“Không có Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh dân bản mình không được như hôm nay đâu”

(Baohatinh.vn) - Công tác vận động quần chúng luôn được các đồn biên phòng ở khu vực biên giới Hương Khê (Hà Tĩnh) quan tâm, qua đó góp phần quan trọng trong việc xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, địa bàn biên giới an toàn, đảm bảo giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trong khu vực biên giới.

“Không có Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh dân bản mình không được như hôm nay đâu”

Một góc bản Rào Tre hôm nay

Đến Bản Rào Tre xã Hương Liên (Hương Khê) dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9, điều khiến chúng tôi khá ngạc nhiên là trong những dày nhà sàn tái định cư khang trang rất ít thấy bóng dáng đàn ông, chỉ trẻ con, người già và phụ nữ nuôi con nhỏ.

Trưởng bản Hồ Thị Kiên cho hay: “Chồng mình và đàn ông ở đây đều đi làm cả, người đi làm ruộng, người vào rừng hái măng về bán, người theo anh em người Kinh đi làm ăn xa… Dân bản mình giờ không có chuyện chỉ ở nhà uống rượu, chờ bộ đội biên phòng cấp gạo, thực phẩm để sống như trước đây nữa đâu…”.

Bản Rào Tre hiện có 42 hộ, 150 khẩu chủ yếu là đồng bảo dân tộc Chứt (trong bản có 8 khẩu kết hôn với người Kinh). Theo Trung tá Dương Thanh Tịnh - Tổ trưởng Tổ cắm Bản Rào Tre của Đồn Biên Phòng Bản Giàng, cuộc sống dân bản giờ đang mỗi ngày một khởi sắc, nhiều nhà được xây dựng khá khang trang, sắm được xe máy, ti-vi.

Với sự giúp đỡ của Bộ đội Biên phòng Bản Giàng, từ cuộc sống du canh, du cư, phải trông chờ vào sự trợ giúp của Nhà nước và bộ đội biên phòng, giờ đây bà con đã biết cách làm ăn, dần đẩy lùi được đói nghèo, lạc hậu. Nhiều hộ còn xây dựng được mô hình sản xuất hiệu quả. Có người đã mạnh dạn đi làm ăn xa, những hủ tục lạc hậu cũng đã được đẩy lùi…

“Không có Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh dân bản mình không được như hôm nay đâu”

Tổ công tác cắm bản của Đồn biên phòng Bản Giàng xuống bàn bạc, trao đổi với bà con dân bản về kế hoạch đưa trẻ tới trường chuẩn bị cho năm học mới sắp tới

“Không có bội đội biên phòng thì dân bản mình không được như hôm nay đâu. Dân bản mình nhớ ơn bộ đội nhiều lắm! Bộ đội vừa là người thầy bày cho dân mình biết cuốc đất, trồng lúa, học cái chữ, chữa bệnh bằng thuốc… Vừa là người bạn cùng bảo tồn những giá trị văn hóa của người Chứt…”, Trưởng bản Hồ Thị Kiên tâm sự.

Con đường độc đạo từ trung tâm xã Phú Gia (Hương Khê) về thôn Phú Lâm đã xuống cấp nặng, chi chít ổ trâu, ổ voi, đá lởm chởm, cong vênh, uốn lượn… do đó, dù chỉ dài khoảng 20km nhưng muốn đến Phú Lâm phải mất hơn cả tiếng đồng hồ.

“Không có Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh dân bản mình không được như hôm nay đâu”

Đường vào thôn Phú Lâm

Đường sá đi lại khó khăn, biệt lập nên hễ khi đau ốm, bệnh tật thì hơn 210 người dân sống ở đây đều xem Trạm xá dân quân y kết hợp của Đồn Biên phòng Phú Gia là vị “cứu tinh” của họ.

Ông Ngô Liên (85 tuổi) – một người dân thôn Phú Lâm cho hay: “Không có Trạm xá thì nhiều lúc đêm hôm, mưa bão bị đau ốm chúng tôi chỉ có nước phó mặc tính mệnh cho trời. Các chú bộ đội Đồn biên phòng Phú Gia nói chung, Trạm xá dân quân y kết hợp nói riêng thực sự là điểm tựa của người dân vùng biên chúng tôi…”.

“Không có Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh dân bản mình không được như hôm nay đâu”

Người dân thôn Phú Lâm khám, điều trị bệnh tại Trạm quân dân y kết hợp của Đồn biên phòng Phú Gia

Trung tá Hoàng Đình Sơn - Đồn trưởng Đồn biên phòng Phú Gia chia sẻ: “Chúng tôi thường xuyên quan tâm, chăm lo xây dựng Trạm dân quân y kết hợp; từ việc mở rộng vườn thuốc nam, đến đầu tư cơ số thuốc, máy móc, thường xuyên cử cán bộ y tế đi cập nhật các kiến thức mới… để phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân ngày một tốt hơn, đặc biệt là công tác cấp cứu ban đầu.

Chính điều này đã tạo một hiệu ứng lớn trong công tác vận động quần chúng. Người dân ngày càng tin yêu bộ đội biên phòng, chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, đồng thời cảnh giác cao với mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch…”.

“Không có Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh dân bản mình không được như hôm nay đâu”

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Hòa Hải (Hương Khê) giúp bà con nhân dân thôn 3, xã Hòa Hải san lấp mặt bằng làm đường bê tông

Đại tá Hà Học Chiến Chính ủy Bộ chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh cho biết: “Xác định rõ công tác vận động quần chúng là một nội dung quan trọng trong việc xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, địa bàn biên giới an toàn. Nên các đơn vị trong toàn lực lượng luôn chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị tuyên truyền sát với tình hình địa bàn, đối tượng.

Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng đứng chân trên địa bàn tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương; vận động đồng bào các dân tộc không di cư tự do, học truyền đạo trái phép, xâm canh, xâm cư, vượt biên giới trái phép, vận chuyển mua bán các chất ma túy; không phát rừng làm nương và chủ động phòng, chống cháy rừng…

Nhờ đó, mối quan hệ đoàn kết gắn bó quân - dân không ngừng được tăng cường, củng cố, thế trận “Biên phòng toàn dân” ngày càng vững chắc, chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia tiếp tục được giữ vững”.

Nhờ thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, xây dựng vững chắc thế trận “Biên phòng toàn dân” nên từ đầu năm lại nay 2019 lực lượng biên phòng Hà Tĩnh đã chủ trì và phối hợp đấu tranh thắng lợi 33 chuyên án, vụ án bắt giữ 62 đối tượng. Thu giữ 150 bánh heroin; 350,12 kg ma túy tổng hợp dạng đá; 690.778 viên ma túy tổng hợp (hồng phiến); 5,68 kg cần sa; 25 kg quả hoa thuốc phiện tươi; 264,5 kg pháo; 80 kg thuốc nổ; 722 kíp nổ; 4m dây cháy chậm;1 quả lựa đạn, 1 khẩu súng K54 và 10 viên đạn; 600 kg Tê Tê, 1 kg ngà voi; 12 xe ô tô; 3 xe máy và một số tang vật khác có liên quan.

Chủ đề NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast