Hiện đại quân đội theo đường lối quân sự Việt Nam

(Baohatinh.vn) - Mục tiêu đến năm 2030, Quân đội nhân dân Việt Nam tiến lên hiện đại, đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc bất luận trong hoàn cảnh nào.

Hiện đại quân đội theo đường lối quân sự Việt Nam

Nhiều phương tiện, trang thiết bị hiện đại của Quân đội nhân dân Việt Nam được trưng bày tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 vừa đây.

Từ một đội quân chỉ có 34 chiến sĩ, ra đời trong chiến khu, lấy tuyên truyền vận động làm chính, Quân đội nhân dân Việt Nam đã phát triển nhanh chóng, trưởng thành từ trong chiến đấu, trở thành đội quân hùng mạnh, đã đánh thắng “hai đế quốc to” với những chiến công lừng lẫy.

Hiện nay, trên bước đường tiến lên chính quy hiện đại, quân đội đang tăng cường lực lượng bảo vệ biên giới, vùng biển, hải đảo với thế trận quốc phòng toàn dân, sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng mọi kẻ thù.

Hiện đại quân đội theo đường lối quân sự Việt Nam

Đội tuyển Xe tăng Việt Nam tham gia Army Game 2022 tại thao trường Alabino ở ngoại ô Moscow, Nga (nguồn ảnh: Báo Quân đội nhân dân)

Để xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ từng bước hiện đại, một số binh chủng, quân chủng, lực lượng đã được ưu tiên trang bị vũ khí chiến lược phù hợp với chiến trường và chiến thuật cũng như cách đánh của quân đội ta. Mục tiêu đến năm 2030, Quân đội nhân dân Việt Nam tiến lên hiện đại, đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc bất luận trong hoàn cảnh nào.

Hiện nay, tình hình thế giới diễn biến phức tạp, xuất hiện sự cạnh tranh chiến lược địa chính trị, tạo lập vị thế giữa các cường quốc, các khu vực dẫn đến xung đột cục bộ, tranh chấp chủ quyền, lãnh thổ, biển đảo… nhằm lập lại trật tự thế giới mới.

Hiện đại quân đội theo đường lối quân sự Việt Nam

Diễn tập cứu hộ, cứu nạn chung do Bộ Quốc phòng 3 nước Lào, Việt Nam, Campuchia phối hợp tổ chức tại Lào vào tháng 9/2022 (nguồn ảnh: TTXVN)

Thực hiện đường lối đổi mới, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam không ngừng được nâng cao. Hiện, nước ta đã có quan hệ ngoại giao với 189 nước, trong đó có 30 nước là đối tác chiến lược; kiên định đường lối quân sự độc lập tự chủ với chủ trương “bốn không”.

Tuy vậy, các thế lực thù địch luôn rình rập xâm phạm lãnh thổ, hải đảo; cùng với các thủ đoạn “diễn biến hòa bình”; “đa nguyên, đa đảng”, “phi chính trị hóa quân đội” phản đối chủ trương “bốn không”… với những âm mưu và thủ đoạn chống phá vừa trắng trợn vừa tinh vi, xảo quyệt, khó lường.

Trước tình hình đó, Đảng đã chủ trương tập trung xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, gọn, mạnh tiến lên hiện đại, đủ sức chiến đấu hoàn thành nhiệm vụ trong mọi điều kiện. Sức mạnh quân đội là kết quả tổng hợp của nhiều yếu tố: Chính trị, kinh tế - xã hội gắn với thế trận quốc phòng an ninh; là con người, vũ khí, trang bị, nghệ thuật tác chiến; trong đó, con người là yếu tố quyết định, theo quan điểm “người trước, súng sau”.

Vì vậy, cần quan tâm đúng mức đến việc đào tạo, rèn luyện sĩ quan, chiến sĩ về phẩm chất đạo đức cách mạng; giữ vững nguyên tắc chặt chẽ, phương châm linh hoạt; chú trọng việc dự báo và nắm bắt tình hình, vận dụng những bài học thực tiễn cùng với việc tiếp thu những kiến thức và thành tựu mới đủ khả năng làm chủ tình hình và tác chiến trong điều kiện mới với mọi đối tượng, các địa bàn…

Hiện đại quân đội theo đường lối quân sự Việt Nam

LLVT huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) diễn tập tình huống chiến đấu khi địch tiến công vào khu vực phòng thủ.

Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 26/01/2022 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh phát triển công nghiệp quốc phòng đến năm 2030 và những năm tiếp theo” nêu rõ, để hiện đại quân đội cần tập trung phát triển nền công nghiệp quốc phòng thành mũi nhọn của công nghiệp quốc gia, đạt trình độ tiên tiến, hiện đại. Để tiến lên hiện đại cần thay đổi tư duy về đầu tư cho quân đội với trang bị vũ khí mới phù hợp với thực tiễn của chiến trường cũng như cách đánh của quân đội ta.

Tập trung vào việc nghiên cứu, phát minh trong cải tiến sản xuất và nhập khẩu các loại vũ khí trang bị kỹ thuật thế hệ mới, mang tính lưỡng dụng, tiếp thu những thành tựu của công nghệ 4.0 như là: Internet kết nối vạn vật, trí tuệ nhân tạo, rô bốt chiến đấu (AI), hệ thống di động 5G và cao hơn, các hệ thống kết nối thực - ảo, ứng dụng công nghệ vật liệu mới (nano), hệ thống tự lập phần mềm (xe tự hành, máy bay không người lái UAV, xe tăng không người lái…), công nghệ bản đồ số, công nghệ mô phỏng thao trường gắn với chiến trường, công nghệ tích hợp chỉ huy…

Hiện đại quân đội theo đường lối quân sự Việt Nam

Những người lính đang ngày đêm chắc tay súng, vững niềm tin bảo vệ đảo Sơn Dương (TX Kỳ Anh).

Để đáp ứng với yêu cầu hiện đại quân đội cần nắm bắt xu thế và phát minh mới trên lĩnh vực quân sự cùng với việc sử dụng và cải tiến những vũ khí và cách đánh truyền thống, cũng như nghiên cứu thực tiễn trong chiến đấu đang diễn ra ở các khu vực trên thế giới để vận dụng vào trang bị, huấn luyện, sản xuất và mua sắm khí tài mới. Quan trọng nhất là việc đào tạo, huấn luyện nguồn nhân lực từ chỉ huy các cấp đến cán bộ, chiến sĩ công nhân kỹ thuật.

Tập trung nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực từ các trường đại học, cao đẳng, học viện kỹ thuật trong và ngoài quân đội; thu hút các nhà khoa học trong và ngoài nước; tiếp nhận những thành tựu mới có chọn lọc thông qua hợp tác quân sự với các nước phát triển; quan tâm đầu tư nghiên cứu khoa học, chuyển giao và tiếp thu công nghệ quân sự hiện đại.

Hiện đại quân đội theo đường lối quân sự Việt Nam

Bảo dưỡng, bảo trì, chăm sóc xe Thiết giáp BTR-152 được trang bị cho LLVT Hà Tĩnh.

Đất nước đang đứng trước những thời cơ và thách thức, trước diễn biến khó lường của thời cuộc nên việc xây dựng quân đội đủ sức đánh thắng mọi kẻ thù trong mọi tình huống; giữ gìn, bảo vệ vững chắc nền độc lập dân tộc là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên. Cần nhận thức đầy đủ xây dựng quân đội hiện đại gắn liền với sự phát triển của công nghệ số, tích hợp các công nghệ thông minh hiện đang được vận hành vào lĩnh vực quân sự.

Với bề dày truyền thống và kinh nghiệm chiến đấu, với đội ngũ tướng lĩnh, sĩ quan, chiến sĩ lực lượng vũ trang hiện nay, trước yêu cầu hiện đại quân đội, tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, tuyệt đối của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, sức mạnh chiến đấu, quyết tâm đánh thắng mọi kẻ thù bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc xứng đáng với danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ” và niềm tin yêu của Nhân dân.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast