Đảm bảo an toàn, thông suốt cho các cửa khẩu những ngày cuối năm

(Baohatinh.vn) - Những ngày cuối năm, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh đang tập trung vào cuộc, chủ động, linh hoạt để đảm bảo an ninh, an toàn, thông suốt cho người, phương tiện, hàng hóa thông quan tại 2 cửa khẩu trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp…

Đảm bảo an toàn, thông suốt cho các cửa khẩu những ngày cuối năm

Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo nhộn nhịp hơn trong những ngày cuối năm với rất nhiều phương tiện thông quan.

Cận tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, hoạt động ở Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn) trở nên nhộn nhịp. Mỗi ngày, có khoảng 250-300 phương tiện, 400-500 tài xế (đổi lái) và hàng chục nghìn tấn hàng hóa thông quan. Đây cũng là thời điểm gia tăng các loại tội phạm, các phần tử chống phá nhăm nhe xâm nhập địa bàn, các đối tượng nhập cảnh trái phép...

Trước tình hình đó, BĐBP và các lực lượng phối hợp đang nỗ lực đảm bảo mọi hoạt động diễn ra nhịp nhàng, an toàn, thông suốt.

Đảm bảo an toàn, thông suốt cho các cửa khẩu những ngày cuối năm

BĐBP Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo điều tiết phương tiện thông quan theo hướng từ Lào về Việt Nam.

Theo Thượng úy Võ Anh Tuấn - Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, để đảm bảo an toàn, thông suốt cho cửa khẩu trong mọi hoàn cảnh, mọi thời điểm, cán bộ, chiến sỹ trong trạm đã chia ca, kíp để kiểm tra, chốt chặn, mật phục, tuần tra, kiểm soát cửa khẩu và khu vực 2 bên cánh gà 24/24h.

Tất cả người, phương tiện, hàng hóa qua cửa khẩu đều được kiểm tra nghiêm ngặt nhưng vẫn đảm bảo thuận lợi, thông thoáng khi thông quan. Đặc biệt, lực lượng BĐBP yêu cầu đổi tài, đổi lái theo đúng quy định, không để tài xế 2 bên tiếp xúc trực tiếp và tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng phía bạn để triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ tại cửa khẩu.

Đảm bảo an toàn, thông suốt cho các cửa khẩu những ngày cuối năm

BĐBP và Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo kiểm tra nhanh, kỹ các loại hàng hóa xuất, nhập cảnh để ngăn chặn tình trạng buôn lậu, vận chuyển pháo nổ, xuất nhập cảnh trái phép.

Tài xế Nguyễn Duy Khánh (SN 1987, thị trấn Tây Sơn, Hương Sơn) cho biết: “Tôi là tài xế xe tải chuyên chở hàng điện tử qua cửa khẩu. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc điều tiết phương tiện gặp khó khăn nhưng BĐBP và các lực lượng chức năng ở cửa khẩu luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để xe, hàng thông quan, nhằm giảm thời gian và chi phí phát sinh cho doanh nghiệp.

Bản thân tôi cũng ý thức được trách nhiệm của mình, sẵn sàng hợp tác trong mọi vấn đề, thực hiện đổi lái đúng quy định, không tiếp xúc trực tiếp với lái xe phía bên kia biên giới, mặc bảo hộ đầy đủ và thực hiện nghiêm túc “5k”...”

Đảm bảo an toàn, thông suốt cho các cửa khẩu những ngày cuối năm

Tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, tất cả tài xế và một số ít công dân thuộc diện được nhập cảnh đều phải được phun khử khuẩn hành lý, phương tiện, mang đồ bảo hộ, kiểm tra thân nhiệt và yêu cầu chấp hành nghiêm túc “5K”.

Trong cái se lạnh của những ngày cuối năm Tân Sửu 2021, người lính quân hàm xanh ở cảng Vũng Áng - Sơn Dương với tinh thần vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm đang vui đón những chuyến tàu cập bến. Ngày nối ngày, các anh bám cảng, bám địa bàn để chấn chỉnh tình trạng ngư dân đánh bắt thủy sản trong vùng nước cảng cản trở luồng tuyến hàng hải và mất an ninh, an toàn khi tàu hàng ra vào.

BĐBP cũng đã kịp thời, thường xuyên triển khai các biện pháp phòng dịch để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm COVID-19; hạn chế tối đa hoạt động của các loại tội phạm ma túy, buôn lậu, trộm cắp; đảm bảo ANTT tại các dự án đang triển khai xây dựng và các địa bàn, mục tiêu trọng điểm…

Đảm bảo an toàn, thông suốt cho các cửa khẩu những ngày cuối năm

BĐBP và các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát khu vực bốc dỡ hàng hóa tại cầu cảng Vũng Áng - Sơn Dương.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Hồ Sỹ Thắng - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Áng - Sơn Dương cho hay: “Trong năm, đơn vị đã tổ chức 713 cuộc tuần tra, kiểm soát cửa khẩu, tham gia giám hộ, bảo vệ các khu vực trọng điểm, mục tiêu, phương tiện.

Đồng thời, làm thủ tục nhập cảnh cho 507 tàu/10.439 lượt người/gần 20 triệu tấn hàng hóa; xuất cảnh 557 tàu/10.715 lượt người/4,6 triệu tấn hàng hóa; kiểm soát nội địa đến 1.034 tàu/14.289 thủy thủ/3,4 triệu tấn hàng; kiểm soát nội địa đi 1.084 tàu/14.199 thủy thủ/2,6 triệu tấn hàng; đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và các thủ đoạn chống phá của các phần tử xấu…” .

Đảm bảo an toàn, thông suốt cho các cửa khẩu những ngày cuối năm

Các lực lượng chức năng kiểm tra, đề xuất các phương án đảm bảo an toàn hàng hải, ngăn chặn ngư dân vào đánh bắt hải sản trong khu vực cảng gây cản trở luồng tuyến, mất an toàn khi tàu thuyền ra, vào cảng Vũng Áng - Sơn Dương.

Đại tá Hà Học Chiến - Chính ủy BĐBP Hà Tĩnh cho biết: “Thời gian qua, các đơn vị biên phòng đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kịp thời, hiệu quả các hoạt động phòng dịch và đảm bảo an ninh, an toàn, thông suốt cho 2 cửa khẩu. Qua đó, góp phần quan trọng để thông quan cho gần 120.474 lượt người, 79.843 lượt phương tiện và hàng chục triệu tấn hàng.

Ngoài ra, qua kiểm tra, kiểm soát, BĐBP các cửa khẩu cũng đã phát hiện, xử lý, bàn giao địa phương cách ly 21 vụ/33 đối tượng nhập cảnh trái phép; thực hiện thắng lợi 9 chuyên án, bắt 11 đối tượng, thu giữ 210.020 viên hồng phiến, 122 kg ma túy đá, 16 kg ketamin, 12 bánh heroin...”.

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast