Tết của những người lính trẻ

Xuân về, nỗi nhớ nhà và khát khao đoàn tụ lại trào dâng trong mỗi người lính trẻ. Nhưng vì nhiệm vụ, các chiến sỹ ở Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 841 thuộc Bộ CHQS Hà Tĩnh sẵn sàng gác lại tình cảm riêng để làm nhiệm vụ của tuổi trẻ.

Xuân không chỉ về với thiên nhiên, trên mọi nẻo đường thôn xóm mà còn phủ tràn hương sắc trong doanh trại. Không gian như rực sáng hơn bởi sắc màu của cờ đỏ, màu xanh áo lính và vẻ đẹp lung linh của các loài hoa. Khí xuân như ấm áp hơn bởi nghĩa tình đồng đội, các hoạt động vui đón tết và bếp lửa hồng.

Do đặc thù của một đơn vị huấn luyện nên Tết nay, Tiểu đoàn 2 phải ở lại làm nhiệm vụ 100% quân số. Với phương châm tiết kiệm, vui tươi và lành mạnh, đơn vị luôn khuyến khích anh em phát huy tính sáng tạo trong đón tết, vui xuân. Các hoạt động như: thi gói và nấu bánh chưng, trang trí bàn thờ, cắm hoa... đang chờ các chiến sỹ tham gia trổ tài và thể hiện sự khéo léo, tinh tế của mình để mừng đón người thân và nhân dân đến chung vui. Cũng có nhiều chiến sỹ đang mong chờ giờ phút được thể hiện các “tài lẻ” của mình qua các hoạt động giao lưu văn nghệ, thi đấu thể thao.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Sơn Dương gói bánh chưng ăn Tết
Cán bộ, chiến sĩ đảo Sơn Dương gói bánh chưng ăn Tết

Để không khí tết thêm phần đầm ấm, thắm tình quân dân, đơn vị sắp xếp để các chiến sỹ được cùng tham gia vui đón giao thừa, hái hoa dân chủ, dâng hương tại nghĩa trang liệt sỹ, đi chúc tết đồng bào trên địa bàn đóng quân và tặng quà các gia đình chính sách, neo đơn...

Tuy xa nhà nhưng Tết của những người lính nơi đây không thiếu hơi ấm yêu thương và các món ăn mang đậm phong vị ngày Tết bởi họ đang được sống trong vòng tay của đồng đội, được sự chăm lo của cả trung đoàn. Năm nay, ngoài tiêu chuẩn quy định, đơn vị còn trích từ nguồn quỹ tăng gia lao động sản xuất để hỗ trợ kinh phí vui xuân và tăng thêm chất lượng bữa ăn cho chiến sỹ.

Gặp chúng tôi, phụ trách nuôi quân - Thiếu úy Nguyễn Duy Thường phấn khởi: “Tết năm nay đơn vị đã chuẩn bị tươm tất mọi thứ. Cá đầy ao, gà được các đội tăng gia nhập tới, lợn tuy mới bán nhưng vẫn còn 35 con, bầu bí đã được dự trữ trong kho, nước mắm đã sẵn sàng, còn các loại rau quả thì… vô tư. Tết này cán bộ, chiến sỹ sẽ được ăn ngon, thịnh soạn hơn những tết trước...”.

Chiến sỹ Nguyễn Quang Hiền quê ở Tân Lộc (Lộc Hà) cho biết: “Em nhập ngũ đã được 4 tháng và được phân công làm nhiệm vụ ở bộ phận hậu cần. Tết này không được về ăn tết cùng gia đình nhưng em cũng không thấy buồn vì không khí đón xuân trong đơn vị rất đầm ấm. Em và mọi người sẽ cố gắng hết mình để đồng đội ăn tết thật ý nghĩa...”.

Để tạo điều kiện cho chiến sỹ hoàn thành tốt nhiệm vụ, bên cạnh các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần thì công tác tuyên truyền, giáo dục và quản lý đối với cán bộ, chiến sĩ đã được đơn vị đặc biệt quan tâm. Nhờ vậy, tất cả mọi người đã ý thức được trách nhiệm của mình, luôn sẵn sàng tâm thế để đón nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Riêng các thành viên trong Tổ Kiểm soát quân sự cũng đã sẵn sàng vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhất để cùng chính quyền và nhân dân địa phương bảo đảm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đóng quân...

Tết của những người lính trẻ xa nhà nỗi nhớ đã quyện vào niềm vui và trách nhiệm lớn lao. Dù gian khó, thử thách nhưng trên khuôn mặt họ vẫn luôn rạng ngời nụ cười hạnh phúc bởi sức trẻ của những người lính đã và đang cùng xã hội dệt nên những mùa xuân đầy sức sống.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast