Giữ vững bình yên nơi tâm điểm sự cố môi trường biển

(Baohatinh.vn) - Đứng chân trên địa bàn TX Kỳ Anh, nơi được xem là điểm “nóng” về ANTT trong thời gian xẩy ra sự cố nhiễm độc biển, cán bộ, chiến sỹ Ban Chỉ huy (BCH) Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Áng - Sơn Dương đã tập trung bám sát địa bàn, cùng các lực lượng khác giữ vững ANTT, động viên nhân dân chấp hành mọi quy định của pháp luật.

Đã qua nhiều lần hẹn, nhưng hôm nay cũng phải chờ đến hết giờ làm việc chúng tôi mới có dịp gặp và trao đổi với Trung tá Phạm Quang Trung - Chính trị viên phó BCH Biên phòng nơi đây về những hoạt động của đơn vị trong thời gian xẩy ra sự cố nhiễm độc biển. Gạt những giọt mồ hôi trên gương mặt từng trải, rám nắng, Trung tá Trung phân trần: “Các anh thông cảm, thời gian này, anh em chúng tôi không có lúc nào rảnh. Hơn 3 tháng qua, kể từ ngày xẩy ra sự cố môi trường biển, Đảng ủy, BCH Biên phòng cảng Vũng Áng - Sơn Dương đã tập trung tối đa lực lượng, bám địa bàn, lập phương án, tổ chức lực lượng giữ vững an ninh chính trị, TTATXH trong khu vực biên phòng, đặc biệt là khu vực cảng biển, FORMOSA, đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, không bức xúc, manh động nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu…”.

giu vung binh yen noi tam diem su co moi truong bien

Thiếu tướng Nguyễn Trọng Thường (đứng giữa)- Phó Tham mưu trưởng BĐBP Việt Nam kiểm tra công tác đảm bảo ANTT tại khu vực biên phòng Vũng Áng - Sơn Dương.

Trao đổi với Chính trị viên phó, chúng tôi được biết: Ngay sau khi xẩy ra sự cố cá chết hàng loạt, cũng như quá trình diễn biến của sự cố nghiêm trọng này, Đảng ủy BCH đã tiến hành quán triệt cho cán bộ, chiến sỹ về tình hình, nội dung, quan điểm xử lý, trách nhiệm của BĐBP trong việc ngăn chặn hành động phá hoại của các thế lực thù địch; phối hợp với BCH tiền phương (BĐBP tỉnh) và các lực lượng khác tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân, trấn an dư luận qua từng thời điểm.

Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ, các tổ đội đã lên phương án thường xuyên bám sát địa bàn, bám dân, nắm bắt mọi di biến động của các đối tượng xấu; tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, động viên, thuyết phục người dân bình tĩnh, tin tưởng vào quan điểm xử lý của cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chức năng, qua đó, những bức xúc trong nhân dân từng bước lắng dịu.

Ông Lê Xuân Anh (xóm Tân Phúc Thành 2, xã Kỳ Lợi) tâm sự: “Sự cố nhiễm độc biển đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của bà con. Không thể nói chúng tôi không bức xúc. Nhưng qua tuyên truyền, vận động, hướng dẫn của các anh biên phòng và cơ quan đoàn thể, chúng tôi phần nào yên tâm. Mong rằng, Đảng, Nhà nước và các cơ quan chức năng sớm khắc phục triệt để sự cố môi trường, trả lại sự trong lành của biển để người dân có điều kiện làm ăn sinh sống”.

Trước và sau thời điểm công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt, đơn vị đã tích cực giúp đỡ, bảo vệ an toàn cho hàng chục đoàn công tác của Đảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng cùng hàng trăm nhà khoa học trong và ngoài nước đến khám nghiệm, lấy mẫu, làm việc trên địa bàn. Cũng trong thời gian này, đơn vị còn tổ chức làm việc, hướng dẫn đội bảo vệ 5 công ty lớn trên địa bàn triển khai các phương án bảo vệ doanh nghiệp, biện pháp ngăn chặn các hành vi phá hoại, đề phòng có tình huống xấu xẩy ra.

Trong quá trình rà soát, thống kê, thực hiện hỗ trợ người dân bị thiệt hại do sự cố môi trường biển gây ra, BCH Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Áng - Sơn Dương cũng đã sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền đưa tiền, gạo hỗ trợ đến đúng địa chỉ, bảo đảm tính khách quan, minh bạch. Quá trình thực hiện không tránh khỏi những yêu sách từ phía người dân như: yêu cầu kiểm tra sức khỏe, đền bù thời gian mất việc, đền bù ngư cụ, chuyển đổi nghề...

Trước tình hình đó, bằng những kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng, kết hợp với sự gần gũi, nắm bắt sâu sát tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân, cán bộ, chiến sỹ biên phòng đã kịp thời động viên, trấn an nhân dân. Đối với những trường hợp manh động, đơn vị đã kịp thời phân tích, nhắc nhở. Từ đó, góp phần từng bước ổn định tình hình, giữ vững sự bình yên trên địa bàn.

Nhiệm vụ bảo vệ, khắc phục môi trường biển, giữ vững ổn định còn dài, thời gian tới, cán bộ, chiến sỹ BCH Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Áng - Sơn Dương tiếp tục nỗ lực phấn đấu, sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền và các lực lượng khác bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quê hương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast