Mỹ điều thêm 3.000 quân đến Ba Lan

Quan chức Mỹ cho biết nước này sẽ điều thêm 3.000 binh sĩ tới Ba Lan để trấn an đồng minh NATO trong lúc căng thẳng Ukraine leo thang.

3.000 binh sĩ nói trên thuộc sư đoàn dù số 82, lực lượng phản ứng nhanh chính của Mỹ đã được đặt vào tình trạng báo động cao hồi cuối tháng 1 theo lệnh của Tổng thống Joe Biden .

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ ngày 11/2 cho biết 3.000 binh sĩ sẽ rời căn cứ trong những ngày tới và đến Ba Lan vào đầu tuần sau. Họ sẽ tham gia đội hình cùng khoảng 2.000 lính dù Mỹ đã được triển khai tới châu Âu trước đó.

“Toàn bộ 5.000 binh sĩ bổ sung này lập thành lực lượng cơ động và linh hoạt, có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ”, quan chức Mỹ cho biết. “Họ được triển khai để trấn an các đồng minh NATO của chúng tôi, ngăn bất cứ chiến dịch tấn công tổng lực tiềm tàng nào nhằm vào sườn đông của liên minh, huấn luyện với lực lượng nước sở tại và tham gia đối phó các sự kiện bất ngờ”.

Mỹ điều thêm 3.000 quân đến Ba Lan

Thiết giáp Humvee của Mỹ đỗ gần vận tải cơ C-17 tại sân bay Rzeszow-Jasionka của Ba Lan sau khi được chuyển từ căn cứ Charleston, Nam Carolina ngày 7/2. Ảnh: USAF.

Mỹ đang bố trí khoảng 70.000 binh sĩ đóng quân thường trực tại châu Âu, khoảng một nửa trong số này được triển khai tại các căn cứ ở Đức . Ngoài các đơn vị thường trực, khoảng 7.000 binh sĩ Mỹ được triển khai luân phiên ngắn hạn tới châu Âu trong nhiệm vụ hỗ trợ NATO mang tên Atlantic Resolve, đóng quân tại Poznan, Ba Lan.

Đợt triển khai diễn ra trong lúc căng thẳng liên quan tới Ukraine leo thang, sau khi Mỹ cùng đồng minh cáo buộc Nga tập trung hơn 100.000 quân sát Ukraine với ý định tấn công nước này.

Nga nhiều lần bác cáo buộc, khẳng định mọi hoạt động quân sự sát biên giới phía tây là vấn đề nội bộ và chỉ nhằm mục tiêu diễn tập trước mối đe dọa từ kịch bản NATO mở rộng sang phía đông, đồng thời chỉ trích Mỹ và đồng minh phóng đại nguy cơ chiến tranh.

Trước đợt điều quân của Nga, Mỹ điều chiến hạm và oanh tạc cơ B-1B tham gia “diễn tập ngoài kế hoạch” của NATO tại Biển Đen, với hai thành viên của liên minh là Thổ Nhĩ Kỳ và Romania cùng Ukraine.

Ngoài ra, Mỹ và một số đồng minh NATO tiếp tục bán và viện trợ vũ khí cho Ukraine. Với ủng hộ từ Mỹ, Ukraine leo thang chiến sự với phe ly khai ở miền đông sau nhiều năm giao tranh hạ nhiệt.

Mỹ điều thêm 3.000 quân đến Ba Lan

Lực lượng Mỹ được triển khai tại châu Âu tính tới ngày 4/2. Đồ họa: NPR.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast