Hà Tĩnh tổ chức sơ tuyển công dân nhập ngũ gắn với phòng, chống dịch COVID-19

(Baohatinh.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, để bảo đảm chỉ tiêu nhập ngũ năm 2022, các địa phương ở Hà Tĩnh đã phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị, triển khai đồng bộ các biện pháp sơ tuyển, quản lý chắc nguồn nhập ngũ.

Hà Tĩnh tổ chức sơ tuyển công dân nhập ngũ gắn với phòng, chống dịch COVID-19

Với sự quan tâm vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Thạch Hội (huyện Thạch Hà), công tác khám sơ tuyển đã được triển khai chặt chẽ, đảm bảo chất lượng.

Chúng tôi về xã Thạch Hội (huyện Thạch Hà) đúng vào thời điểm Hội đồng Nghĩa vụ quân sự phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) xã cùng lực lượng y tế và các ban, ngành, đoàn thể thôn xóm trực tiếp đến từng gia đình thanh niên đã tham gia khám sơ tuyển cấp xã để thâm nhập, kiểm tra, nắm tình hình.

Đến các gia đình, cùng với việc trao đổi, nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng, các thành viên của đoàn hướng dẫn công dân chấp hành quy định lưu trú, khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt và thực hiện các biện pháp 5K trong phòng, chống dịch COVID-19...

Chủ tịch UBND xã Thạch Hội Nguyễn Thanh Long cho biết: “Trước mùa tuyển quân, UBND xã đã phát thông báo sớm cho thanh niên đi làm ăn xa trở về địa phương tham gia sơ tuyển. Đồng thời, chỉ đạo cấp ủy, đoàn thể các thôn theo dõi, quản lý chặt chẽ tại gia đình, tiến hành khai báo y tế và thực hiện nghiêm các biện pháp 5K”.

Hà Tĩnh tổ chức sơ tuyển công dân nhập ngũ gắn với phòng, chống dịch COVID-19

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Thạch Châu (huyện Lộc Hà) trực tiếp hướng dẫn công dân tiến hành làm thủ tục khai báo y tế trước khi khám sơ tuyển.

Tại địa bàn huyện Cẩm Xuyên, trong số thanh niên đủ điều kiện gọi nhập ngũ thì có rất nhiều người hiện đang xuất khẩu lao động và đi làm ăn xa, trong đó tỷ lệ thanh niên đi làm ăn và bị “mắc kẹt” vì dịch COVID-19 ở các tỉnh phía Nam chiếm tương đối lớn.

Để bảo đảm chỉ tiêu giao quân, Ban CHQS huyện Cẩm Xuyên đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các địa phương rà soát, nắm chắc số lượng thanh niên trong độ tuổi đi làm ăn xa và số bị “mắc kẹt” vì dịch COVID-19 ở các tỉnh phía Nam để chỉ đạo các xã, thị trấn thông báo sớm cho các công dân này trở về địa phương.

Đối với số thanh niên đã có mặt tại địa phương, cơ quan quân sự huyện đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo triển khai các biện pháp theo dõi, khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe tại cơ sở y tế và từng gia đình.

Công dân Bùi Đức Tuấn (SN 2002, trú xã Cẩm Vịnh, Cẩm Xuyên) cho biết: “Tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, được sự tuyên truyền, vận động cùng công tác đảm bảo an toàn của các cấp chính quyền và lực lượng chức năng nên em yên tâm chấp hành việc khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự để sẵn sàng lên đường nhập ngũ”.

Theo Trung tá Trần Trọng Duẩn - Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Cẩm Xuyên: “Đối với những thanh niên trong độ tuổi trở về từ các vùng dịch, chúng tôi chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện các biện pháp cách ly, theo dõi sức khỏe và tiến hành xét nghiệm chặt chẽ trước khi tham gia khám sơ tuyển”.

Hà Tĩnh tổ chức sơ tuyển công dân nhập ngũ gắn với phòng, chống dịch COVID-19

Ban CHQS xã Cẩm Thạch (huyện Cẩm Xuyên) phối hợp với cấp ủy, đoàn thể các thôn xóm thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thanh niên và gia đình thực hiện nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự.

Đối với các địa phương đang có dịch bệnh diễn biến phức tạp khó lường, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ cũng đang được cấp ủy, chính quyền các địa phương đặc biệt quan tâm vào cuộc với nhiều biện pháp triển khai đồng bộ, quyết liệt ngay từ cơ sở.

Theo Trung tá Trương Công Toản - Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị xã Kỳ Anh: “Dưới sự quản lý, giám sát của cấp ủy, đoàn thể thôn xóm và cán bộ y tế xã nên các thanh niên luôn có mặt tại địa phương và chấp hành nghiêm quy định khai báo, phòng chống dịch bệnh, sẵn sàng điều động khi có lệnh”.

Hà Tĩnh tổ chức sơ tuyển công dân nhập ngũ gắn với phòng, chống dịch COVID-19

Thanh niên Nguyễn Nhật Minh (SN 2002, người bên trái) ở thôn Hội Thành, xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân dù đã có việc làm ổn định tại địa phương nhưng vẫn tham gia khám tuyển và sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Theo cơ quan chức năng Bộ CHQS tỉnh, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022 ở các địa phương Hà Tĩnh còn đặt ra nhiều khó khăn, vướng mắc do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội. Thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đi xuất khẩu lao động hoặc đi làm ăn xa và bị “mắc kẹt” vì dịch COVID-19 chiếm số lượng tương đối lớn.

Để nâng cao chất lượng tuyển quân, cùng với việc thực hiện chặt chẽ các khâu, các bước công tác tuyển quân theo phương châm “Đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo ngành y tế các địa phương triển khai các trang thiết bị, máy móc hiện đại để nâng cao chất lượng khám sơ tuyển và khám sức khỏe.

Hà Tĩnh tổ chức sơ tuyển công dân nhập ngũ gắn với phòng, chống dịch COVID-19

Đại diện cấp ủy, chính quyền và Ban CHQS xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn động viên, tặng quà cho gia đình thanh niên đã tham gia khám sơ tuyển và đủ điều kiện nhập ngũ.

“Sở Y tế phối hợp chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thành phố, thị xã trực tiếp tiến hành xét nghiệm HIV, ma túy, test nhanh kháng nguyên COVID-19 cho 100% thanh niên trước khi tham gia khám sơ tuyển và khám tuyển”, ông Nguyễn Đại Chiến - Trưởng phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế) thông tin.

Đến thời điểm hiện nay, công tác khám sơ tuyển cấp xã ở các địa phương đã cơ bản hoàn thành, chờ lệnh điều khám cấp huyện. Dù còn nhiều khó khăn, vướng mắc, nhưng kết quả sơ khám bước đầu chất lượng tương đối đều. Để bảo đảm chỉ tiêu giao quân năm 2022, Đại tá Nguyễn Hữu Thông - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho hay: “Trước khi giao quân, 100% công dân trúng tuyển được tiêm 2 mũi vắc-xin phòng COVID-19; kết quả xét nghiệm vi-rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp PT-PCR âm tính còn hiệu lực... Đây là những chỉ tiêu bắt buộc, nhằm nâng cao chất lượng tuyển quân trong điều kiện dịch bệnh đang phức tạp hiện nay”.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast