“Lũy thép” trên 2 tuyến biên phòng Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Dù nắng bức hay mưa dầm, những người lính quân hàm xanh trên hai tuyến biên giới Hà Tĩnh vẫn ngày đêm lặng lẽ xuyên rừng, bám biển thực hiện sứ mệnh vinh quang của đời mình. Họ đã trở thành những hình ảnh nổi bật, đẹp đẽ trong bức tranh xuân đầy tươi mới, ấm áp nơi biên cương...

Khi những giọt sương đêm còn ướt đẫm trên cành lá, tiếng gà rừng cất lên gọi muông thú đón bình minh, cũng là lúc Thiếu úy Nguyễn Trọng Pháp - Đội trưởng Đội vũ trang Đồn Biên phòng Sơn Hồng (Hương Sơn) cùng 6 đồng đội trong tổ tuần tra lên đường làm nhiệm vụ.

Trong mờ mờ sương đêm và cái se lạnh đầu xuân, những đôi chân lặng lẽ bắt đầu hành quân, rồi lần lượt vượt qua gần 50 km đường rừng với nhiều dốc đứng, khe sâu, núi đồi rậm rạp để đến kiểm tra các cột mốc 466 và 467. Trong hành trình 3 ngày 2 đêm ấy, mọi hoạt động của tổ tuần tra đều diễn ra trong điều kiện vô cùng khó khăn, thiếu thốn nhưng lại mang đầy trách nhiệm, niềm tự hào, tình yêu quê hương của mỗi người lính.

“Lũy thép” trên 2 tuyến biên phòng Hà Tĩnh

CBCS Đồn Biên phòng Sơn Hồng tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc, cọc dấu dịp cuối năm.

Binh nhất Phạm Quốc Tuấn tự hào: “Được sải bước trên vùng đất biên cương, vinh dự lần lượt đứng chào 5 cột mốc và 5 cọc dấu thiêng liêng, được ngắm nhìn cảnh núi đồi hùng vĩ vào xuân trên đường hành quân..., tôi và đồng đội dường như quên hết mệt nhọc, lòng vui như hoa nở. Bản thân cũng thấy thanh xuân của mình thêm ý nghĩa bởi đã có quyết định đúng đắn khi tạm gác công việc đầu bếp yêu thích, hoãn lại kế hoạch theo người thân đi làm việc ở nước ngoài để được thực hiện sứ mệnh cao cả và thiêng liêng của người lính biên phòng”.

Thiếu úy Nguyễn Trọng Pháp - Tổ trưởng Tổ tuần tra Đồn Biên phòng Sơn Hồng chia sẻ: “Với tình yêu biên cương, những người lính như chúng tôi đã quen với gian lao, sẵn sàng cùng nhau san sẻ mọi gian khổ, chịu đựng hiểm nguy để bảo vệ phên dậu của Tổ quốc, bảo vệ bình yên cho quê hương, cho Nhân dân vui đón mùa xuân mới. Tình cảm, nhiệt huyết, sứ mệnh thiêng liêng của những người lính biên phòng Sơn Hồng đã viết tiếp những chiến công đáng tự hào. Đặc biệt, trong năm qua, đơn vị đã thực hiện tốt 1 cuộc tuần tra song phương, 20 cuộc tuần tra biên giới, hàng trăm cuộc tuần tra địa bàn... Qua đó, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới, bắt 2 vụ/2 đối tượng vận chuyển 694g heroin, 1 đối tượng tàng trữ 0,5 kg thuốc pháo, xử lý 6 vụ/6 đối tượng sẻ phát rừng trái phép...”

“Lũy thép” trên 2 tuyến biên phòng Hà Tĩnh

Các chiến sỹ Đồn Biên phòng Bản Giàng tuần tra biên giới những ngày cận tết.

Những bước tuần tra hối hả cuối năm của người lính Đồn Biên phòng Bản Giàng như đang tiếp thêm sức sống, chất “thép” trong bức tranh xuân đầy tươi đẹp và nên thơ nơi biên viễn Hương Khê.

Tạm gác lại những lo toan về gia đình, mong ước đoàn viên trong dịp tết và những ước muốn rất đỗi đời thường, Thiếu tá Nguyễn Thành Công - Đội trưởng Đội vũ trang Đồn Biên phòng Bản Giàng cùng 6 thành viên tổ tuần tra lên đường làm nhiệm vụ. Ba lô trên vai, súng chắc trong tay, quyết tâm kiên định, những người lính đã hòa mình dưới tán lá rừng xanh, những khóm hoa đang khoe sắc để lần lượt kiểm tra, kiểm soát 6 cột mốc, 1 cọc dấu và 19,3 km đường biên thuộc diện hiểm trở nhất tỉnh.

“Lũy thép” trên 2 tuyến biên phòng Hà Tĩnh

Những bữa cơm đạm bạc, nấu vội giữa rừng già của những người lính tuần tra biên giới ở Sơn Hồng

Thiếu tá Nguyễn Thành Công chia sẻ: “Cuộc tuần tra cuối năm, chúng tôi hành quân trong 2 ngày đêm, vượt qua 35 km đường rừng để tiếp cận cột mốc giới xa nhất (mốc 515, thuộc địa bàn xã Hương Lâm). Tuần tra trong tiết trời xuân sớm, chúng tôi còn phải đối diện với môi trường ẩm ướt, ăn lán, ngủ rừng, lên đèo cao, vượt vực sâu và “chinh phục” dốc Giăng Màn Nam có độ cao 1.500 m so với mực nước biển. Dẫu vất vả, hiểm nguy nhưng lòng anh em vẫn vui vì đã được góp sức mình để bảo vệ mùa xuân cho quê hương”.

Trung tá Phan Trọng Nam - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bản Giàng phấn khởi: “Bộ đội Biên phòng Bản Giàng không quản ngại gian khó, hy sinh và nêu cao tinh thần quyết chí lập công để phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân. Mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong đơn vị đang không ngừng nỗ lực, phấn đấu để cùng các đồn biên phòng: Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Hương Quang, Hòa Hải, Phú Gia... chung tay dệt nên bức tranh mùa xuân an vui, tươi đẹp, đậm tình bang giao trên biên giới Việt - Lào”.

“Lũy thép” trên 2 tuyến biên phòng Hà Tĩnh

Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa Sót (Đồn Biên phòng Cửa Sót) tuần tra bảo vệ cửa sông, cửa lạch.

Nơi tuyến biển, những người lính mang quân hàm xanh cũng đang ngày đêm chắc tay súng, giữ nhịp tuần tra, hòa màu xanh áo lính với sắc biển, sắc trời của của quê hương.

Nơi đầu sóng, các đơn vị: Lạch Kèn, Cửa Sót, Thiên Cầm, Kỳ Khang, Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Áng - Sơn Dương, Hải đội 2 và Đồn Biên phòng Đèo Ngang đang trở thành điểm tựa, nơi gửi gắm niềm tin của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân khu vực biên giới biển. Những người lính trung kiên từ Bến Thủy đến Đèo Ngang đang ngày đêm thầm lặng canh giữ, bảo vệ từng tấc đất, tấc biển của Tổ quốc.

“Lũy thép” trên 2 tuyến biên phòng Hà Tĩnh

BĐBP tuần tra, kiểm soát luồng lạch xung quanh khu vực cửa khẩu cảng Vũng Áng - Sơn Dương

Đại tá Nguyễn Thái Bình - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh phấn khởi: “Năm 2023, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức 72 đợt tuần tra biên giới với 504 lượt CBCS tham gia; thực hiện tuần tra song phương với các lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn Lào 7 đợt với 70 lượt CBCS tham gia; 64 đợt tuần tra trên biển với 508 lượt CBCS tham gia và hàng nghìn lượt tuần tra địa bàn, cửa sông, cửa lạch.

Ngoài ra, BĐBP tỉnh cũng kịp thời ngăn chặn 3 vụ/12 đối tượng xuất nhập cảnh trái phép, 3 vụ/24 phương tiện/1.043 tín đồ truyền đạo trái phép; bắt giữ, xử lý 195 vụ/264 đối tượng vi phạm pháp luật, thu giữ 26 kg ma túy đá, 17 kg ketamine, 7.880 viên hồng phiến, 11 bánh heroin, 550 kg tiền chất ketamine, 160 kg pháo, xử phạt hành chính hơn 1,1 tỷ đồng... Qua đó, giúp giữ vững toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, đảm bảo an ninh biên giới quốc gia, xây dựng “Nền biên phòng toàn dân” vững mạnh, củng cố “Thế trận biên phòng toàn dân” vững chắc, giữ gìn 2 tuyến biên giới bình yên”.

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Chủ đề Ngày truyền thống Bộ đội biên phòng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast