Trận đánh trước ngày vào Đảng

(Baohatinh.vn) - Đầu tháng 5/1965, Tiểu đoàn 304 chúng tôi đang chiến đấu bảo vệ vùng giải phóng ở phía Bắc thị xã Kon Tum. Năm đó, tôi 23 tuổi. Sau 2 năm vào chiến trường chiến đấu, tôi luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Bộ Tư lệnh mặt trận Tây Nguyên (B3) tặng bằng khen, được chi ủy chi bộ đại đội bồi dưỡng để kết nạp Đảng đợt 19/5/1965 và được cấp trên bổ nhiệm làm cán bộ trung đội.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam và 25 năm năm ngày hội Quốc phòng toàn dân

Trận đánh trước ngày vào Đảng ảnh 1

Các cựu chiến binh của Tiểu đoàn 304 vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1983.

Ngày 13/5/1965, sau khi phối hợp với đơn vị bạn đánh bại cuộc hành quân càn quét của 3 đại đội địch ở phía Tây thị xã Kon Tum, đơn vị chúng tôi lui về củng cố, tổ chức lực lượng, nhận bổ sung lương thực, vũ khí trang bị… Tiếp đó, lại nhận được nhiệm vụ chiến đấu: căn cứ Đắk-bét của địch ở phía Bắc tỉnh Kon Tum bị ta bao vây tấn công; ngày 18/5, chỉ huy địch ở thị xã Kon Tum sẽ điều động 3 đại đội bảo an hành quân bằng cơ giới lên chi viện, tiểu đoàn có nhiệm vụ tổ chức lực lượng phục kích chặn đánh, tiêu diệt địch trên đường 14, cách thị xã Kon Tum 11 km về phía Bắc.

Ngày 16/5, tiểu đoàn giao nhiệm vụ cho các đại đội và tổ chức hiệp đồng chiến đấu. Đại đội tôi có nhiệm vụ đánh vào giữa đội hình hành quân của địch. Mặc dù, thời gian và nhiệm vụ rất khẩn trương, địa bàn đứng chân của đơn vị gần các đồn bốt địch, nhưng mọi công tác chuẩn bị chiến đấu vẫn bảo đảm bí mật, an toàn tuyệt đối. 18h ngày 17/5, đơn vị hành quân vào trận địa. Tuy trời tối, đèo cao, suối sâu, mang vác nặng, nhưng anh em chúng tôi động viên nhau cố gắng giữ bí mật, bảo đảm an toàn; 20h, đơn vị vào đến vị trí xuất phát tấn công cách trục đường 14 khoảng 300m. Cả đêm hôm đó, mặc dù mưa to, gió lớn, nhưng cán bộ, chiến sỹ vẫn bí mật đào công sự, xây dựng trận địa vững chắc.

6h sáng hôm sau, các trận địa pháo của địch bắn cấp tập hai bên đường 14 vào khu vực trận địa của ta để mở đường hành quân, nhưng nhờ công sự vững chắc nên bộ đội ta vẫn bảo đảm bí mật, an toàn tuyệt đối. 8h sáng, đoàn xe quân sự của địch gồm 14 chiếc, có 3 xe bọc thép M113 hộ tống lọt vào trận địa phục kích của ta, toàn tiểu đoàn nổ súng tấn công bằng chiến thuật: chặn đầu, khóa đuôi và đánh vào giữa đội hình, với tinh thần tấn công, thọc sâu, bao vây, chia cắt để tiêu diệt địch. Sau 4 giờ chiến đấu ngoan cường, ta hoàn toàn làm chủ trận địa, tiêu diệt 250 tên địch, bắt sống 12 tù binh, bắn cháy và phá hủy 14 xe quân sự, trong đó có 3 xe bọc thép M113, thu nhiều vũ khí và phương tiện chiến tranh, riêng trung đội tôi, tiêu diệt 17 tên, phá hủy 1 xe quân sự của địch.

Giành thắng lợi lớn nhưng toàn tiểu đoàn có 8 đồng chí hy sinh, 13 đồng chí bị thương. Sau trận đánh này, tiểu đoàn được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng 3, đại đội và trung đội tôi được Bộ Tư lệnh mặt trận Tây Nguyên tặng bằng khen, bản thân tôi được tặng danh hiệu chiến sỹ quyết thắng. Điều phấn khởi nhất đối với tôi là chiều hôm sau, (19/5), tại vị trí dừng chân của đại đội, tôi vinh dự được chi bộ kết nạp vào Đảng. Đứng dưới cờ Đảng và ảnh Bác Hồ kính yêu, tôi hứa quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ để xứng đáng là một đảng viên được kết nạp đúng vào sinh nhật lần thứ 75 của Bác, giữa chiến trường Tây Nguyên ác liệt.

Từ ngày vào Đảng đến nay, tôi đã trải qua nhiều cương vị công tác, chiến đấu, từ cán bộ trung đội đến cán bộ cao cấp của quân đội… Dù đã 2 lần bị thương, nhưng ở cương vị nào, tôi cũng rèn luyện, phấn đấu tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba; Huân chương Kháng chiến, Huân chương Chiến công hạng Nhất; được tặng huy hiệu 40 năm tuổi Đảng và nhiều huân, huy chương khác… Ngày 19/5/2015, tôi tròn 50 năm tuổi Đảng. Giờ đây, tuy tuổi cao, sức yếu, vết thương hay tái phát, nhưng tôi vẫn quyết tâm rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của người đảng viên.

Hội CCB Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast