Nữ thiếu tá “nuôi quân giỏi” của Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hơn 2 tháng nay, Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Hồ Thị Thủy phải làm việc từ 4 sáng đến 21 giờ đêm để có những bữa ăn bổ dưỡng, an toàn cho hàng trăm cán bộ, chiến sỹ của đơn vị.

Nữ thiếu tá “nuôi quân giỏi” của Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh

Để đảm bảo những bữa ăn ngon, đủ chất cho bộ đội, hằng ngày, hàng tuần, Thiếu tá Thủy đều cân đối, xây dựng thực đơn cụ thể, khoa học, phù hợp...

Chúng tôi đến Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh vào non trưa một ngày cuối tháng 6/2021, thấy chị Thủy tất bật trong bếp, Trung tá Nguyễn Tiến Dũng - Phó Chánh văn phòng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh giới thiệu về người đồng nghiệp: “Để đảm bảo tốt bữa ăn hằng ngày cho hàng trăm cán bộ, chị Thủy phải nắm chắc tiêu chuẩn, định mức... để lên thực đơn cụ thể, lựa chọn thực phẩm tươi, chế biến cẩn thận, bày biện đẹp mắt để mỗi bữa bộ đội đều được ăn ngon”.

Cũng theo Trung tá Dũng, với 28 tuổi quân, hơn 4 năm gắn bó với nhiệm vụ này, chị Thủy luôn tâm huyết, trách nhiệm, hết lòng vì công việc. Ngày nối ngày, chị như con thoi làm nhiệm vụ tiếp phẩm và cùng 7 người khác trong bộ phận nuôi quân miệt mài lao động với niềm vui là được thấy bộ đội ăn ngon để có sức khỏe tốt. Dù nắng hay mưa, chị đều âm thầm đi sớm về muộn để mâm cơm của đồng đội luôn sốt dẻo, thơm ngon.

Nữ thiếu tá “nuôi quân giỏi” của Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh

Chọn thực phẩm tươi sạch, chế biến cẩn thận là bí quyết giúp chị Thủy nấu được những bữa cơm ngon cho bộ đội.

Đặc biệt, trong hơn 2 tháng nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nguồn thực phẩm hạn chế, 100% quân số trong đơn vị phải ứng trực 24/24h nên công tác hậu cần trở nên vất vả và khó khăn hơn.

Nhưng Thiếu tá Thủy đã vận dụng linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ hằng ngày, tìm kiếm nguồn cung cấp thực phẩm phù hợp, chất lượng để vừa có sử dụng thường xuyên, vừa đủ dự phòng và đảm bảo an toàn về mọi mặt, mâm cơm của bộ đội không thiếu chất, nghèo nàn…

Thiếu tá Hồ Thị Thủy tâm sự: “Hơn 2 tháng nay, đơn vị duy trì 100% quân số, tình hình dịch bệnh phức tạp nên tôi không về nhà chăm sóc gia đình được, mọi thời gian đều dành hết cho việc nuôi quân. Để chuẩn bị 3 bữa ăn mỗi ngày tôi phải dậy từ lúc 4 giờ sáng, trực tiếp tham gia vào tất cả các công đoạn, làm luôn tay đến 21 giờ đêm mới được nghỉ. Lên giường nghỉ ngơi còn phải lo nghĩ đến chuyện xây dựng thực đơn, kế hoạch bếp núc cho ngày mai...".

Nữ thiếu tá “nuôi quân giỏi” của Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh

Dù công tác hậu cần thời gian này gặp nhiều áp lực, nhưng nhờ sự quán xuyến của chị Thủy nên trong mỗi suất cơm của bộ đội luôn có ít nhất 6 món với đầy đủ cá, thịt, rau xanh, hoa quả...

"Tôi luôn cẩn trọng trong từng khâu và không ngừng học hỏi qua sách, báo, bạn bè, internet để cải tiến cách chế biến, trình bày các món ăn sao cho hấp dẫn, đẹp mắt, ngon miệng. Các món ăn được chế biến phù hợp theo mùa, trong mỗi bữa phải bảo đảm ít nhất 6 món để cân đối chất, giúp bộ đội ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn. Sau mỗi bữa ăn hằng ngày, tôi thường gặp gỡ, trò chuyện với đồng đội để xem món ăn do mình làm có bảo đảm và phù hợp khẩu vị không, từ đó rút kinh nghiệm, điều chỉnh, phục vụ tốt hơn”, chị Thủy chia sẻ thêm.

Với khẩu hiệu “Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”, ngoài việc làm tốt công tác phục vụ nuôi quân, chị luôn dành thời gian thu dọn vệ sinh nhà ăn, nhà bếp sạch sẽ, thường xuyên đôn đốc chị em trong bộ phận làm tốt công tác vệ sinh, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường chính quy, xanh - sạch - đẹp. Các trang thiết bị, dụng cụ cấp dưỡng, nuôi quân cũng được chị nghiên cứu, khai thác, sử dụng, bảo quản có hiệu quả, đảm bảo dùng bền, an toàn.

Thượng tá Nguyễn Minh Tâm - Chủ nhiệm Hậu cần BĐBP Hà Tĩnh đánh giá: "Đồng chí Thủy luôn tìm tòi, thay đổi cách chế biến, cải tiến món ăn phù hợp với khẩu vị nên cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn được ăn ngon. Với định mức ăn 62.000 đồng/người/ngày, giá cả thực phẩm biến động, công việc bếp núc thêm phần khó khăn, nhưng đồng chí Thủy luôn tính toán một cách phù hợp để có 3 bữa ăn đủ chất dinh dưỡng cho bộ đội. Ăn ngon, sức khỏe tốt đã góp phần tăng sức chiến đấu, khả năng hoàn thành nhiệm vụ cho bộ đội”.

Với những nỗ lực, trách nhiệm của mình, trong 3 năm gần đây Thiếu tá Hồ Thị Thủy liên tục được tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, được cấp trên tin tưởng, đồng đội yêu mến.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast