Chiến sỹ Biên phòng Hòa Hải luồn rừng, lội suối bảo vệ biên cương

(Baohatinh.vn) - Tuần tra biên giới luôn là nhiệm vụ quan trọng được CBCS Đồn Biên phòng Hòa Hải (Hương Khê - Hà Tĩnh) thường xuyên quan tâm, góp phần ngăn ngừa các hành vi xâm phạm biên giới trái phép, đấu tranh với các loại tội phạm và tham gia bảo vệ rừng tại gốc.

Chiến sỹ Biên phòng Hòa Hải luồn rừng, lội suối bảo vệ biên cương

Bộ đội Biên phòng Hòa Hải kiểm tra tại cột mốc 501 và tuyến biên giới được giao

Những ngày này, Thượng úy Nguyễn Mậu Huy - Đội trưởng Đội Vũ trang Đồn Biên phòng Hòa Hải đang gấp rút xây dựng kế hoạch, tham mưu cho lãnh đạo đồn thực hiện đợt tuần tra biên giới theo kế hoạch và lên “dây cót” tinh thần cho anh em trong đội. Có thể lần tuần tra này, tổ tuần tra sẽ đi kiểm tra hệ thống đường biên giới với nước bạn Lào dọc về hướng xã Hương Quang (Vũ Quang) và cột mốc 498.

Mặc dù tất cả đều biết, đây là cung đường tuần tra rất hiểm trở, có nhiều núi cao và suối sâu, phải ăn ở dài ngày trong rừng sâu, thiếu thốn đủ bề; nhất là phải đối diện với những cơn mưa xối xả, khí hậu ẩm ướt, đêm lạnh giá của rừng sâu..., nhưng với tinh thần thi đua lập công, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, những CBCS được giao nhiệm vụ luôn trong tâm thế sẵn sàng nhận lệnh, phối hợp, hỗ trợ chặt chẽ với các lực lượng của địa phương và Vườn quốc gia Vũ Quang lên đường.

Chiến sỹ Biên phòng Hòa Hải luồn rừng, lội suối bảo vệ biên cương

Tranh thủ lúc nghỉ ngơi bên suối, các thành viên trong tổ tuần tra lại định vị phương hướng trong rừng sâu

Đội trưởng Huy chia sẻ thêm: "Đóng quân trên vùng biên có địa hình dốc đứng, núi cao, hiểm trở nên việc bảo vệ 15 km đường biên và 5 cột mốc quốc giới gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, với tinh thần thi đua vượt khó, CBCS trong đơn vị đã không quản ngại thời tiết, núi cao, vực sâu để ngày đêm chắc tay súng bảo vệ phên dậu tổ quốc. Đặc biệt, hoạt động tuần tra, kiểm soát đã được thực hiện thường xuyên và riêng năm nay, đến thời điểm này, đã thực hiện 15 đợt với 75 lượt CBCS tham gia tuần tra đường biên, mốc giới.

Qua tuần tra không chỉ bảo vệ an toàn hệ thống cột mốc, lưu giữ các dấu hiệu đường biên, khẳng định chủ quyền lãnh thổ quốc gia thiêng liêng mà còn góp phần ngăn ngừa các hành vi xâm phạm biên giới trái phép, đấu tranh với các loại tội phạm và tham gia bảo vệ rừng tại gốc..."

Chiến sỹ Biên phòng Hòa Hải luồn rừng, lội suối bảo vệ biên cương

Đóng chân nơi vùng biên hiểm trở, núi cao, rừng sâu nhưng cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Hòa Hải luôn nêu cao tinh thần thi đua, học tập lẫn nhau để bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới.

Ngoài các cuộc tuần tra đường biên, cột mốc quốc giới, Đồn Biên phòng Hòa Hải còn phối hợp thực hiện 17 đợt/130 lượt người tuần tra địa bàn cùng hàng trăm cuộc thông tin, trao đổi với người dân vùng biên và các lực lượng khác, qua đó giúp nắm bắt, xử lý tốt mọi diễn biến tình hình.

Riêng năm nay, đơn vị đã thu thập 125 tin báo có giá trị trong phòng chống tội phạm, các tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, TTATXH.

Chiến sỹ Biên phòng Hòa Hải luồn rừng, lội suối bảo vệ biên cương

Đồn Biên phòng Hòa Hải được xem là điểm tựa vững chắc chốn tiền tiêu, là hạt nhân nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền quốc gia, giữ vững TTATXH nơi vùng biên

Ngoài ra, để đảm bảo thực hiện tốt công tác bảo vệ biên giới, CBCS trong đơn vị luôn duy trì nghiêm túc chế độ, nề nếp trực, luôn sẵn sàng cơ động khi có tình huống xẩy ra. Các phương án chiến đấu bảo vệ đồn, trạm, bảo vệ địa bàn, đường biên được thực hiện tập luyện khá thường xuyên, thành thục.

Công tác huấn luyện được thực hiện nghiêm túc, đạt kết quả cao với 100% nội dung được thực hiện, 95% quân số tham gia; kết quả 100% đạt yêu cầu, trong đó có 75% khá, giỏi.

Chiến sỹ Biên phòng Hòa Hải luồn rừng, lội suối bảo vệ biên cương

Mỗi cá nhân, bộ phận đều nêu cao tinh thần thi đua lẫn nhau, giúp Đồn Biên phòng Hòa Hải giữ kỷ luật nghiêm, rèn luyện tốt, bảo dưỡng và sử dụng vũ khí giỏi, luôn sẵn sàng trong mọi tình huống.

Trung tá Nguyễn Thanh Hiếu - Chính trị viên trưởng Đồn Biên phòng Hòa Hải cho biết: “Với quyết tâm cao, hành động quyết liệt, việc làm thiết thực, Đồn Biên phòng Hòa Hải đã gặt hái được nhiều kết quả nổi bật về mọi mặt, nhất là trong việc phát huy vai trò của lực lượng thường trực trên mặt trận bảo vệ biên giới.

Sự nỗ lực và những kết quả đó đã góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, giữ vững tình hình anh ninh chính trị vùng biên, xây dựng địa bàn biên phòng vững mạnh, được chính quyền và nhân dân đánh giá cao, cấp trên ghi nhận.

Năm 2018, đơn vị đã được Bộ Tư lệnh BĐBP Việt Nam tặng danh hiệu thi đua quyết thắng, còn năm nay được Bộ Tư lệnh tặng bằng khen vì đã thực hiện tốt phong trào thi đua quyết thắng”.

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast