Chủ động tạo nguồn, khám tuyển chặt chẽ

Tuyển quân đợt 1 năm 2012, tỉnh Hà Tĩnh có 6 huyện, thị xã tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Đến Ban CHQS huyện Hương Sơn vào những ngày đầu xuân, không khí của dịp lễ tết đang còn động lại trong mỗi chúng ta, nhưng có thể thấy cán bộ, nhân viên Ban CHQS huyện có mặt đông đủ để hoàn thành những phần việc cuối cùng cho ngày giao, nhận quân sắp đến.

Công tác tuyển quân đợt 1 năm 2012:

Đại tá Nguyễn Đình Đông - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Hương Sơn cho biết: “Đợt 1 năm nay, huyện được giao tuyển chọn 105 công dân nhập ngũ. Mặc dù chỉ tiêu khá cao, nhưng do chủ động tạo nguồn và quản lý chặt chẽ, nên địa phương có đủ công dân sẵn sàng nhập ngũ với tỷ lệ dự phòng hợp lý. 100% thanh niên nhận lệnh gọi nhập ngũ đều đủ tiêu chuẩn về chính trị, sức khỏe, văn hóa, trong đó 100 công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ”.

Rút kinh nghiệm từ đợt 2 năm 2011,việc khám tuyển phục vụ tuyển quân năm nay được tiến hành chặt chẽ hơn
Rút kinh nghiệm từ đợt 2 năm 2011,việc khám tuyển phục vụ tuyển quân năm nay được tiến hành chặt chẽ hơn

Cũng như những năm trước, khó khăn trong tuyển quân là nguồn hạn chế. Do điều kiện kinh tế – xã hội phát triển, tỷ lệ thanh niên địa phương trong độ tuổi nhập ngũ thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng hoặc có công việc ổn định tại các nhà máy, xí nghiệp..., thuộc diện được tạm hoãn nhập ngũ khá lớn. Tuy nhiê,n không chỉ ở Hương Sơn mà các huyện, thị xã của tỉnh Hà Tĩnh đều tin tưởng sẽ hoàn thành chỉ tiêu được giao với chất lượng thanh niên nhập ngũ khá cao.

Thượng tá Nguyễn Đức Hải, Trưởng Ban Quân lực - Bộ CHQS Hà Tĩnh nêu kinh nghiệm: Cùng với việc thường xuyên rà soát, nắm chắc số thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, để hạn chế tình trang thanh niên trốn tránh nghĩa vụ quân sự, các địa phương đều tổ chức “bám nắm” để có những thông tin chính xác về kết quả của các công dân trong độ tuổi nhập ngũ dự thi tuyển sinh có việc làm ổn định ở các nhà máy, xí nghiệp...

Ngoài việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, thì một việc làm mang tính chiến lược, góp phần tạo nguồn tuyển quân mà tỉnh Hà Tĩnh chú trọng là làm tốt công tác hậu phương quân đội. Tỉnh có nhiều chính sách hỗ trợ bộ đội xuất ngũ học nghề, tạo việc làm; nhất là tổ chức tiếp đón và tư vấn, giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ; có tác dụng tích cực động viên thanh niên địa phương lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Khám sức khỏe cho thanh niên nhập ngũ được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp rất quân tâm và có nhiều cách làm sáng tạo. Đại tá Nguyễn Văn Giáp, Phó chỉ huy trưởng, tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Việc khám tuyển phải chính xác, vừa giảm thấp tỷ lệ bù đổi do sức khỏe không đạt, vừa không để xảy ra tình trạng “giả bệnh” , “xâm, chạm” trên tay chân...để trốn tránh nghĩa vụ”.

Được biết, tuyển quân đợt 2 năm 2011, toàn tỉnh có 3 trường hợp trong số hơn 1000 chỉ tiêu giao quân phải bù đổi. Các trường hợp bù đổi đều do mắc bệnh tim mạch, huyết áp. Để rút kinh nghiệm, đợt 1 năm 2012, cùng với đầu tư một số thiết bị khám bệnh hiện đại, phân công y, bác sỹ có trình độ, kinh nghiệm tham gia khám sức khỏe... các địa phương tổ chức khám nhiều lần vào những thời điểm khác nhau cho những thanh niên nghi ngờ về bệnh tim mạch, huyết áp để có kết luận chính xác. Để hạn chế tình trạng “giả bệnh”, các trường hợp thanh niên niên xuất trình “bệnh án” đều được đưa đi khám lại, qua đó đã phát hiện hàng chục trường hợp khai báo bệnh không trung thực.

Mặc dù thời gian từ nay đến ngày giao quân còn rất ít, nhưng Hội đồng Nghĩa vụ quân sự từ tỉnh đến các địa phương có công dân nhập ngũ lần này đều quyết tâm với truyền thống quê hương Hà Tĩnh “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một ng­ười”, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nhận quân phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, thâm nhập thực hiện đúng nguyên tắc, chốt quân số, phát lệnh gọi nhập ngũ đúng đối t­ượng, có tỷ lệ dự phòng hợp lý; tổ chức tốt việc liên hoan tại thôn, xã, thị trấn, tổ chức giao lưu học chính trị tại huyện và ngày giao quân tại huyện, thi, thật sự là ngày hội của toàn dân; phát huy những mô hình mới, cách làm hay để tạo ấn tượng tốt đẹp trong phong trào toàn quân nhập ngũ, đồng thời có những biện pháp thiết thực, cụ thể để quản lý quân số trong suốt quá trình chuẩn bị giao quân, góp phần hoàn thành chỉ tiêu giao quân đợt 1 năm 2012 có hiệu quả, đạt chất lư­ợng cao nhất./.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast