Nòng cốt bảo vệ chủ quyền, điểm tựa vững chắc nơi biên giới

(Baohatinh.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, lớp lớp cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh đều luôn trung thành với Đảng, tận tụy, gắn bó máu thịt với nhân dân.

Kỷ niệm 60 năm truyền thống Bộ đội Biên phòng và 30 năm ngày Biên phòng toàn dân

Nòng cốt bảo vệ chủ quyền, điểm tựa vững chắc nơi biên giới

Thượng tá Võ Tiến Nghị - Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh lên phương án “cất vó” chuyên án ma túy 218 LP ngày 17/2/2019, thu giữ 294 kg ma túy đá (Ảnh: Thanh Giang)

Những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hà Tĩnh vừa là tiền tuyến của hậu phương miền Bắc, vừa là hậu phương trực tiếp của chiến trường miền Nam. Đế quốc Mỹ đã tập trung oanh tạc ác liệt và tung các toán biệt kích, gián điệp đổ bộ bằng đường biển hoặc thâm nhập qua biên giới Việt - Lào.

Trước tình hình đó, BĐBP Hà Tĩnh đã thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp vũ trang, trinh sát bí mật, vận động quần chúng, kiểm soát hành chính và phối hợp với các lực lượng khác để đập tan nhiều âm mưu phá hoại cách mạng.

Qua đó, đã bắt gọn nhiều toán gián điệp, biệt kích thổ phỉ; trong đó có chuyên án K50 (dùng địch câu nhử địch) thực hiện từ 1967-1970 vừa bắt gọn nhóm biệt kích HADLEY, vừa nắm được ý đồ chiến lược của địch đối với đường 8 và tuyến hành lang biên giới Việt - Lào.

Nòng cốt bảo vệ chủ quyền, điểm tựa vững chắc nơi biên giới

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc quốc giới (Ảnh: Thanh Giang)

Dù chỉ chiến đấu với vũ khí bộ binh, thiếu thốn đủ bề nhưng BĐBP Hà Tĩnh đã mưu trí, dũng cảm, khắc phục khó khăn, quyết tâm chiến đấu và chiến thắng kẻ thù. Trong đó, đã bắn rơi 23 máy bay, tháo gỡ hàng trăm quả bom mìn, thủy lôi của địch, trực tiếp tham gia bắt 15 toán với gần 100 tên gián điệp, biệt kích...

Những trang sử hào hùng của BĐBP Hà Tĩnh cũng ghi nhận khi từ 1964-1975, mặc dù quân số còn thiếu so với yêu cầu nhưng toàn lực lượng đã cử hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sỹ chi viện lực lượng cho chiến trường miền Nam ác liệt và lập nhiều chiến công xuất sắc. Đồng thời còn tăng cường lực lượng giúp nước bạn Lào xây dựng phong trào cách mạng, chống địch xâm nhập nội biên của ta.

Các đội công tác của BĐBP Hà Tĩnh đã chịu đựng gian khổ, gan dạ, mưu trí, cùng với bộ đội Pha Thét và nhân dân các bộ tộc Lào tiêu trừ những toán phỉ, biệt kích, phản động ở các tỉnh Bôlykhămxay, Khăm Muộn, Xa Va Na Khẹt...

Nòng cốt bảo vệ chủ quyền, điểm tựa vững chắc nơi biên giới

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Bản Giàng trèo đèo, lội suối, thực hiện các đợt tuần tra, kiểm soát để bảo vệ vững chắc chủ quyền lành thổ. (Ảnh: Tiến Dũng)

Trong chặng đường mới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh tiếp tục chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ gắn với xây dựng các đơn vị biên phòng vững mạnh toàn diện. Thường xuyên duy trì nghiêm các chế độ thường trực sẵn sàng chiến đấu, xây dựng kế hoạch tác chiến và nội dung chương trình huấn luyện sát với thực tế từng địa bàn, đơn vị; không để xẩy ra bị động bất ngờ trong mọi tình huống...

Nhờ chủ động nắm chắc tình hình trên hai tuyến biên giới, nhất là ngoại biên nên BĐBP Hà Tĩnh đã đấu tranh hiệu quả với các hoạt động tình báo của bọn phỉ, phản động lưu vong, hành vi phạm pháp của bọn tội phạm, các vi phạm quy chế biên giới, vi phạm lãnh hải.

Chỉ tính riêng từ năm 2009 đến nay, BĐBP Hà Tĩnh đã chủ trì, phối hợp đấu tranh thắng lợi hơn 300 chuyên án, vụ án, kế hoạch nghiệp vụ, bắt giữ gần 500 đối tượng và phát hiện, xử lý hàng nghìn vụ/hàng nghìn đối tượng vi phạm pháp luật khác. Tang vật thu giữ gần 700 bánh hêrôin, 330 kg ma túy tổng hợp dạng đá, gần 200.000 viên ma túy tổng hợp, 5,5 tấn tiền chất ma túy, 1.000 bánh cần sa, 1.811 kg pháo, 358,2 kg thuốc nổ, 20 khẩu súng...

Nòng cốt bảo vệ chủ quyền, điểm tựa vững chắc nơi biên giới

BĐBP Hà Tĩnh phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Công an tỉnh và Hải quan Hà Tĩnh phát hiện, bắt quả tang đối tượng Vangchueyang Briachear (SN 1994, trú tại bản Vàng Ban, huyện Xay Chăm Phon, tỉnh Bôlykhămxay - Lào) vận chuyển gần 3 tạ ma túy tổng hợp dạng đá (17/2/2019) Ảnh: Giang - Mạnh

Để bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, xây dựng nền biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc, BĐBP Hà Tĩnh còn tập trung củng cố và xây dựng cơ sở chính trị, chăm lo cuộc sống cho nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa.

Đặc biệt, đến nay, BĐBP đã nhận đỡ đầu thành công 3 xã biên giới đầu tiên trong cả nước về đích NTM là Sơn Kim 1, Sơn Kim 2 (Hương Sơn), Hương Vĩnh (Hương Khê) và đang tiếp tục nhận đỡ đầu xã vùng biển Kỳ Hà (TX Kỳ Anh).

Nòng cốt bảo vệ chủ quyền, điểm tựa vững chắc nơi biên giới

Cán bộ chiến sỹ BĐBP Hà Tĩnh giúp bà con giáo xứ Kỳ Hà (TX Kỳ Anh) đổ đường bê tông đường vào nhà thờ. Ảnh: Thế Mạnh

Nhằm vun đắp tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt - Lào cũng như làm tốt công tác đối ngoại biên phòng, BĐBP Hà Tĩnh luôn phối hợp duy trì hiệu quả chế độ giao ban với chính quyền và lực lượng an ninh 2 tỉnh Bôlykhămxay, Khăm Muộn; thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, giúp đỡ lẫn nhau và các hoạt động khác giữa các thôn, bản biên giới.

Đặc biệt, BĐBP Hà Tĩnh xây dựng trạm xá quân dân y kết hợp tại bản Thoọng Pẹ để khám chữa bệnh cho đồng bào các bộ tộc Lào. Mô hình hiệu quả này được Bộ Tư lệnh BĐBP, đặc biệt là nhân dân trong khu vực biên giới của bạn đánh giá cao.

Nòng cốt bảo vệ chủ quyền, điểm tựa vững chắc nơi biên giới

Bác sỹ quân y ở Trạm Y tế quân dân y kết hợp Thoọng Pẹ (của BĐBP Hà Tĩnh đóng ở Lào) thăm khám bệnh cho bà con dân bản Ảnh: Tiến Dũng

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, BĐBP Hà Tĩnh được đánh giá là một trong những lá cờ đầu của BĐBP Việt Nam, được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Anh hùng trong thời kỳ đổi mới; được Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Trong quá trình đó, BĐBP tỉnh còn có 4 tập thể và 2 cá nhân được tặng danh hiệu Anh hùng LLVT và Anh hùng thời kỳ đổi mới; hàng chục ngàn lượt tập thể, cá nhân được các cấp, ngành tuyên dương.

Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast