Bước ngoặt quan trọng của những người lính trẻ Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sau hơn 3 tháng nhập ngũ, 90 chiến sỹ mới ở Trung đoàn 841 (Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh) đã hoàn thành chương trình huấn luyện theo quy định. Giờ đây, các tân binh đã thực sự trưởng thành, sẵn sàng về các đơn vị bộ đội nhận nhiệm vụ và thực hiện sứ mệnh thiêng liêng của người lính.

Bước ngoặt quan trọng của những người lính trẻ Hà Tĩnh

Chiến sỹ trẻ Trung đoàn 841 nỗ lực đạt kết quả cao trong bài sát hạch “3 tiếng nổ”, nhất là thực hiện tư thế khó đứng bắn súng tiểu liên AK

Cách đây mấy ngày, trên thao trường của Trung đoàn 841 (đóng tại Cẩm Xuyên), đại biểu đã chứng kiến sự trưởng thành của 90 chiến sỹ mới qua bài thực hành kiểm tra “3 tiếng nổ” (bắn súng tiểu liên AK bài 1 các tư thế nằm, quỳ, đứng; gói buộc lượng nổ, cơ động đánh mục tiêu cố định; ném lựu đạn xa trúng đích).

Dù thao trường nóng nực, nội dung kiểm tra khó, áp lực tâm lý nặng nề nhưng trên khuôn mặt những người lính trẻ vẫn luôn tràn đầy sự tự tin và ý chí quyết thắng. Kết quả kiểm tra, có 100% đạt yêu cầu, hơn 80% khá giỏi, trong đó, nhiều chiến sỹ cả 3 nội dung đều đạt giỏi.

Bước ngoặt quan trọng của những người lính trẻ Hà Tĩnh

Các chiến sỹ trẻ cơ động đánh mục tiêu cố định bằng lượng nổ tự gói

Binh nhì Nguyễn Hữu Nghĩa - chiến sỹ ở Trung đội 4, Đại đội 5, Tiểu đoàn 2, phấn khởi: “Thời gian trước, tôi hay bị tâm lý mỗi khi kiểm tra nên động tác ngắm bắn, gói buộc lượng nổ không chuẩn. Nhưng, nhờ được động viên ân cần, nhắc nhở kịp thời, hướng dẫn tỉ mẩn của tiểu đội trưởng, trung đội trưởng nên tôi ngày càng quyết tâm và tự tin hơn. Vừa rồi, tôi đạt kết quả giỏi trong cả 3 nội dung kiểm tra. Giờ đây, tôi cảm thấy trưởng thành, tự tin hơn, sẵn sàng đến nhận nhiệm vụ trong các đơn vị mới”.

Trong bộ quân phục đẫm mồ hôi, binh nhì Thái Mạnh Trường - chiến sỹ ở Tiểu đội 10, Đại đội 6, Trung đội 5 cho thấy sự chững chạc, cứng cáp hơn nhiều so với tuổi 18 của mình. Chiến sỹ Trường chia sẻ: “Được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ huấn luyện, sự giúp đỡ của đồng đội, cố gắng của bản thân nên kết quả huấn luyện các môn em đều đạt, trong đó có bắn súng và ném lựu đạn đạt giỏi. Em đang rất vui vì đạt kết quả huấn luyện tốt và sắp có thể tham gia thực hiện nhiệm vụ trong các đơn vị mới”.

Bước ngoặt quan trọng của những người lính trẻ Hà Tĩnh

Huấn luyện vượt sông (ảnh T.L)

Thượng tá Nguyễn Thế Lượng - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 841 cho biết: “Để các chiến sỹ mới nắm vững 3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp và thực hiện tốt phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, Đảng ủy, chỉ huy trung đoàn đã chỉ đạo huấn luyện từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó, lấy thực hành là chính. Chỉ huy đơn vị cũng yêu cầu cán bộ huấn luyện phải chuẩn bị và thông qua giáo án chặt chẽ, thực luyện thường xuyên, đảm bảo an toàn về mọi mặt. Riêng đối với các nội dung khó, chúng tôi chỉ đạo kiên trì bám nắm, hướng dẫn, động viên chiến sỹ kịp thời, rút kinh nghiệm ngay để đạt kết quả cao nhất”.

Bước ngoặt quan trọng của những người lính trẻ Hà Tĩnh

Các chiến sỹ thực hiện nghi thức hôn Quân kỳ Quyết thắng sau khi hoàn thành chương trình huấn luyện.

Năm 2022, mặc dù thực hiện nhiệm vụ huấn luyện gặp rất nhiều khó khăn nhưng sau 3 tháng, 90 chiến sỹ mới đã hoàn thành tốt các nội dung, khoa mục huấn luyện theo quy định. Qua kiểm tra cho thấy, 100% chiến sỹ đều đạt, không có nội dung nào không đạt. Cụ thể: huấn luyện về chính trị có 74,43% đạt khá trở lên; huấn luyện về quân sự có 83,2% khá, giỏi; huấn luyện kỹ thuật có 75,6% khá, giỏi...

Sau bài kiểm tra “3 tiếng nổ”, các chiến sỹ mới đã được Trung đoàn 841 tổ chức lễ tuyên thệ chiến sỹ mới. Trong nghi lễ trang nghiêm này, binh nhì Phạm Minh Nhật (Trung đội 5, Đại đội 5, Tiểu đoàn Bộ binh 2) đã thay mặt 90 chiến sỹ trẻ đọc 10 lời thề danh dự của Quân đội nhân dân Việt Nam, thực hiện nghi thức hôn lên Quân kỳ Quyết thắng và nghi thức trao - nhận vũ khí. Đây được xem là những nghi thức quan trọng, đánh dấu sự trưởng thành và bước ngoặt đáng nhớ của những người lính trẻ. Từ nay, các chiến sỹ đã được thăng quân hàm, được phân công về các đơn vị bộ đội thực hiện nhiệm vụ chiến đấu.

Bước ngoặt quan trọng của những người lính trẻ Hà Tĩnh

Thực hiện nghi thức trao - nhận vũ khí cho chiến sỹ mới.

Đại tá Nguyễn Hữu Thông - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho hay: “Trung đoàn 841 đã làm tốt chức trách của mình, mỗi chiến sỹ trẻ đã không ngừng nỗ lực vươn lên để đạt được kết quả đáng ghi nhận như hôm nay. Từ nay, các chiến sỹ trẻ đã trưởng thành, có thể tự tin viết tiếp trang sử vàng chói lọi của cha ông, của quân đội anh hùng. Sau khi được được phân công nhiệm vụ mới, đề nghị các chiến sỹ trẻ tiếp tục phấn đấu học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, tác phong quân nhân, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao để xứng đáng với truyền thống quyết chiến, quyết thắng của quân đội ta và xứng đáng với danh hiệu cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast