình, độc lập, minh bạch trong xây dựng quân đội, Việt Nam chủ trương không xâm lấn bờ cõi nước láng giềng - Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết bên lề hội thảo kỷ niệm 70 năm Quân đội nhân dân Việt Nam.

Bộ trưởng Quốc phòng: 'Việt Nam không đe dọa an ninh các nước xung quanh' ảnh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh. Ảnh: TTXVN.

- Quan điểm của Bộ trưởng về việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo trên biển Đông?

- Quan điểm của chúng ta là thực hiện đúng DOC, giữ nguyên hiện trạng, các nước đang tranh chấp trên quần đảo Trường Sa không nên mở mang đầu tư xây dựng quá mức hay đòi hỏi chủ quyền không đúng với luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, ta cũng phải công tâm, khách quan. Hiện nay Việt Nam và một số nước khác đang triển khai xây dựng. Chúng ta tôn tạo mở rộng, nâng cấp, kiên cố hoá, hiện đại hoá nhằm tạo điều kiện để nhân dân và các lực lượng đóng quân được an toàn, yên tâm làm ăn, khai thác thuỷ hải sản. Chúng ta mở rộng đảo, âu tàu, tôn tạo các nhà giàn để chịu đựng được sự tác động của thời tiết, đảm bảo an toàn cho người dân, những nhà khoa học nghiên cứu và làm việc trên biển.

Bảo vệ chủ quyền được Đảng xác định dùng biện pháp hoà bình, cả về chính trị, ngoại giao, pháp lý, cùng các nước ký DOC thực hiện đúng cam kết. Sắp tới, các nước ASEAN cùng Trung Quốc sẽ ký Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) với mục đích giữ được hoà bình, ổn định chính trị và môi trường để tập trung đầu tư phát triển đất nước.

- Nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất cần tăng thêm ngân sách quốc phòng trong bối cảnh phức tạp của Biển Đông. Ý kiến của Bộ trưởng?

- Đề xuất của đại biểu quốc hội cũng như mong muốn của nhân dân là cần mua sắm vũ khí, trang bị hiện đại. Đó là mong muốn chính đáng, cấp thiết. Nhưng ngân sách nhà nước còn hạn hẹp trong khi phải đầu tư nhiều lĩnh vực như xây dựng hạ tầng giao thông, đầu tư nguồn lực phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo chính sách cho người có công, các sự nghiệp như y tế văn hoá, nên phải từng bước và phù hợp với khả năng.

Chúng ta có hai nhiệm vụ song hành là bảo vệ và xây dựng đất nước. Chúng ta không xem nhẹ nhiệm vụ nào, nhưng nếu tập trung quá nhiều nguồn lực cho quốc phòng thì sẽ thiếu đầu tư phát triển. Mà chính vì thiếu đầu tư nguồn lực phát triển thì lại thiếu nguồn lực để sau này đầu tư cho quốc phòng.

- Mục tiêu phát triển quân đội chính quy, từng bước hiện đại được chú trọng ra sao trong giai đoạn hiện nay, thưa Bộ trưởng?

- Bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ trong tình hình mới yêu cầu phải có sức mạnh tổng hợp. Vẫn là con người, chính trị quyết định sức mạnh quân đội nhưng không thể thiếu vũ khí, trang bị hiện đại. Một số quân binh chủng phải tiến thẳng lên hiện đại để đủ năng lực bảo vệ chủ quyền vùng trời, vùng biển và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Đã là quân đội, việc huấn luyện, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu bảo vệ tổ quốc là nhiệm vụ hàng đầu để giữ gìn hoà bình ổn định cũng như những lợi ích quốc gia, nâng cao cuộc sống nhân dân theo đường lối của Đảng là dân giàu, nước mạnh, dân chủ, văn minh.

- Việt Nam từng công bố sách trắng cung cấp thông tin tổng quan về chính sách quốc phòng của Việt Nam, góc nhìn về an ninh khu vực và thế giới, sắp tới việc này sẽ tiếp tục như thế nào?

- Chúng ta cũng đang chuẩn bị và phấn đấu trong năm nay công bố sách trắng về quốc phòng theo đường lối hoà bình độc lập, tự chủ và công khai minh bạch trong việc xây dựng quân đội. Xây dựng quân đội chỉ làm nòng cốt bảo vệ đất nước. Chúng ta không có chủ trương xâm lấn bờ cõi hay đe doạ an ninh các nước xung quanh.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast