Giúp quân nhân xuất ngũ ở Hà Tĩnh thạo nghề, có việc làm ổn định

(Baohatinh.vn) - Tạo cơ chế, chính sách đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho quân nhân xuất ngũ là chủ trương có ý nghĩa thiết thực, qua đó, góp phần củng cố niềm tin, giúp thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ ở Hà Tĩnh yên tâm, sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Giúp quân nhân xuất ngũ ở Hà Tĩnh thạo nghề, có việc làm ổn định

Cán bộ Phòng Đào tạo - Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức trực tiếp về tư vấn, giới thiệu đào tạo nghề cho quân nhân chuẩn bị xuất ngũ thuộc Trung đoàn 841.

Tiếp xúc và trò chuyện với các chiến sĩ Trung đoàn 841 trong dịp chuẩn bị xuất ngũ, hầu hết họ đều chưa xác định được con đường tương lai lập nghiệp sau xuất ngũ.

Theo Thượng tá Nguyễn Việt Hùng - Chính ủy Trung đoàn 841, để giải quyết vấn đề này, cùng với việc tuyên truyền, phổ biến chế độ, chính sách của quân nhân xuất ngũ, đơn vị đã phối hợp với các nhà trường, cơ sở dạy nghề trên địa bàn về tư vấn học nghề và giới thiệu việc làm sau đào tạo. Khi hiểu được chủ trương, chính sách và biết định hướng lập nghiệp sau này, các em đã xác định được trách nhiệm để lập thân lập nghiệp sau xuất ngũ.

Giúp quân nhân xuất ngũ ở Hà Tĩnh thạo nghề, có việc làm ổn định

Một buổi học thực hành của học viên lớp đào tạo Công nghệ Ôtô tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức.

Chiến sĩ Nguyễn Đình Nghĩa - Đại đội 4, Trung đoàn 841, quê ở xã Lâm Hợp (huyện Kỳ Anh) tâm sự: “Được đơn vị tuyên truyền, giáo dục và giáo viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức về trực tiếp tư vấn học nghề, hướng nghiệp, em rất phấn khởi. Sau khi được tư vấn, em đã đăng ký đi học lớp Trung cấp Công nghệ ôtô tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức”.

Chăm lo tạo cơ chế, chính sách về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho quân nhân xuất ngũ, hằng năm, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố, thị xã phối hợp chặt chẽ với Phòng LĐ-TB&XH và Phòng Nội vụ liên kết với các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn làm tốt việc giới thiệu, tư vấn và định hướng ngành nghề phù hợp, dễ tìm việc làm cho số quân nhân xuất ngũ để họ lựa chọn ngành nghề phù hợp đăng ký học tập và tìm kiếm cơ hội việc làm.

Giúp quân nhân xuất ngũ ở Hà Tĩnh thạo nghề, có việc làm ổn định

Sau khi được đào tạo nghề gia công cơ khí, quân nhân xuất ngũ Phan Hữu Trí (bên phải), thôn Phú Nghĩa, thị trấn Lộc Hà đã có việc làm ổn định.

Theo số liệu thống kê, bình quân hằng năm, toàn tỉnh có khoảng 1.000 - 1.200 quân nhân xuất ngũ từ các đơn vị của quân khu trở về. Trước khi xuất ngũ, các quân nhân thuộc Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị của Quân khu 4 đều được cấp thẻ học nghề trị giá gần 17 triệu đồng và được các cơ sở đào tạo nghề tư vấn đào tạo nghề, hướng nghiệp. Trong số đó, hầu hết quân nhân đều sử dụng thẻ học nghề được cấp để đăng ký đào tạo ở các ngành nghề có nhu cầu lớn ở trường nghề cả nước và các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh.

Giúp quân nhân xuất ngũ ở Hà Tĩnh thạo nghề, có việc làm ổn định

Các quân nhân chuẩn bị xuất ngũ của Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 841 đến đăng ký học nghề tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức.

Cùng với việc quan tâm tạo cơ chế, chính sách đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho bộ đội xuất ngũ, Bộ CHQS tỉnh còn làm tốt công tác tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương có chính sách thu hút, bố trí những quân nhân xuất ngũ có đủ phẩm chất chính trị, điều kiện, tiêu chuẩn, nhất là những quân nhân đã được kết nạp Đảng vào các chức danh tại địa phương như: chỉ huy trưởng, chỉ huy phó, thôn đội, bí thư đoàn, trung đội trưởng dân quân cơ động...

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast