Chính sách hậu phương quân đội làm ấm lòng người có công Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Chủ động, trách nhiệm trong công tác chính sách hậu phương quân đội, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Hà Tĩnh đã góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đối tượng chính sách.

Chính sách hậu phương quân đội làm ấm lòng người có công Hà Tĩnh

Xây dựng “Nhà tình nghĩa” cho đối tượng chính sách là một trong những hoạt động thiết thực của Bộ CHQS tỉnh trong những năm qua.

Sôi nổi hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”

Anh Phạm Văn Linh, thôn Song Hoành, xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà) là dân quân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vừa được Ban CHQS các cấp phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ xây căn nhà mới khang trang.

Theo đó, gia đình anh được hỗ trợ 50 triệu đồng theo chính sách hậu phương quân đội để xây dựng một căn nhà khang trang, vững chắc với tổng trị giá 140 triệu đồng.

Xúc động bày tỏ niềm vui khi được nhận căn nhà nghĩa tình, anh Linh nói: “Tôi và gia đình chân thành cảm ơn các cấp, ngành và lực lượng vũ trang tỉnh nhà đã quan tâm, hỗ trợ kinh phí để chúng tôi có được căn nhà khang trang mà ngay cả trong mơ tôi cũng chưa bao giờ thấy...”.

Chính sách hậu phương quân đội làm ấm lòng người có công Hà Tĩnh

Lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình anh Phạm Văn Linh.

Theo Trung tá Nguyễn Đăng Mong - Phụ trách Ban Chính sách, Bộ Chỉ huy Quân sự (Bộ CHQS) tỉnh, những năm qua, hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa” do Bộ CHQS tỉnh tham mưu, phối hợp, tổ chức thực hiện đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực, hiệu quả của lực lượng vũ trang (LLVT) và các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền địa phương trong toàn tỉnh.

Từ năm 2008 đến nay, đã có 131 ngôi nhà tình nghĩa được xây mới; 2 nghĩa trang liệt sỹ (Hương Khê và Đức Thọ) được xây dựng. Ngoài ra, Bộ CHQS còn phối hợp xây dựng nhà thờ tưởng niệm liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại thị xã Pak Xan, tỉnh Bôlykhămxay, nước CHDCND Lào.

Chính sách hậu phương quân đội làm ấm lòng người có công Hà Tĩnh

Thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách là việc làm thường xuyên của cán bộ, chiến sỹ. Ảnh: Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng quà cho gia đình chính sách ở Vũ Quang.

Lực lượng vũ trang tỉnh còn nhận phụng dưỡng 8 Mẹ Việt Nam Anh hùng; giải quyết việc làm cho 19 người là con thương binh nặng đang điều trị ở các trại điều dưỡng…

Theo Trung tá Mong, thời điểm này, Bộ CHQS tỉnh đang tập trung tổ chức các hoạt động kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7) và gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà thương binh, thân nhân liệt sỹ.

Thực hiện chặt chẽ, chính xác chế độ, chính sách cho gần 200.000 đối tượng

Đại tá Nguyễn Tất Nhân - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Trong 2 cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, hàng ngàn người con ưu tú quê hương Hà Tĩnh đã anh dũng hy sinh hoặc bỏ lại một phần máu thịt trên khắp các chiến trường. Để đền đáp một phần hy sinh, mất mát to lớn đó, Bộ CHQS tỉnh đã không quản khó khăn, luôn cố gắng thực hiện các chế độ, chính sách một cách chặt chẽ, chính xác, đúng đối tượng thụ hưởng.

Được biết, đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã tiếp nhận, thẩm định, xét duyệt, báo cáo Quân khu 4 và thực hiện chi trả cho gần 200.000 đối tượng từng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc theo các quyết định 47, 290, 142, 62, 49 của Thủ tướng Chính phủ, với tổng số tiền trên 1.179 tỷ đồng.

Chính sách hậu phương quân đội làm ấm lòng người có công Hà Tĩnh

Hoạt động tìm kiếm, quy tập mộ liệt sỹ luôn được LLVT và Nhân dân Hà Tĩnh thực hiện chu đáo

Thực hiện Đề án Quy tập hài cốt liệt sĩ, từ năm 1999 đến nay, Bộ CHQS Hà Tĩnh đã chủ động phối hợp tuyên truyền, vận động, cung cấp thông tin nhằm nâng cao hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Kết quả, đơn vị đã quy tập được 1.205 mộ liệt sỹ hy sinh trong nước và tại nước CHDCND Lào, trong đó, tại Lào là 778 liệt sỹ.

Điểm đáng ghi nhận khác của Hà Tĩnh trong thực hiện chính sách hậu phương quân đội thời gian qua, là công tác kết luận địa bàn, vẻ bản đồ mộ liệt sỹ tại 216 xã, phường, thị xã, thành phố. Kết luận địa bàn cấp tỉnh được cấp trên đánh giá là đơn vị điển hình của Quân khu về vẽ bản đồ mộ liệt sỹ.

Nhiệm vụ trọng tâm của công tác hậu phương quân đội của Bộ CHQS tỉnh thời gian tới là tiếp tục xét duyệt, hoàn thiện hồ sơ cho các đối tượng; giải quyết dứt điểm hồ sơ tồn đọng; chỉ đạo Đội Quy tập làm tốt công tác chuẩn bị để tiến hành tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Nước CHDCND Lào trong mùa khô 2020 - 2021; rà soát, bổ sung thông tin liệt sỹ, mộ liệt sỹ…

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast