Hà Tĩnh gấp rút khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại các địa phương

(Baohatinh.vn) - ​Sơ tuyển đạt kết quả tốt, các địa phương ở Hà Tĩnh đang gấp rút triển khai khám tuyển nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an nhân dân cấp huyện theo khung kế hoạch đề ra.

Hà Tĩnh gấp rút khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại các địa phương

​922 thanh niên qua vòng sơ tuyển ở Cẩm Xuyên đang háo hức chờ ngày khám tuyển ở huyện (Trong ảnh: Khám sơ tuyển NVQS ở xã Cẩm Hà).

Vượt qua vòng sơ tuyển cách đây hơn nửa tháng, thanh niên Nguyễn Văn Dũng (thôn Nguyễn Đối, xã Cẩm Hà, huyện Cẩm Xuyên) đang ở nhà, tranh thủ phụ giúp gia đình chờ ngày khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) cấp huyện. Dũng tâm sự: “Em đang có việc làm ổn định và thu nhập khá ở TP. Hồ Chí Minh nhưng khi có lệnh gọi nhập ngũ, em đã trở về tham gia. Hiện, em đang háo hức chờ ngày khám tuyển cấp huyện và cũng xác định tư tưởng sẵn sàng lên đường tòng quân”.

​​Thượng tá Nguyễn Xuân Quảng - Chính trị viên Ban CHQS huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Năm 2024, Cẩm Xuyên được giao tuyển gọi 160 chỉ tiêu NVQS, 27 chỉ tiêu nghĩa vụ công an nhân dân (NVCAND). Để hoàn thành nhiệm vụ, chúng tôi đã phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và thực hiện nghiêm túc quy trình tuyển quân, bảo đảm công khai, dân chủ, đúng luật. Đặc biệt, trong khâu khám tuyển, chúng tôi đã phát lệnh gọi 1.230 công dân khám sơ tuyển và có 922 người đủ điều kiện vào vòng sau. Hiện, chúng tôi đang gấp rút chuẩn bị để từ ngày 11 – 15/12 sẽ tổ chức khám tuyển cấp huyện”.

Hà Tĩnh gấp rút khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại các địa phương

Khám tuyển NVQS và NVCAND cấp huyện ở huyện Hương Sơn.

Cách đây hơn 1 tuần, tất cả 216 xã, phường, thị trấn trên địa bàn Hà Tĩnh đã hoàn thành việc sơ tuyển NVQS năm 2024 với 11.315 công dân trong độ tuổi theo quy định được phát lệnh gọi. Công tác sơ tuyển được tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ và đã tuyển lựa được 6.992 thanh niên (đạt 62%) đủ điều kiện khám tuyển NVQS ở huyện, thị xã, thành phố.

Hiện nay, các địa phương đang tiếp tục tuyên truyền, vận động, nhắc nhở, quản lý số công dân đã vượt qua vòng sơ tuyển thực hiện khám tuyển vòng sau theo kế hoạch, đúng quy định.

Hương Sơn là địa phương đầu tiên trong toàn tỉnh thực hiện khám tuyển cấp huyện (từ 27/11 – 1/12). Tất cả 520 thanh niên qua sơ tuyển đều được phát lệnh gọi và có mặt đầy đủ. Kết thúc khám tuyển cấp huyện, 219 thanh niên đủ sức khỏe, trình độ, phẩm chất đạo đức và các điều kiện khác để nhập ngũ (loại 1 có 2 người, loại 2 có 178 người, loại 3 có 39 người); trong đó có 24 thanh niên vùng giáo, 14 người đã và đang học đại học... Trong số các thanh niên vượt qua vòng khám tuyển cấp huyện có 124 người được tuyển lựa tham gia NVQS và 26 người được tuyển lựa tham gia NVCAND.

Hà Tĩnh gấp rút khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại các địa phương

Thanh niên Vũ Quang khám tuyển NVQS cấp huyện.

Vũ Quang cũng là địa phương triển khai sớm và thực hiện tốt khám tuyển cấp huyện. Trung tá Ngô Hồng Việt - Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Vũ Quang thông tin: "Năm nay, huyện được giao 34 chỉ tiêu NVQS và 9 chỉ tiêu NVCAND.

Chúng tôi phát lệnh gọi 165 thanh niên vượt qua vòng sơ tuyển và đã có 80 thanh niên đã vượt qua khám tuyển cấp huyện. Công tác khám tuyển được tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc, khách quan, đúng quy định và thực hiện kiểm tra, sàng lọc đầy đủ về cân nặng, chiều cao, sức khỏe, da liễu, mắt, tai mũi họng, huyết áp, xét nghiệm máu, siêu âm, điện tim...”.

Hà Tĩnh gấp rút khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại các địa phương

​Kiểm tra sức khỏe đối với các thanh nên tham gia khám tuyển cấp huyện ở Lộc Hà.

Hiện nay, toàn tỉnh đã có 3 địa phương hoàn thành khám tuyển NVQS, NVCAND cấp huyện năm 2024 là Hương Sơn, thị xã Kỳ Anh, Vũ Quang. Các huyện, thị xã, thành phố còn lại cũng đang gấp rút chuẩn bị phát lệnh gọi, sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực... để thực hiện khám tuyển, phấn đấu hoàn thành trước 15/12.

Thượng tá Dương Ngọc Tiệp - Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Năm 2024, toàn tỉnh được giao tuyển lựa 1.250 chỉ tiêu NVQS và 250 chỉ tiêu NVCAND. Để bảo đảm chất lượng, chúng tôi đã chỉ đạo các ban CHQS cấp huyện tham mưu cho UBND các cấp ban hành văn bản chỉ đạo, kiện toàn hội đồng NVQS, phối hợp chặt chẽ trong tất cả các khâu, nhất là theo dõi nguồn, tuyên truyền vận động; qua đó, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển gọi công dân nhập ngũ năm 2024”.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast