Khoảnh khắc đời thường của những vị tướng huyền thoại

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, huyền thoại không quân Nguyễn Đức Soát hay nhân vật của ngày 30/4/1975 Phạm Xuân Thệ... bình dị giữa đời thường qua ống kính nhà báo Trần Việt Văn.


Say sưa kể về những huyền thoại sống của quân đội nhân dân Việt Nam, nhà báo Trần Việt Văn cho biết, ý tưởng về bộ ảnh các vị tướng trận trong thời bình đến với anh trong một lần tới nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân kỷ niệm 55 năm chiến thắng Điện Biên.

"Đó là một buổi chiều Tổng bí thư Nông Đức Mạnh cùng các học viên Học viện Quân sự tới thăm Đại tướng. Trong 40 phút tôi đã kịp bắt được những khoảnh khắc thể hiện tình đồng đội cũng như những suy tư về chiến tranh của Đại tướng", anh Việt Văn kể.

Phút suy tư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Trần Việt Văn.

Phút suy tư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Trần Việt Văn.

Với những khoảnh khắc đầy cảm xúc trong khoảng thời gian ngắn ngủi tiếp cận Đại tướng, anh đặt cho mình mục tiêu làm một dự án thể hiện hình ảnh cuộc sống đời thường các vị tướng lẫy lừng từng kinh qua chiến tranh. Sau 3 tháng triển khai anh mở triển lãm vào cuối tháng 11 vừa qua với 65 bức hình về 6 vị tướng nổi tiếng. Tuy nhiên, Trần Việt Văn coi đây mới là "bước đầu".

Theo tác giả, khó và mất thời gian nhất là chụp Trung tướng Nguyễn Văn Tình, Phó đô đốc Hải quân. Để có đủ những khuôn hình thể hiện được "chất lính đặc công thủy" ở tướng Tình, nhiếp ảnh gia phải mất hơn hai tháng. "Riêng việc tìm được ông ấy và liên hệ đã khó. Lần đầu và lần thứ hai gặp ông cách nhau tới một tháng", anh Việt Văn cho biết.

Để lại nhiều cảm xúc cũng như sự hứng khởi nhất cho nhiếp ảnh gia này là khi làm việc với Trung tướng Phạm Xuân Thệ và Trung tướng Nguyễn Đức Huy. Cả hai người đều tạo cho anh cảm giác gần gũi. Tướng Thệ rất đời thường còn tướng Huy thì luôn lạc quan, vui tính dù đã ngoài 80 tuổi.

Với hai vị tướng này, anh Việt Văn có nhiều kỷ niệm vui khi cùng đi tập thể dục từ 5h sáng hay tới bể bơi, kiên nhẫn đợi trong phòng tập để có được những bức hình sống động. "Càng tiếp xúc với các vị tướng, tôi càng thấy thú vị. Có những bức ảnh tôi tưởng đã tốt lắm rồi, có thể mang đặt ở triển lãm nhưng đến hôm sau lại chụp được tấm hình đẹp hơn", anh Văn chia sẻ.

Trung tướng Nguyễn Đức Soát - huyền thoại sống của không quân Việt Nam. Ảnh: Trần Việt Văn.

Trung tướng Nguyễn Đức Soát - huyền thoại sống của không quân Việt Nam.

Ảnh: Trần Việt Văn.

Theo tác giả từng đạt rất nhiều giải thưởng ảnh quốc tế này, dự án "Tướng trận thời bình" của anh sẽ không chỉ dừng ở con số 6 vì quân đội Việt Nam còn rất nhiều vị tướng tài ba. Anh đặt mục tiêu trong lần triển lãm kế tiếp với đề tài này sẽ bổ sung thêm nhiều góc ảnh để thể hiện rõ hơn chân dung, tính cách các vị tướng.

"Tôi dự định sắp tới sẽ tiếp cận với một vị tướng thuộc binh chủng tăng thiết giáp", anh Văn cho biết.

Trong 5 năm gần đây, nhà báo - nhiếp ảnh gia Trần Việt Văn đã có 6 triển lãm ảnh nghệ thuật cá nhân cùng rất nhiều giải thưởng quốc tế. Ảnh của anh được đánh giá là luôn tạo cho giới nhiếp ảnh sự ngạc nhiên với đề tài và lối thể hiện khác lạ.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast