Gần gũi, thân tình giúp tân binh Hà Tĩnh yên tâm rèn luyện

(Baohatinh.vn) - Sau hơn một tháng nhập ngũ, được sự quan tâm sâu sát, gần gũi động viên, chia sẻ của đội ngũ cán bộ các cấp, các chiến sĩ mới ở Trung đoàn 841 - Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh đã vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu, hòa nhập trong môi trường quân ngũ.

Gần gũi, thân tình giúp tân binh Hà Tĩnh yên tâm rèn luyện

Trong huấn luyện, học tập, các chiến sĩ mới ở Trung đoàn 841 luôn nhận được sự quan tâm, hướng dẫn, giúp đỡ của đội ngũ cán bộ các cấp.

Tiếng còi báo hiệu giờ nghỉ giải lao vang lên cũng là lúc cán bộ, chiến sĩ của Đại đội 5, Tiểu đoàn 2 lại quây quần bên nhau cùng thư giãn với những lời ca tiếng hát, trò chơi quân sự hay bên những trang báo. Cùng với tiếng ghi-ta bập bùng, giai điệu của những ca khúc cách mạng như càng ngân vang, hoà vào trong nắng và gió trên thao trường.

Gần gũi, thân tình giúp tân binh Hà Tĩnh yên tâm rèn luyện

Cán bộ tiểu đội trưởng tận tình hướng dẫn cách sắp xếp các đồ dùng cá nhân cho các chiến sĩ.

Sau hơn một tháng nhập ngũ, tân binh Lý Văn Hà (SN 2003, dân tộc Nùng, ở thôn Cứu Quốc, xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc) từng bước hòa nhập với môi trường mới nhờ được đội ngũ cán bộ các cấp luôn tận tình hỗ trợ, giúp đỡ, chia sẻ.

Tân binh Lý Văn Hà bày tỏ: “Vào đây, cán bộ các cấp luôn ân cần, gần gũi hỗ trợ chúng em, không chỉ trong huấn luyện, công tác mà cả trong cuộc sống, sinh hoạt, giúp em sớm hòa nhập và thêm yêu mến đơn vị”.

Gần gũi, thân tình giúp tân binh Hà Tĩnh yên tâm rèn luyện

Giờ giải lao, các chiến sĩ Trung đội 6 quây quần đọc báo.

Đến Trung đội 4, khi nói đến chiến sĩ Đoàn Mạnh Bảo (SN 2004, quê ở thôn Hồng Thủy, xã Kim Hoa, huyện Hương Sơn), cán bộ, chiến sĩ đều biết đến em bởi tấm gương biết vượt lên hoàn cảnh để yên tâm gắn bó, khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện.

Gần gũi, thân tình giúp tân binh Hà Tĩnh yên tâm rèn luyện

Cán bộ, chiến sĩ chơi cờ vua trong giờ giải lao.

Bảo có ông nội từng tham gia cách mạng, nay già yếu bị tai biến. Bố đẻ cũng tham gia chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị, bị nhiễm chất độc da cam mất khả năng lao động. Là anh đầu (có em trai học lớp 11), vì hoàn cảnh gia đình, sau khi tốt nghiệp THPT, Bảo đã gác lại ước mơ vào đại học.

Chiến sĩ Bảo chia sẻ: “Ngày đầu vào đơn vị, em rất thương ông nội và bố mẹ vất vả khi mình không ở nhà để chăm lo việc gia đình. Nhưng, vào đây, em luôn nhận được sự quan tâm, động viên chia sẻ kịp thời của cán bộ các cấp. Em rất cảm động và hứa sẽ phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Gần gũi, thân tình giúp tân binh Hà Tĩnh yên tâm rèn luyện

Cán bộ đại đội thường xuyên gặp gỡ, nắm tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của các chiến sĩ, giúp họ yên tâm gắn bó với đơn vị.

Với tân binh Trần Văn Nguyên (SN 2002, quê thôn Tân Lễ, xã Đức Liên, huyện Vũ Quang), anh là quân nhân duy nhất nhập ngũ đợt này có vợ và con (con gái 5 tháng tuổi). Tạm chia tay gia đình, vợ và con gái để lên đường nhập ngũ chưa lâu thì người anh trai của Nguyên là Trần Văn Tài (đang làm công nhân ở Hà Nội) bị tai nạn đa chấn thương, giập lách phải điều trị ở Bệnh viên Hữu nghị Đa khoa Nghệ An (TP Vinh).

Gần gũi, thân tình giúp tân binh Hà Tĩnh yên tâm rèn luyện

Tân binh Trần Văn Nguyên được cán bộ đơn vị cho mượn điện thoại để thăm hỏi vợ con, động viên gia đình.

Những ngày qua, Nguyên luôn nhận được sự quan tâm, động viên, chia sẻ kịp thời của cán bộ các cấp và đồng đội trong đơn vị. Chỉ huy đơn vị cũng đã động viên Nguyên gọi điện về thăm hỏi anh trai, động viên bố mẹ và vợ con. Nhờ đó, Nguyên cũng phần nào thấy vơi bớt nỗi lo, yên tâm để hoàn thành nhiệm vụ.

“Vào đơn vị, em cũng buồn vì nhớ nhà, nhớ vợ con và thương anh trai đang điều trị ở bệnh viện. Nhưng khi được cán bộ các cấp và đồng đội quan tâm, chia sẻ, động viên, em tự hứa sẽ ra sức phấn đấu rèn luyện, học tập, công tác thật tốt để không phụ lòng của cán bộ các cấp” - Trần Văn Nguyên chia sẻ.

Gần gũi, thân tình giúp tân binh Hà Tĩnh yên tâm rèn luyện

Niềm vui tăng gia sau những giờ huấn luyện.

Sau hơn một tháng nhập ngũ, ngoài huấn luyện, học tập các nội dung bổ trợ ngoại khóa, từ ngày ra quân huấn luyện (1/3), các chiến sĩ mới được học các nội dung cơ bản về chính trị; 11 chế độ trong ngày, 3 chế độ tuần; điều lệnh đội ngũ từng người; các bài thể dục buổi sáng, tính năng, cấu tạo của một số loại binh khí kỹ thuật như: lựu đạn, súng tiểu liên AK, thuốc nổ...

Trong tuần tiếp theo, các chiến sĩ mới bắt đầu bước vào huấn luyện các bài học thực hành về kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK, ném lựu đạn xa trúng đích; đánh thuốc nổ; kỹ thuật, chiến thuật từng người trong chiến đấu; rèn luyện thể lực, sức khỏe...

Gần gũi, thân tình giúp tân binh Hà Tĩnh yên tâm rèn luyện

Các chiến sĩ học tập cách lau chùi, bảo quản, bảo dưỡng vũ khí.

Trên thao trường bãi tập vất vả, khó khăn, làn da của từng chiến sĩ đã sạm đem vì nắng gió, nhưng ở họ đã toát lên vẻ chững chạc, trưởng thành về mọi mặt. Dù huấn luyện, học tập, công tác hay trong cuộc sống, sinh hoạt đời thường, các tân binh luôn tự tin vì họ luôn nhận được sự quan tâm kèm cặp, giúp đỡ, chỉ bảo ân cần, tận tình của đội ngũ cán bộ các cấp. Đây là cơ sở để cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng chia sẻ, bày tỏ quan điểm, nguyện vọng khi gặp các vấn đề trong cuộc sống hoặc những khó khăn, hoạn nạn, vướng mắc cần được tháo gỡ...

Trung tá Nguyễn Quốc Huân - Chủ nhiệm chính trị Trung đoàn khẳng định: “Với phương châm “Gần gũi lắng nghe, quan tâm chia sẻ” gắn với thực hiện “4 kịp thời” (giáo dục định hướng kịp thời; nắm bắt và dự báo tư tưởng kịp thời; giải quyết tư tưởng kịp thời; xử lý sai phạm một cách kiên quyết, kịp thời), cán bộ, chiến sỹ đơn vị đã giúp các tân binh yên tâm, gắn bó với môi trường quân ngũ”.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast