Quân y biên phòng Hà Tĩnh chăm lo sức khỏe cho người dân biên giới

(Baohatinh.vn) - Với tấm lòng của người thầy thuốc, trách nhiệm của quân dân, lực lượng quân y biên phòng Hà Tĩnh đang ngày đêm bám trạm, bám địa bàn để chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân trên hai tuyến biên giới.

Quân y biên phòng Hà Tĩnh chăm lo sức khỏe cho người dân biên giới

Bà con nhân dân xã biên giới Hương Liên phấn khởi khi được BĐBP phối hợp với các đơn vị khám, cấp phát thuốc miễn phí.

Người dân biên giới xã Hương Liên (huyện Hương Khê) nói chung và bản Rào Tre nói riêng là nơi gặp khó khăn, hạn chế về điều kiện chăm sóc sức khỏe. Vì vậy, hoạt động của lực lượng quân y biên phòng có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng.

Ngoài bố trí quân y cắm bản thường xuyên thì hằng năm, Đồn Biên phòng Bản Giàng và Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh còn phối hợp với các đơn vị khác tổ chức 2 - 3 cuộc tư vấn, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con.

Quân y biên phòng Hà Tĩnh chăm lo sức khỏe cho người dân biên giới

Các chương trình tư vấn, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con xã Hương Liên được BĐBP tích cực triển khai.

Ông Hồ Púc – người từng là thầy mo của bản Rào Tre chia sẻ: “Được quân y BĐBP tuyên truyền, tôi và bà con đã bỏ các tập tục lạc hậu, ốm đau là đến trạm xá quân y chứ không còn cúng ma, lấy lá rừng về uống như trước đây nữa. Riêng bản thân tôi bị đau dạ dày, nhờ quân y Long bốc thuốc, hướng dẫn uống theo đơn, thăm khám thường xuyên nên cũng đỡ nhiều rồi”.

Quân y biên phòng Hà Tĩnh chăm lo sức khỏe cho người dân biên giới

Lực lượng quân y thăm khám và kiểm tra các chỉ số phát triển cho các cháu nhỏ đồng bào dân tộc Chứt ở Rào Tre.

Thiếu tá, y sỹ Nguyễn Đức Long – Trạm xá Quân dân y Rào Tre cho biết: “Chúng tôi không quản ngại khó khăn, gian khổ, đang ngày đêm nỗ lực hết mình để làm tròn sứ mệnh được giao. Bình quân mỗi tháng, chúng tôi khám chữa bệnh miễn phí cho khoảng 150 lượt người bệnh, trong đó 60% là đồng bào dân tộc Chứt. Khi người bệnh đến đây, chúng tôi đều nhắc từng việc, hướng dẫn cụ thể, thậm chí nhiều trường hợp phải đến tận nhà hỗ trợ điều trị, nhắc họ uống thuốc đúng liều”.

Quân y biên phòng Hà Tĩnh chăm lo sức khỏe cho người dân biên giới

Quân y biên phòng Kỳ Khang thăm khám, điều trị cho trẻ nhỏ bị sốt vi rút.

Với tinh thần “Lương y như từ mẫu”, các quân y ở Trạm xá Quân dân y kết hợp Đồn Biên phòng Kỳ Khang (huyện Kỳ Anh) cũng đang ngày đêm tâm huyết vì sức khỏe cộng đồng. Thiếu tá, y sỹ Nguyễn Văn Ân – nhân viên trạm xá cho hay: “Do điều kiện xa trung tâm, đi lại khó khăn nên người dân đến trạm khám chữa bệnh khá đông (từ 150 – 200 lượt người/tháng). Ở đây, chúng tôi luôn coi người bệnh như người thân của mình để có sự chăm sóc, chữa trị tốt; nhất là đối với gia đình chính sách, người già neo đơn, người đau yếu dài ngày...”.

Với những nỗ lực cùng sự tận tâm của mình, đội ngũ quân y ở Trạm xá Quân dân y kết hợp Đồn Biên phòng Kỳ Khang đã ngày càng nhận được sự tin yêu của người dân. Bà Phạm Thị Ngọc (thôn Trung Tiến, xã Kỳ Khang) xúc động: “Tôi và một số người thường đến trạm quân dân y kết hợp này thăm khám về xương khớp, dạ dày, huyết áp, tiểu đường... Nếu thấy sức khỏe ổn thì các chú cho về nhà và không quên tư vấn cách bảo vệ sức khỏe; còn nếu không ổn thì yêu cầu ở lại điều trị cẩn thận. Chúng tôi rất hài lòng với tinh thần phục vụ cũng như y thuật, y đức của các quân y”.

Quân y biên phòng Hà Tĩnh chăm lo sức khỏe cho người dân biên giới

Bà Phạm Thị Ngọc (mặc áo xanh than) được quân y kê đơn thuốc và hướng dẫn chăm sóc sức khỏe.

Với 10 giường bệnh, 1 phòng khám và 1 phòng siêu âm, Trạm xá Quân dân y kết hợp bản Thoọng Pẹ (Lào) cũng đang ngày đêm thực hiện sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cho cư dân nước bạn sinh sống ở 9 bản giáp biên giới.

Trung tá, bác sỹ Nguyễn Việt Đức - Trạm trưởng Trạm xá quân dân y kết hợp bản Thoọng Pẹ cho biết: “Bình quân mỗi tháng, trạm xá đón từ 400 - 450 lượt người bệnh, chủ yếu là đến từ các bản như: Na Pe, Nọng Ó, Na Hương, Na Hạt, Na Mương… Được chăm sóc cẩn thận, chữa trị bài bản, phục vụ chu đáo nên bà con nước bạn rất tin tưởng và quý mến chúng tôi. Qua hoạt động khám chữa bệnh đã góp phần thực hiện hiệu quả công tác đối ngoại biên phòng, thắt chặt tình quân dân, vun đắp tình đoàn kết Việt - Lào”.

Quân y biên phòng Hà Tĩnh chăm lo sức khỏe cho người dân biên giới

Trung tá, bác sỹ Nguyễn Việt Đức - Trạm trưởng Trạm xá quân dân y kết hợp bản Thoọng Pẹ xuống bản thăm khám và hướng dẫn người dân nước bạn phòng ngừa một số bệnh thông thường.

Hiện nay, trên hai tuyến biên giới của Hà Tĩnh có 5 cơ sở khám chữa bệnh do lực lượng quân y BĐBP Hà Tĩnh đảm nhận, ở các địa bàn như: Phú Gia, Hương Liên (Hương Khê), Thọong Pẹ (Lào), Kỳ Khang (TX Kỳ Anh) và Thạch Trị (Thạch Hà). Mỗi trạm xá có từ 3 - 8 giường bệnh, biên chế 2 quân y.

Cùng với nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ cho bộ đội, các trạm y tế đã tích cực chữa trị cho Nhân dân, lồng ghép thực hiện các chương trình y tế quốc gia, tổ chức giáo dục sức khỏe cho cộng đồng, hướng dẫn phòng chống dịch bệnh…

Quân y biên phòng Hà Tĩnh chăm lo sức khỏe cho người dân biên giới

Thiếu tá, y sỹ Nguyễn Hữu Nam - Trạm xá quân dân y kết hợp của Đồn Biên phòng Cửa Sót xuống tận nhà chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Thượng tá, bác sĩ Nguyễn Văn Lượng - Trưởng ban Quân y, BĐBP Hà Tĩnh chia sẻ: “Thời gian qua, BĐBP Hà Tĩnh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng các cơ sở khám bệnh quân y kết hợp gắn với nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y bác sĩ.

Qua đó đã giúp đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, phòng chống các loại dịch bệnh thông thường. Qua hoạt động khám chữa bệnh cũng đã góp phần chia sẻ khó khăn đối với cư dân vùng biên giới và đồng bào dân tộc, thắt chặt tình đoàn kết quân dân, xây dựng hình ảnh người lính biên phòng thêm cao đẹp...”

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast