Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng

(Baohatinh.vn) - Là trung tâm chính trị, kinh tế của một tỉnh đang chuyển mình mạnh mẽ, TP Hà Tĩnh - nơi đứng chân của nhiều cơ quan, đơn vị trung ương, tỉnh và địa phương. Đây là điều kiện thuận lợi đối với sự phát triển của thành phố và của tỉnh, nhưng cũng là khó khăn không nhỏ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - quân sự (QP-QS) địa phương và xây dựng khu vực phòng thủ trên địa bàn.

“Song, Đảng ủy, Ban CHQS thành phố thường xuyên bám sát các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, cấp ủy địa phương và tình hình thực tế để tham mưu, tổ chức thực hiện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ QP-QS địa phương, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển KT-XH trên địa bàn…”, Thượng tá Lê Thanh Phác - Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố Hà Tĩnh, cho biết.

Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng ảnh 1

Đại biểu tham quan mô hình học cụ trang thiết bị vật chất của các đơn vị tham gia hội thao

Nét nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị là công tác huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ (DQTV). Để làm tốt nhiệm vụ huấn luyện DQTV cho 108 cơ quan, đơn vị… hoạt động đa ngành nghề trên địa bàn, nhiều năm qua, Đảng ủy, Ban CHQS thành phố đã năng động, sáng tạo, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, bám sát nhiệm vụ chính trị của các đơn vị. “Có nắm được nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, mới phân công cụm huấn luyện hàng năm phù hợp với tính chất công việc… Từ đó, tham mưu Thành ủy tổ chức làm việc với các tổ chức đảng trên địa bàn để phối hợp hiệu quả, tăng cường sự lãnh đạo của tổ chức đảng đối với các cơ quan, đơn vị… Tỷ lệ đảng viên trong dân quân nòng cốt là 28%, 100% đơn vị DQTV tham gia hội thao, kết quả kiểm tra 100% đạt yêu cầu; trong đó, hàng năm xấp xỉ 80% đạt khá, giỏi” - Thượng tá Lê Thanh Phác cho biết thêm.

Trong quá trình huấn luyện, Ban CHQS thành phố phát động phong trào thi đua giữa cán bộ, chiến sỹ DQTV, giữa các đơn vị trong cụm và tổ chức hội thao, từ đó, dấy lên không khí thi đua sôi nổi. Khóa huấn luyện kết thúc, các đơn vị cụm đều tổ chức kiểm tra, chấm điểm, nhận xét, đánh giá kết quả cho từng cán bộ, chiến sỹ, đơn vị… Kết quả, nhận xét về công tác huấn luyện sẽ được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn dùng làm tiêu chí đánh giá thi đua, khen thưởng hàng năm. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ này mà trong suốt quá trình huấn luyện, hầu hết cán bộ, chiến sỹ DQTV đều tự giác chấp hành nghiêm kế hoạch huấn luyện đề ra. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với nhiệm vụ QP-QS cho LLVT, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

Lực lượng tự vệ thành phố Hà Tĩnh biểu diễn võ thuật trong hội thao, huấn luyện
Lực lượng tự vệ thành phố Hà Tĩnh biểu diễn võ thuật trong hội thao, huấn luyện

Trong thực hiện nhiệm vụ QP-QS của Ban CHQS thành phố luôn chú trọng làm tốt công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QPAN cho các đối tượng trên địa bàn, xem đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác quân sự địa phương. Nhằm đạt được hiệu quả cao, thành phố đã gắn cụm huấn luyện để mở các lớp bồi dưỡng cho đối tượng 4; căn cứ đối tượng của các đơn vị để phân công chỉ tiêu, từ đó, các đơn vị cắt cử, phân công đối tượng, lập danh sách báo cáo, làm cơ sở tổ chức lớp học.

Trong quá trình tổ chức, các lớp học luôn được duy trì nghiêm túc, thực hiện quân sự hóa để người học nâng cao nhận thức, hiểu được đặc thù của hoạt động quân sự… Kết thúc khóa học, các học viên viết bài thu hoạch, có chấm điểm và cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng kiến thức QPAN. “Cách làm đó không chỉ nâng cao ý thức, trách nhiệm của người học mà còn của cả cấp ủy, chính quyền các đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng kiến thức QPAN. Năm 2014, nhờ sự tham mưu sát đúng nên thành phố đã tổ chức bồi dưỡng kiến thức QPAN cho các đối tượng vượt chỉ tiêu tỉnh giao, đạt trên 200%”, một cán bộ Ban CHQS thành phố cho hay.

Những thành tích nổi bật trên đã giúp Ban CHQS thành phố nhiều năm liền đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng, trong đó, từ năm 2009 đến nay, liên tục được tặng cờ thi đua của UBND tỉnh và Bộ Quốc phòng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast